Sáng 16-3, tại huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, liên danh nhà đầu tư và Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng tổ chức hợp long cầu Hưng Đức - cầu vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam, thuộc dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Cầu Hưng Đức được khởi công tháng 5-2022, tổng chiều dài gần 4,1km với 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super-T và 14 nhịp đúc hẫng. Mặt cầu rộng 17,5m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cầu có chi phí xây dựng khoảng 1.317 tỉ đồng.
Cầu Hưng Đức nối liền bờ bắc ở xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và bờ nam xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là cầu vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Ông Trương Đức Liên - phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng - cho hay cầu Hưng Đức có tính chất kỹ thuật phức tạp và là hạng mục đường găng tiến độ của dự án. Quá trình thi công, các nhà thầu gặp nhiều khó khăn do mưa bão, hai lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi và bị ảnh hưởng bão giá.
"Đến nay công trình đạt hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra. Các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục như đúc lan can, dải phân cách, thảm mặt cầu... để hoàn thành vào đầu tháng 5", ông Liên nói.
Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục quan trọng nhất của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Dự án khi hoàn thành giúp hoàn thiện hệ thống kết nối đường sông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An) cũng như toàn vùng.
Trước khi có cầu Hưng Đức, giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có 4 cầu đường bộ bắc qua sông Lam gồm Bến Thủy 1 và 2, Cửa Hội và Yên Xuân.
Nằm trong cao tốc Bắc Nam, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).
Công trình khởi công tháng 5-2021, dự kiến thông xe cuối tháng 4-2024.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng và vốn Nhà nước hơn 6.060 tỉ đồng.
Ngày 1-3, tỉnh Đồng Tháp họp Ban chỉ đạo cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sau 7 tháng khởi công, hiện 3 mỏ cát được giao cho công trình vẫn chưa xong thủ tục khai thác, phần đường chậm so với kế hoạch do thiếu cát.