Công ty lớn “vung tay”
Theo thống kê, Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất tính tới cuối năm 2023 chiếm gần 70% thị phần toàn thị trường. Các công ty nằm trong Top 10 bao gồm VPS, SSI, VND, TCBS, HSC, Mirae Asset… đang khiến cuộc đua thu hút khách hàng thêm gay cấn.
Ngày 20/2/2024, Công ty Chứng khoán Mirae Asset công bố tài liệu họp đại hội cổ đông thường niên 2024 dự kiến diễn ra ngày 13/3. Trong đó, một trong những mục tiêu được Mirae Asset nhấn mạnh là mở rộng hoạt động môi giới chứng khoán với mục tiêu nâng thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm trên sàn HOSE lên Top 5. Trước đó, trong năm 2023, thị phần môi giới của Công ty đạt 5,06% (Top 6) trên HOSE, đạt 3,54% (Top 6) trên HNX và 2,27% (Top 8) trên thị trường phái sinh.
Mirae Asset sẽ phát triển kênh giao dịch không môi giới để đón đầu làn sóng đầu tư vào thị trường chứng khoán của đông đảo nhà đầu tư cá nhân mới. Đồng thời, Công ty xây dựng hệ thống phần mềm riêng với sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ Mirae Asset Hàn Quốc, với mục tiêu trở thành một trong những công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch tốt hàng đầu thị trường, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
VinaCapital cho rằng, nhà đầu tư trong nước sẽ rót tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều hơn trong quý I và cả năm 2024, vì lãi suất tiền gửi ngân hàng đang ở mức rất thấp.
Thực tế, ngay từ đầu năm 2024, Mirae Asset đã “chạy” nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Chẳng hạn, khách hàng mở tài khoản mới trong quý I/2024 sẽ được tham gia chương trình Zero Fee - Không phí giao dịch.
Cụ thể, tất cả khách hàng khi mở mới tài khoản bằng hình thức Online hay Offline nhưng không chọn môi giới quản lý tài khoản sẽ được hưởng chính sách ưu đãi Zero Fee - Không phí giao dịch (không bao gồm phí trả Sở 0,027% theo quy định). Ngoài ra, trong thời gian này, khách hàng mở tài khoản margin đồng thời với mở tài khoản mới sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi 7,99%/năm.
Song song đó, Mirae Asset tiếp tục triển khai sản phẩm Margin T+ dành cho các nhà đầu tư thích lướt sóng với 5 ngày đầu tiên được miễn lãi, từ ngày thứ 6 trở đi áp dụng lãi suất 14,5%/năm.
Với VPS, đây là công ty chứng khoán giữ vị trí số 1 về thị phần môi giới 12 quý liên tiếp (kể từ quý II/2021), đồng thời vẫn đang cho thấy sức bền trong cuộc cạnh tranh thu hút khách hàng mới.
Từ việc miễn phí giao dịch phái sinh để thu hút nhà đầu tư, qua đó có tệp khách hàng lớn hơn sử dụng thêm dịch vụ tại thị trường cơ sở, VPS không ngừng gia tăng lượng khách hàng cá nhân mới nhờ việc miễn giảm phí giao dịch, hạ lãi vay margin, tổ chức giải đấu với giải thưởng giá trị…
Bên cạnh đó, VPS “chịu chơi” với đội ngũ môi giới khi thực hiện chính sách hoa hồng hấp dẫn, có thể lên tới 80%. Nhờ đó, các chuyên gia, đội ngũ tư vấn, môi giới của Công ty “phủ sóng” mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Từ 7h sáng tới 12h đêm luôn có nhân viên VPS livestream về thị trường trên Facebook/Youtube…
Công ty nhỏ cũng quyết liệt hành động
Cuộc cạnh tranh về thị phần môi giới giữa các công ty chứng khoán lớn luôn quyết liệt.
Trong cuộc đua thu hút khách hàng cá nhân, không ít công ty chứng khoán quy mô nhỏ hơn cũng quyết liệt hành động. Tại đại hội cổ đông bất thường tháng 12/2023, Công ty Chứng khoán LPBank (LPBS) đã thông qua việc tăng vốn điều lệ lên 3.888 tỷ đồng, gấp 15 lần hiện tại.
Với số tiền thu về ít nhất là 3.600 tỷ đồng sau khi tăng vốn, LPBS lên kế hoạch dùng 2.938 tỷ đồng để bổ sung cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ, ứng trước tiền bán chứng khoán và các dịch vụ kinh doanh chứng khoán khác. Thời gian giải ngân dự kiến trong 2 năm 2024 - 2025.
Ngoài ra, LPBS sẽ tăng cường tuyển dụng trong năm 2024 khi số lượng nhân viên dự kiến là 200 người, tăng 171 người so với năm 2023 (gấp gần 7 lần).
Các động thái này tập trung vào việc cung cấp dịch vụ margin hấp dẫn, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, môi giới để phát triển mạng lưới khách hàng.
Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Pinetree mạnh tay trong cuộc đua giảm phí giao dịch khi miễn phí giao dịch trọn đời cho toàn bộ nhà đầu tư. Trên nền tảng giao dịch của Pinetree, nhà đầu tư sẽ không mất bất cứ khoản phí nào cho mỗi lần mua - bán và rút tiền chứng khoán.
Đối với nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng dịch vụ ký quỹ, lãi vay margin cố định của Pinetree ở mức 9,9%/năm mà không kèm bất cứ điều khoản nào. Đây là mức lãi margin hấp dẫn trên thị trường hiện nay so với mặt bằng 12 - 14%/năm ở nhiều công ty khác.
Bên cạnh cuộc đua về phí dự báo sẽ còn tiếp diễn, buộc nhiều công ty chứng khoán phải nghĩ tới việc đưa phí giao dịch về 0 đồng, gia tăng mức hoa hồng để mở rộng đội ngũ môi giới/cộng tác viên, một cuộc đua khác cũng đang diễn ra sôi động. Đó là các công ty chứng khoán đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ, gia tăng các tiện ích điện tử và phát triển kênh khách hàng không qua môi giới.
Gần đây, Công ty Chứng khoán DNSE thu hút sự chú ý với thương vụ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) thành công. Trước đó, công ty này khá vững chắc vị trí công ty chứng khoán công nghệ trên thị trường và thu hút khách hàng nhờ yếu tố này. Tính tới cuối năm 2023, DNSE có gần 600.000 khách hàng, tăng hơn 100 lần sau 3 năm.
Tại roadshow trước khi IPO, ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNSE chia sẻ, Việt Nam đang ở thời điểm bùng nổ về nhà đầu tư chứng khoán. Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đến hết năm 2023 là 7,29 triệu, trong đó tài khoản cá nhân trong nước chiếm 99,6%. Con số này tương đương 7% quy mô dân số cả nước, thấp hơn đáng kể với với Trung Quốc chiếm 13%, Hàn Quốc chiếm 18% và Đài Loan (Trung Quốc) chiếm 53% dân số. Như vậy, số lượng tài khoản mở mới chỉ đang ở “chân sóng”, dư địa tăng trưởng còn lớn.
Trước làn sóng nhà đầu tư gia tăng mạnh, các công ty chứng khoán truyền thống khó đảm bảo yêu cầu về chất lượng dịch vụ khi lượng khách hàng cần xử lý cho mỗi môi giới rất lớn. Do đó, ông Nguyễn Hoàng Giang cho rằng, thị trường còn nhiều dư địa cho công ty chứng khoán thế hệ mới, sử dụng công nghệ để đơn giản hóa đầu tư.
Không chỉ tăng trưởng khách hàng nhờ công nghệ, thay vì đội ngũ môi giới, DNSE sở hữu hệ thống marketing độc đáo như kênh giải trí chứng khoán Bò và Gấu. Lượng truy cập của kênh Bò và Gấu trên các nền tảng Facebook, Tiktok, Youtube mang lại 170 triệu lượt views mỗi tháng, đồng nghĩa với hàng triệu người biết đến thương hiệu DNSE. Công ty cho biết, khoảng 30 - 35% khách hàng đến từ kênh này.
Theo Ban lãnh đạo DNSE, Công ty sẽ tiếp tục vận dụng mô hình tiếp cận khách hàng phong phú, đa kênh nhằm tối ưu hiệu quả và bứt phá trên đường đua thị phần. Trong đó, DNSE triển khai thêm kênh phát triển khách hàng thông qua hợp tác, kết nối API với các đơn vị tài chính, dữ liệu, ngân hàng sở hữu thế mạnh về tệp khách hàng như Zalo Pay, FiinTrade…