vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp linh hoạt ứng phó với biến động tỷ giá

2024-03-15 09:16

Ngày 14/3, tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.967 đồng/USD, giảm 29 đồng so với cuối tuần trước. Tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại, sau khi tăng vào cuối tuần trước cũng hạ nhiệt hơn. Tỷ giá tăng, một phần do đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng giá. Một phần là do nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến để chuẩn bị cho các hoạt động xuất khẩu thời gian tới. Hiện các doanh nghiệp đã chủ động nhiều giải pháp để ứng phó.

Doanh nghiệp này đã ký hợp đồng nhập khẩu khoảng 30 triệu USD phân bón và nguyên liệu. Với mức biến động tỷ giá từ đầu năm tới nay thì chi phí nhập khẩu tăng thêm không ít. Để ứng phó, doanh nghiệp đã tăng cường nguồn hàng trong nước thay thế nhập khẩu. Những mặt hàng buộc phải nhập khẩu, thì chủ động mua bảo hiểm tỷ giá.

"Tính toán từng thời kỳ một, chúng ta thấy tỷ giá bình ổn thì sẽ không mua. Chúng tôi chia ra một tỷ lệ nhất định nào đấy để chúng ta xác định được rằng lúc hàng về thì tỷ giá là bao nhiêu thì giá vốn sẽ thành bao nhiêu để chủ động việc bán hàng", ông Vũ Duy Hải - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VINACAM cho biết.

Các doanh nghiệp nhập khẩu, phải thanh toán đơn hàng bằng ngoại tệ, có thể mua USD kỳ hạn với chi phí 1 vài %, tùy từng ngân hàng.

Ví dụ với một doanh nghiệp nhập khẩu cần phải thanh toán tiền hàng sau 3 tháng nữa. Với tỷ giá bán ra ngày hôm nay là 24.800VND/USD. Nếu dự báo 2 tháng nữa giá vẫn tăng, doanh nghiệp có thể mua kỳ hạn ở mức khoảng 25.000VND/USD. Đến thời điểm thanh toán nếu tỷ giá lên trên mức 25.000 VND/USD thì rõ ràng doanh nghiệp được lợi, còn trường hợp tỷ giá đi ngang, thậm trí đi xuống còn 24.600 VND/USD chẳng hạn, thì doanh nghiệp sẽ lỗ kỳ hạn 1 khoản. Tuy nhiên ở đây doanh nghiệp vẫn biết được bài toán chi phí để chủ động lên kế hoạch kinh doanh. Thế nên chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm, nhiều ngân hàng đã ghi nhận mức gia tăng hợp đồng kỳ hạn tới 80 - 90%.

Ông Ngô Tấn Long - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu ACB cho biết: "Doanh nghiệp thực hiện việc này vừa cố định được chi phí nhập khẩu, vừa có được tỷ giá tốt hơn so với giá hiện hành. Một giải pháp nữa nếu mà doanh nghiệp nhập khẩu có hoạt động xuất khẩu thì chúng tôi còn cung ứng giải pháp là hợp đồng hoán đổi cặp tiền tệ".

Đáng chú ý, hiện các ngân hàng đều đang bán USD kỳ hạn cho doanh nghiệp xuất khẩu với mức giá thấp hơn giá giao ngay. Có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu khi mua kỳ hạn. Tỷ giá tăng mang tính thời điểm, nhưng việc doanh nghiệp chủ động ứng phó trước biến động này sẽ giúp giảm thiểu tác động và tối ưu hóa chi phí.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.34710541241304202-aig-yt-gnod-neib-iov-ohp-gnu-taoh-hnil-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp linh hoạt ứng phó với biến động tỷ giá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools