Tuổi Trẻ là đối tác chiến lược về truyền thông với PRO Việt Nam
Chiều 24-3, tại cuộc họp thường niên của Liên minh Tái chế Bao bì PRO Việt Nam, báo Tuổi Trẻ đã ký biên bản ghi nhớ, trở thành đối tác chiến lược về mặt truyền thông với PRO Việt Nam.
Theo đó, báo Tuổi Trẻ sẽ hỗ trợ PRO Việt Nam trong các hoạt động tuyên truyền thu gom và tái chế trên trụ cột 3R (Reduce - giảm thiểu, Reuse - tái sử dụng, Recycle - tái chế) để tiến đến mô hình kinh tế tuần hoàn cho các doanh nghiệp thành viên và các doanh nghiệp quan tâm, có trách nhiệm với xã hội và môi trường.
Hai bên sẽ hợp tác trong các chương trình phát triển bền vững thông qua bảo vệ môi trường, đặc biệt đối với rác thải nhựa vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp.
Báo Tuổi Trẻ sẽ hỗ trợ công tác truyền thông về các sự kiện cụ thể thúc đẩy việc thu gom và tái chế rác thải nhựa, hỗ trợ PRO Việt Nam trong các hoạt động liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững…
Ông Phạm Phú Ngọc Trai - chủ tịch của PRO Việt Nam - gửi lời cảm ơn đến báo Tuổi Trẻ đã đồng hành với các hoạt động vì môi trường của PRO Việt Nam trong suốt ba năm qua kể từ khi thành lập vào 2019.
Bà Nguyễn Thị Phương Hà - trưởng ban phát triển thành viên và đối tác của PRO Việt Nam - cho hay với sự hợp tác này, các bên sẽ hỗ trợ nhau tốt hơn trong việc biến rác thải thành tài sản, thay đổi nhận thức, để rác thải được thu gom, phân loại và tái chế tốt hơn.
Đặt mục tiêu thu gom và tái chế hơn 13.000 tấn bao bì trong năm 2023
Thông qua cuộc họp, 18 thành viên liên minh hiện tại là những đơn vị sản xuất kinh doanh hàng đầu trong nước và 3 thành viên mới đã cùng đưa ra cam kết thu gom và tái chế hơn 13.000 tấn bao bì trong năm 2023.
Đồng thời, PRO Việt Nam cũng thông báo về việc xây dựng nền tảng cơ bản cho các mô hình thu gom và tái chế bao bì có khả năng nhân rộng, phù hợp với việc thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất vào năm 2024.
Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai, sự tăng cường nhận biết và hiệu quả của PRO Việt Nam được cụ thể hóa bằng hơn 3.000 tấn bao bì (nhựa PET và vỏ hộp giấy) đã thu gom và được tái chế trong 2022.
Tại cuộc họp, PRO Việt Nam cũng thống nhất các mục tiêu cụ thể trong năm 2023, bao gồm việc tự nguyện đăng ký trở thành tổ chức trung gian được ủy quyền theo quy định tại nghị định 08/2022/NĐ-CP và sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường công nhận trong thời gian tới.
Trước mắt, trong năm 2023, PRO Việt Nam sẽ thu gom và tái chế hơn 13.000 tấn bao bì (6 loại bao bì chính: Bìa giấy, vỏ hộp giấy, nhựa PET, nhựa HDPE, bao bì đơn vật liệu mềm bao bì đa vật liệu mềm, nhôm ) với chi phí cạnh tranh hợp lý và khả năng gia tăng sản lượng.
Bên cạnh đó, liên minh này tiếp tục truyền thông thay đổi nhận thức về tiêu dùng, thu gom và tái chế rác thải nhựa, hỗ trợ người lao động hoạt động trong lĩnh vực thu gom…
"Nguyên tắc chỉ đạo của PRO Việt Nam được xây dựng dựa theo các các khung định hướng của mô hình kinh tế tuần hoàn để đảm bảo được thực hiện nguyên tắc tiếp cận 3R - giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế rác thải. Những nỗ lực này sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm và điều kiện sẵn có được cân bằng với việc làm cho Việt Nam sạch, xanh và phát triển bền vững", ông Trai nói.
Theo ông Trai, khát vọng của PRO Việt Nam là tất cả sản phẩm của các thành viên sản xuất và phân phối ra thị trường Việt Nam, sẽ được tái chế và phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam vào năm 2030.
Chung tay thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn
Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam gồm những thành viên là các công ty FDI và Việt Nam hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất bao bì, bán lẻ và nhập khẩu cùng chung mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn.
PRO Việt Nam được thành lập tại TP.HCM vào 2019. Trong thời gian qua, PRO Việt Nam đã cùng các thành viên trong liên minh (như Ajinomoto Vietnam, An Nam Fine Food, Coca-Cola, Duy Tan Plastic, Frieslandcampina Vietnam, La Vie, Modelez Kinh Do Vietnam, Nestlé Vietnam, Ngoc Nghia, Pepsico Foods Vietnam, RKW Vietnam, Saigon Co.op, SIG Vietnam, Suntory Pepsico Vietnam Beverage, Tetrapak Vietnam, TH Group, Thanh Thanh Cong - Bien Hoa, URC Vietnam) và các đối tác từ Chính phủ đến các tổ chức quốc tế (bộ Tài nguyên và Môi trường, VCCI, WWF, IUCN, ENDA…) đã thí điểm xây dựng các mô hình theo hướng tuần hoàn phù hợp với điều kiện thị trường và thói quen tiêu dùng tại Việt Nam.
Đồng thời, PRO Việt Nam cũng bắt đầu xây dựng nền tảng cơ bản cho các mô hình thu gom và tái chế bao bì có khả năng nhân rộng, phù hợp với việc thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất theo Luật bảo vệ môi trường sẽ chính thức có hiệu lực áp dụng cho các loại bao bì của các thành viên đang sản xuất kinh doanh trong Liên minh vào ngày 1-1-2024.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online bên lề sự kiện, ông Vinay Bhardwaj - Tổng Giám đốc của Indorama Ventures Ngọc Nghĩa Việt Nam - cho biết hiện nhà sản xuất PET hàng đầu thế giới này có 3 nhà máy sản xuất tại Việt Nam (hiện có 145 nhà máy trên thế giới).
Theo ông Vinay Bhardwaj, một trong các dấu ấn tái chế của doanh nghiệp này là đã sản xuất 77 tỉ chai PET tái chế từ 2011, hạn chế 1,6 triệu tấn chất thải nhựa từ bãi rác. Ông Vinay Bhardwaj cho biết Indorama Ventures cam kết mục tiêu tái chế chai nhựa PET đã qua sử dụng 50 tỉ chai mỗi năm đến năm 2025 và 100 tỉ chai mỗi năm đến năm 2030.
Ông Hoàng Công Trang - tổng giám đốc Tập đoàn TH - cho biết sau 3 năm tham gia liên minh, tập đoàn này đã có những đóng góp tích cực cho môi trường và bản thân doanh nghiệp cũng đã áp dụng những công nghệ mới trên thế giới trong xử lý bao bì, xử lý chất thải đối với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Phương Hà - chủ tịch HĐQT An Nam Fine Food - cho biết doanh nghiệp này cũng thu gom các loại pin đã qua sử dụng, cung cấp các túi giấy thân thiện với môi trường, nâng cao nhận thức đối với người tiêu dùng trong bảo vệ môi trường.
TTO - Các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì đã bắt tay thành lập liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) vào ngày 21-6, với mục tiêu cải thiện môi trường Việt Nam thông qua việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn.
Xem thêm: mth.47433406142303202-hnax-et-hnik-nen-iv-man-teiv-orp-iov-hnah-gnod-ert-iout-oab/nv.ertiout