Houthi nói rằng số phận của nhóm thuyền viên này giờ đang nằm trong tay Hamas.
Một chiếc trực thăng của Houthi khống chế tàu hàng Galaxy Leader vào ngày 19/11/2023 trên Biển Đỏ , tịch thu con tàu và khống chế nhóm thuyền viên gồm 17 người Philippines, 2 người Bulgaria, 3 người Ukraine, 2 người Mexico và 1 người Romania.
Từ đó đến nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Houthi sẵn sàng trả tự do cho họ đến khi chiến sự kết thúc, một quan chức cấp cao của Chính phủ Philippines cho biết.
“Không thể làm gì nhiều để tác động đến họ, vì thông điệp mà chúng tôi nhận được vẫn là họ sẽ tiếp tục giữ tàu và tất cả thuyền viên cho đến khi chiến sự chấm dứt ở Dải Gaza ”, Eduardo de Vega, quan chức ngoại giao Philippines phụ trách các vấn đề liên quan đến lao động ngoài nước, cho biết.
Lực lượng Houthi thân Iran tấn công các tàu trên Biển Đỏ từ cuối năm ngoái, để đáp trả việc Israel tấn công vào Dải Gaza.
Ngày 14/3, Houthi cho biết đã giao việc quyết định số phận tàu Galaxy Leader cho Hamas.
“Con tàu và các thuyền viên đang nằm trong tay những huynh đệ của phong trào kháng chiến Hamas và lữ đoàn Al-Qassam”, phát ngôn viên Houthi Nasr Al-Din Amer nói với CNN .
De Vega nói rằng Houthi muốn được công nhận là chính phủ chính thức của Yemen để đổi lấy việc thả nhóm con tin, nhưng điều đó khó có khả năng xảy ra.
“Rất khó để bất kỳ chính phủ nào công nhận một chính phủ tấn công tàu trên biển”, Vega nói. Người này cho biết Houthi không đàm phán về việc thả các con tin, ngoại trừ việc bảo đảm điều kiện nhân đạo cho họ.
Sau vụ tịch thu tàu, Houthi đăng video trong đó các chỉ huy của lực lượng này chào đón thuyền viên và hứa đối xử với họ như khách.
Mỗi năm có nửa triệu thuyền viên Philippines đi trên các tàu biển khắp thế giới. Hầu hết các thuyền viên đang bị giữ trên tàu và được phép đi lại.
Vào thời điểm bị tấn công, con tàu Galaxy Leader đang được điều hành bởi công ty Nhật Bản Nippon Yusen. Nó thuộc sở hữu của Ray Car Carriers, một công ty có quan hệ với công dân Israel Abraham Ungar.
Các cuộc tấn công của Houthi vào tàu hàng đang ảnh hưởng đến một trong những tuyến thương mại nhộn nhịp nhất thế giới qua kênh đào Suez, buộc các công ty vận tải biển phải đổi hướng tàu sang tuyến xa hơn qua châu Phi.
Theo số liệu của hãng Ambrey Analytics, đã xảy ra gần 100 vụ tấn công vào tàu hàng trên Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab kể từ khi nổ ra xung đột ở Dải Gaza.
Hai phần ba tàu trong số đó bị hư hại vì tên lửa và máy bay không người lái của Houthi . Con tàu Rubymar của Anh chìm gần như hoàn toàn sau khi trúng tên lửa Houthi cuối tháng 2.
Mỹ và Anh triển khai nhiều đợt tấn công vào các vị trí của Houthi ở Yemen, nhưng không thể ngăn lực lượng này tấn công tàu thương mại.
Ngày 6/3, hai thuyền viên Philippines và một thuyền viên Việt Nam thiệt mạng khi tàu hàng M/V True Confidence bị Houthi tấn công. Con tàu trúng tên lửa diệt hạm của Houthi và lửa nhanh chóng lan trên khoang. Những thuyền viên còn lại được Hải quân Ấn Độ giải cứu, đưa về Djibouti.
Xem thêm: nhc.555749561513042881-uig-meihc-ihtuoh-ib-uat-noc-av-neiv-neyuht-52-iov-nad-om-gnov-yh/nv.fefac