vĐồng tin tức tài chính 365

Dùng công nghệ Lidar giám sát chất lượng thi công đèo Prenn

2023-03-24 17:38
Dùng công nghệ Lidar giám sát chất lượng thi công đèo Prenn - Ảnh 1.

Màn hình tín hiệu truyền từ drone chở thiết bị Lidar đang giám sát công trình tại đèo Prenn - Ảnh: M.V

Ngày 24-3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Tập đoàn Đèo Cả đã ứng dụng hàng loạt công nghệ mới để giám sát chất lượng thi công đèo Prenn, Đà Lạt

Máy bay không người lái Lidar

Theo đó, nhà thầu sử dụng thiết bị Lidar và 3D-Laser Scanning, kết hợp công nghệ Digital Twin và mô hình BIM (Building information modeling) để quản lý thi công, giám sát chất lượng đèo Prenn, Đà Lạt.

Theo thông tin từ đơn vị thi công, các công nghệ này giúp thu thập dữ liệu, tính toán khối lượng chính xác, số hóa hiện trạng dự án, lập mô hình 3D, trực quan hóa hiện trạng dự án và dự đoán những vấn đề có thể xảy ra trong thế giới thực, tự động dò tìm các điểm xung đột giữa các hạng mục…

Dùng công nghệ Lidar giám sát chất lượng thi công đèo Prenn - Ảnh 2.

Drone cỡ lớn chở thiết bị Lidar giám sát công trình thi công đèo Prenn - Ảnh: M.V

Trong đó, nhà thầu đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa (drone) mang theo hệ thống Lidar (Light Detection and Ranging). Nó là một dạng công nghệ viễn thám. Khi máy bay được gắn cảm biến này, thay vì sử dụng máy ảnh chụp thông thường, cảm biến Lidar phát ra các xung laser rồi thu và ghi lại tín hiệu phản hồi. Sau đó sử dụng các điểm dữ liệu đó để tạo ra mô hình 3D với độ chính xác cao thông qua một phần mềm chuyên dụng.

Bay máy bay không người lái Lidar là cách nhanh, an toàn để thu thập thông tin ở những địa hình phức tạp và nguy hiểm. Lidar cho phép các tình huống có thể đòi hỏi độ chính xác cao, có thể lập bản đồ đường dây điện và dựng lại hiện trường tỉ mỉ.

Mở rộng đèo Prenn cần tỉ mỉ  

Ông Hồ Minh Hoàng - chủ tịch HĐQT Đèo Cả - cho biết: “Đèo Prenn không phải là công trình lớn nhưng tính tỉ mỉ trong xây dựng cao. Việc xây dựng đã thay đổi gần như toàn bộ hiện trạng tuyến đường đèo này. Do đó chúng tôi phải đưa các công nghệ mới vào giám sát thi công”.

Dùng công nghệ Lidar giám sát chất lượng thi công đèo Prenn - Ảnh 3.

Một lượng lớn trang thiết bị đang tập trung ở đèo Prenn để đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông đường vào cuối năm 2023 - Ảnh: M.V

Hiện tại, nhà thầu đã huy động 80 đầu máy, 350 nhân sự, tổ chức 10 mũi thi công đường, 10 mũi thi công tường chắn, 4 mũi thi công cầu để triển khai đồng loạt trên toàn tuyến. 

Theo báo cáo tại thực địa, việc tháo dỡ đã đạt 100%, khối lượng thi công đào đất đá các loại đạt 30%, đắp nền đạt khoảng 20%. Việc tập kết cấp phối, vật tư, nhiên liệu triển khai đáp ứng kịp thời thi công.

Hiện dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn đang gặp một số vướng mắc như hồ sơ thiết kế điều chỉnh được phê duyệt bàn giao chậm, ảnh hưởng đến tiến độ trên công trường. 

Ngoài ra, mặt bằng còn vướng khoảng 672 cây thông chưa được di dời, bãi đổ thải được cấp phép có đường tiếp cận nhỏ và mật độ dân cư lớn nên xe tải khó di chuyển.

Ông Hoàng cho biết sẽ hoàn thành việc mở rộng mặt đường trước mùa mưa để có thể đảm bảo thông đường vào cuối năm 2023.

Dùng công nghệ Lidar giám sát chất lượng thi công đèo Prenn - Ảnh 4.

Nền đường đèo Prenn được mở rộng gấp đôi, thành 1m - Ảnh: M.V

Mở mặt đường đèo Prenn rộng gấp đôi

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, dài khoảng 7,37km, điểm đầu tại km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại km229+049,74 thuộc quốc lộ 20 (nút giao vào bến xe Đà Lạt).

Dự án có tổng mức đầu tư 553 tỉ đồng. Mặt đường sẽ mở rộng gấp đôi (14m), có bãi đỗ xe dọc tuyến đường.

Đóng đèo Prenn, tất cả xe cộ ra vô Đà Lạt theo đèo MimosaĐóng đèo Prenn, tất cả xe cộ ra vô Đà Lạt theo đèo Mimosa

Đèo Prenn, cửa ngõ Đà Lạt, sẽ đóng trong một thời gian dài để mở rộng đường. Xe cộ sẽ ra vô Đà Lạt qua đèo Mimosa hoặc các tuyến đường nhỏ khác.

Xem thêm: mth.82720116142303202-nnerp-oed-gnoc-iht-gnoul-tahc-tas-maig-radil-ehgn-gnoc-gnud/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dùng công nghệ Lidar giám sát chất lượng thi công đèo Prenn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools