vĐồng tin tức tài chính 365

Phóng viên ở Cần Thơ

2023-03-25 03:56

Ngày 24/3, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Châu Lê Anh Hào (42 tuổi, phóng viên báo Pháp luật TP HCM) về việc Hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính do ông Nguyễn Việt Thanh - Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) Cần Thơ ký.

Theo HĐXX, 21 trong tổng số 33 bài viết tổng hợp thông tin của ông Hào đăng trên Facebook Châu Lê Anh Hào có sử dụng từ ngữ mỉa mai, giễu cợt, nêu vấn đề không rõ ràng, đầy đủ gây cho người đọc hiểu sai, xuyên tạc thông tin. Trong đó, có những bài viết thể hiện nhận định mang tính chủ quan, thiếu tính xây dựng, cố tình diễn giải nội dung công văn của cơ quan chức năng theo hướng sai lệnh, gây hiểu nhầm.

"Tại phiên tòa, ông Hào cũng thừa nhận một số bài viết có sử dụng từ nhữ khó hiểu, có thể gây hiểu nhầm. Những bài viết được đăng trong thời gian dài với nhiều nội dung vi phạm quy định của pháp luật. Vì vậy Chánh thanh tra Sở TTTT xử phạt ông Hào 7,5 triệu đồng là có căn cứ", bản án nêu.

HĐXX tuyên đọc bản án. Ảnh: Hải Duyên

HĐXX tuyên án hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Bản án xác định, từ năm 2020 đến 2021, ông Hào đã chia sẻ nhiều thông tin, bài báo trên Facebook cá nhân như: Pha bẻ cua gắt; Hóng biến Cần Thơ; Đội ngũ cán bộ đang làm việc tại Cadif; Dự án KDC huyện Thới Lai; Đêm Hoa Đăng 2020; Lễ hội bánh trái CT cùng việc truy vết bệnh nhân Covid-19... kèm hình ảnh video bài phát biểu của lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và đường link bài viết trên báo Pháp luật TP HCM.

Theo Thanh tra Sở TTTT, những bài viết trên có dùng câu từ không rõ ràng, mang tính mỉa mai, nhiều người vào bình luận với nội dung thiếu tôn trọng các quy định pháp luật, cơ quan chức năng... Những thông tin chia sẻ của ông Hào làm cho người đọc hiểu sai lệch về quy định pháp luật, các vấn đề thực tế mà các cơ quan chức năng địa phương đã và đang giải quyết; xúc phạm uy tín của các tổ chức, cá nhân lãnh đạo cơ quan nhà nước địa phương...

Ngày 22/7/2021, ông Hào bị Chánh Thanh tra Sở TTTT ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng về hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020 ngày 3/2/2020 của Chính phủ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện...

Không đồng ý, ông Hào khởi kiện yêu cầu TAND TP Cần Thơ hủy quyết định xử phạt trên, cho rằng các bài viết có nội dung chủ yếu dẫn lại từ một số báo nhưng bị cho là "sai sự thật, xuyên tạc, giả mạo" là chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, tháng 5/2022, TAND TP Cần Thơ xử sở thẩm bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. Ông Hào kháng cáo.

Tại tòa hôm nay, ông Hào cho rằng Chánh Thanh tra Nguyễn Việt Thanh đã ra quyết định xử phạt quá nhanh, không có thời gian cho ông giải trình.

Theo ông Hào, các bài viết có một số từ ngữ có thể gây hiểu nhầm nhưng không ảnh hưởng đến cá nhân tổ chức nào, cũng không ai khiếu nại hay yêu cầu xử lý. Quyết định xử phạt này là dựa trên quan điểm cá nhân của ông Thanh, không dựa vào kết luận của hội đồng thẩm định chuyên môn. Do đó, ông Hào đề nghị HĐXX tuyên hủy quyết định xử phạt của Chánh Thanh tra vì không đúng quy định.

Trong khi đó, Chánh Tranh tra Nguyễn Việt Thanh cho biết, quyết định xử phạt đối với ông Hào là đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền. Nội dung kết luận thẩm định của Sở TTTT cũng xác định các bài viết của ông Hào có nội dung vi phạm như kết luận thanh tra trước đó. Do đó, theo ông Thanh quyết định của mình là có căn cứ.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.4015854-uc-nac-oc-al-tahp-ib-oht-nac-o-neiv-gnohp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phóng viên ở Cần Thơ ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools