JSW Group – một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới đến từ Ấn Độ, đang có kế hoạch đầu tư 400 tỷ rupee (4,8 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin.
Động thái này diễn ra khi cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang chạy đua giành thị phần thị trường xe điện mới nổi của Ấn Độ – nơi vẫn chưa có sự hiện diện của 2 gã khổng lồ xe điện là Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc.
Chủ tịch JSW là Sajjan Jindal nói với Nikkei rằng tập đoàn đặt mục tiêu sản xuất 100.000 xe thương mại và 300.000 xe chở khách mỗi năm. Nhà máy sẽ được xây dựng tại bang Odisha phía đông.
Hôm 10/2, công ty cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ với chính quyền tiểu bang về một dự án liên quan đến xe điện. Dự án dự kiến sẽ tạo ra 11.000 việc làm.
Mặc dù thời điểm dự án bắt đầu hoạt động chưa được tiết lộ nhưng công ty cũng có kế hoạch mở một nhà máy sản xuất pin xe điện với công suất 50 gigawatt giờ.
JSW cũng có kế hoạch đầu tư vào hơn 30% cổ phần của công ty con tại Ấn Độ của MG Motor – trực thuộc SAIC Motor của Trung Quốc. Ngoài ra, có nguồn tin cho biết JSW cũng đang đàm phán với Volkswagen để thành lập một liên doanh trong lĩnh vực kinh doanh xe điện.
Jindal của JSW cho biết: “Chúng tôi muốn cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô bằng cách sản xuất pin và xe điện chất lượng cao, không chỉ có giá cả phải chăng mà còn có công nghệ tiên tiến”.
Thị trường ô tô Ấn Độ đang chứng kiến tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh số bán ô tô mới năm ngoái, bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại, tăng 7% so với năm 2022 lên hơn 5 triệu chiếc. Theo Liên đoàn các Hiệp hội Đại lý Ô tô Ấn Độ, hơn 80.000 xe điện đã được bán ở nước này vào năm ngoái, gấp đôi so với năm 2022.
Chính phủ Ấn Độ đang thúc đẩy việc phổ biến xe điện thông qua trợ cấp và các biện pháp khác. Nước này đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện trong số các xe du lịch từ 1% hiện nay lên 2%, và lên 30% đến năm 2030.
Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu Mitsui & Co. của Nhật Bản dự báo tỷ lệ xe điện tại Ấn Độ vào năm 2030 là 20%, tương đương hơn 1,4 triệu chiếc.
Thị trường xe điện Ấn Độ đang mở rộng nhanh chóng, tạo ra nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp trái ngành như JSW. Điều này dẫn đến cạnh tranh khốc liệt hơn.
Theo Global Data có trụ sở tại Vương quốc Anh, Tata Motors đang dẫn đầu thị trường xe điện chở khách Ấn Độ vào năm 2023, chiếm 72% thị phần. Vào năm 2021, Tata tuyên bố sẽ huy động 75 tỷ rupee theo từng giai đoạn từ quỹ biến đổi khí hậu TPG Rise Climate và các nguồn khác, đồng thời sẽ tung ra 10 mẫu xe trong vòng 5 năm. Vào tháng 1, hãng đã mở một showroom dành riêng cho xe điện gần New Delhi.
Trong khi đó, gã khổng lồ xe điện Tesla vẫn chưa có mặt tại thị trường Ấn Độ do đang trong quá trình đàm phán với chính phủ về thuế nhập khẩu. BYD của Trung Quốc cũng vẫn chưa có mặt chính thức ở Ấn Độ do căng thẳng địa chính trị.
Các doanh nghiệp khác trong ngành đang tìm cách lấp đầy khoảng trống đó. Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra & Mahindra vào tháng 2 cho biết đã ký thỏa thuận mua phụ tùng xe điện từ Volkswagen.
VinFast của Việt Nam đã động thổ nhà máy xe điện mới với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD tại bang Tamil Nadu vào ngày 25/2. Còn Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, lên kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện tại bang Gujarat vào năm 2024.
Theo Nikkei Asia