vĐồng tin tức tài chính 365

13 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Bệnh nhân cấp cứu không ai tiếp nhận, người ở lại kiệt sức đến cùng cực

2024-03-03 16:21

Đã gần 2 tuần trôi qua kể từ khi các bác sĩ nội trú (bác sĩ thực tập) tại Hàn Quốc thực hiện chiến dịch đình công của mình để phản đối kế hoạch gia tăng chỉ tiêu tuyển sinh của chính phủ.

Vào ngày 27/02, Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra thời hạn chót cho các bác sĩ nội trú quay trở lại làm việc là hết ngày 29/02. Tuy nhiên, tính đến hết 29/02, mới chỉ có khoảng hơn 500 bác sĩ nội trú quay trở lại bệnh viện, chiếm 6% trong tổng số hơn 10.000 người đình công.

13 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Bệnh nhân cấp cứu không ai tiếp nhận, người ở lại kiệt sức đến cùng cực- Ảnh 1.

Ngành y tế Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng nguy cấp khi bác sĩ đã đình công gần 2 tuần

Việc thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng đã đẩy ngành y Hàn Quốc vào khủng hoảng ở mức cao nhất, đồng thời khiến các bệnh viện tại quốc gia này quá tải, bệnh nhân và cả bác sĩ - y tá rơi vào tình trạng báo động.

Bệnh nhân không được cứu chữa kịp thời

Do tình hình quá tải, riêng các bệnh viện lớn ở Seoul đã phải hủy từ 30 đến 50% số ca phẫu thuật. Mặc dù vậy, các bệnh nhân vẫn rơi vào tình trạng bị bệnh viện từ chối điều trị và không được cấp cứu kịp thời.

Theo SBS và các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, một cụ bà 80 tuổi ở Daejeon bị suy giảm nhận thức đã được đưa lên xe cấp cứu trong tình trạng ngừng tim vào ngày 23/02. Tuy nhiên, bà lần lượt bị 7 bệnh viện từ chối với các lý do như không đủ giường, thiếu bác sĩ, không có khả năng điều trị cho bệnh nhân nặng... Vì bị từ chối và không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân này đã qua đời sau 10 phút đến được một bệnh viện thuộc trường đại học.

13 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Bệnh nhân cấp cứu không ai tiếp nhận, người ở lại kiệt sức đến cùng cực- Ảnh 2.

Không ít bệnh nhân bị bệnh viện từ chối điều trị dù đang trong tình trạng nguy cấp

Trong khi đó, một bệnh nhân ung thư trực tràng giai đoạn 3. Hai tháng sau khi anh ngừng hóa trị, các tế bào ung thư đã di căn đến gan và được đặt lịch phẫu thuật vào hôm 21/02. Tuy nhiên, kế hoạch phẫu thuật cũng bị lùi lại do cuộc đình công. Vì vậy, anh lo lắng rằng tình trạng của mình ngày càng xấu đi và có thể khiến bệnh tình của anh ngày càng trầm trọng.

Trên các diễn đàn trực tuyến, cư dân mạng Hàn Quốc cũng kể lại trải nghiệm bị bệnh viện hoãn lịch phẫu thuật, bị các bệnh viện từ chối điều trị và bị chuyển đến những bệnh viện tuyến 2 không có đủ cơ sở vật chất.

"Mẹ chồng tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn đầu. Ban đầu bà dự kiến sẽ phẫu thuật vào tháng 3 năm nay, nhưng không ngờ vì làn sóng đình công, cuộc phẫu thuật đã bị hoãn vô thời hạn." - một người cho biết.

13 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Bệnh nhân cấp cứu không ai tiếp nhận, người ở lại kiệt sức đến cùng cực- Ảnh 3.

Bệnh viện lúc nào cũng trong tình trạng đông bệnh nhân nhưng không có bác sĩ tiếp nhận điều trị

Bác sĩ kiệt quệ

Liên tục tăng ca, đảm nhận nhiều công việc cùng một lúc và không có thời gian nghỉ ngơi, chính các bác sĩ và y tá tại bệnh viện cũng đang kiệt quệ về cả thể chất lẫn tinh thần.

Vào ngày 27/02, Cho Yong-soo, giáo sư cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Chonnam, đã đăng trên mạng xã hội: "Xin hãy chấm dứt tình trạng này. Tôi cảm thấy như cổ mình đang tan chảy." - anh viết.

13 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Bệnh nhân cấp cứu không ai tiếp nhận, người ở lại kiệt sức đến cùng cực- Ảnh 4.

Căng thẳng giữa hai bên vẫn đang tiếp diễn và dự kiến sẽ khiến tình hình ngày càng tồi tệ hơn nếu không đạt được thỏa thuận chung

Một giáo sư tại một bệnh viện đa khoa cấp ba ở khu vực thủ đô cho biết: "Mọi người đều phàn nàn về tình trạng kiệt sức. Các khoa phẫu thuật có thể kiểm soát khối lượng công việc bằng cách hoãn phẫu thuật nhưng các khoa nội không thể tránh khỏi việc tiếp quá tải bệnh nhân, vì vậy chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc cho những khó khăn và ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài do cuộc đình công gây ra với ngành y tế Hàn Quốc, chính phủ nước này vẫn đang có động thái cứng rắn và tuyên bố sẽ thu hồi giấy phép hành nghề với những bác sĩ cũng như truy tố các cá nhân đứng đầu các Hiệp hội Y khoa. Để phản đối, Korea Times cho biết khoảng 20.000 bác sĩ dự kiến sẽ tham gia vào cuộc biểu tình công khai vào hôm nay (03/03).

Nguồn: Korea JoongAng Daily

Xem thêm: nhc.270111051303042881-cuc-gnuc-ned-cus-teik-ial-o-iougn-nahn-peit-ia-gnohk-uuc-pac-nahn-hneb-couq-nah-iat-et-y-gnaoh-gnuhk-yagn-31/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“13 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Bệnh nhân cấp cứu không ai tiếp nhận, người ở lại kiệt sức đến cùng cực”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools