vĐồng tin tức tài chính 365

Giáo sư New Zealand đánh giá cao Việt Nam sớm lựa chọn giảm lãi suất

2024-03-10 08:26
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp giáo sư Neil Quigley - Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp giáo sư Neil Quigley - Ảnh: NHẬT BẮC

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, giáo sư Neil Quigley đánh giá Việt Nam có vị trí, vai trò ngày càng cao và là địa bàn ưu tiên của Đại học Waikato trong khu vực Đông Nam Á.

Waikato hiện đang chuẩn bị thành lập trường đại học y - là trường đại học y thứ ba của New Zealand.

Trong tương lai, trường mong muốn phát triển hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này với Việt Nam, cũng như tiếp tục hợp tác lâu dài với các cơ quan phía Việt Nam về đào tạo cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trường đại học hàng đầu New Zealand này cam kết tập trung nguồn lực và hoạt động lâu dài ở Việt Nam, mong muốn được mở rộng hợp tác với Việt Nam về một số lĩnh vực khác như fintech, trí tuệ nhân tạo, phòng chống tấn công mạng, bảo mật thông tin.

Chia sẻ một số khuyến nghị chính sách kinh tế vĩ mô theo đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Neil Quigley đánh giá cao những giải pháp và kết quả điều hành kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát của Việt Nam.

Trên một số lĩnh vực và khía cạnh, ông khẳng định Việt Nam còn làm tốt hơn nhiều nước phát triển.

Đặc biệt, việc Việt Nam giảm lãi suất thời gian qua trong khi nhiều nước tăng lãi suất và ưu tiên tăng trưởng sớm hơn nhiều nước cho thấy các chính sách điều hành rất đúng đắn.

Với tư cách là chủ tịch hội đồng thành viên Ngân hàng Trung ương New Zealand, giáo sư Neil Quigley khẳng định sẵn sàng xúc tiến các hoạt động hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực tín dụng, quản trị tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía New Zealand nói chung và Đại học Waikato nói riêng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong đào tạo nhân lực, nhất là trong các ngành mới nổi, công nghệ số, chip bán dẫn,...

Thủ tướng cũng đề nghị với kinh nghiệm và vai trò của mình tại Ngân hàng Trung ương New Zealand, giáo sư Neil Quigley sẽ tiếp tục có nhiều góp ý với Việt Nam trong lĩnh vực quản lý kinh tế vĩ mô, tài chính, ngân hàng.

Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cho giáo sư Neil Quigley.

Đại học Waikato và các trường đại học của Việt Nam cũng trao đổi 4 thỏa thuận hợp tác trong giáo dục, đào tạo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao kỷ niệm chương cho giáo sư Neil Quigley - Ảnh: NHẬT BẮC

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao kỷ niệm chương cho giáo sư Neil Quigley - Ảnh: NHẬT BẮC

Doanh nghiệp New Zealand muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Cũng trong sáng 10-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Simon Bridges, chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Auckland và lãnh đạo một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand.

Tại cuộc làm việc, ông Simon Bridges cho biết các doanh nghiệp New Zealand đã theo dõi Việt Nam suốt 20 năm qua và nhận thấy có nhiều cơ hội để đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp New Zealand mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện, thúc đẩy để các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, bất động sản, hàng không, xuất nhập khẩu rau quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay với đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand sáng 10-3 - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay với đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand sáng 10-3 - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi, luôn bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của các nhà đầu tư vào Việt Nam.

Cho rằng các lĩnh vực mà các doanh nghiệp New Zealand quan tâm, hợp tác đầu tư tại Việt Nam đều là những lĩnh vực ưu tiên và tiềm năng phát triển tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp New Zealand tiếp tục làm việc với các bộ, ngành Việt Nam để triển khai các dự án cụ thể.

Trong đó, Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi năng lượng và có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng điện gió, điện mặt trời cũng như nhu cầu phát triển nhiều khu đô thị, hạ tầng khu công nghiệp....

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ sau gần 50 năm, quan hệ Việt Nam - New Zealand đang phát triển rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực và hướng tới nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Hai bên cũng cùng tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại ASEAN - Úc - New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

"Đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác đầu tư", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng tiếp nhóm chuyên gia công nghệ Việt Nam tại New ZealandThủ tướng tiếp nhóm chuyên gia công nghệ Việt Nam tại New Zealand

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện VietTechNZ tại New Zealand đã nêu một số đề xuất liên quan đào tạo nhân lực chất lượng cao, định hướng phát triển các công ty công nghệ.

Xem thêm: mth.16903327001304202-taus-ial-maig-nohc-aul-mos-man-teiv-oac-aig-hnad-dnalaez-wen-us-oaig/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giáo sư New Zealand đánh giá cao Việt Nam sớm lựa chọn giảm lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools