Ngày 15-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Một nội dung mới trong báo cáo được Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nêu là về vấn đề phân hạng giấy phép lái xe (bằng lái xe).
Theo ông Tới, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, thường trực ủy ban đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an xây dựng quy định các hạng bằng lái xe, theo hướng kế thừa các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy định của Công ước Vienna 1968 về giao thông đường bộ.
Đồng thời, bổ sung điều khoản chuyển tiếp quy định các loại bằng lái xe đã cấp theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực.
Trường hợp cấp lại thì cấp theo quy định mới của luật này, không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp bằng lái xe.
Cụ thể, theo cơ quan thẩm tra quy định này trong dự thảo luật bao gồm các nội dung. Cụ thể:
Việc cấp bằng lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những bằng lái thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.
Bỏ hạng A4 và không quy định hạng bằng lái cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.
Đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng bằng lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.
Để tránh tác động xã hội tại điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định đối với bằng lái xe cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên bằng lái.
Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi thực hiện theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông.
Các hạng bằng lái A4, B1, B2 dành cho phương tiện nào?
Trước đó, Bộ Công an từng đề xuất phân hạng giấy phép lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đề xuất bỏ hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC hiện hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.
Tuy nhiên, tại dự thảo trình Quốc hội ở kỳ họp thứ 6, dự thảo không quy định phân hạng, mà giao cho Chính phủ quy định.
Sau đó, trong báo cáo gửi Chính phủ về tiếp thu, giải trình một số nội dung mới của dự luật, Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.
Đồng thời, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe được cấp theo các hạng A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.
Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg. Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.
Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.
Bộ Công an nêu rõ điểm, trừ điểm bằng lái được quy định trong dự luật là một biện pháp quản lý nhà nước, vừa có tính răn đe vừa có tính chất giáo dục.