vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Trịnh Xuân An: Cần minh bạch chi phí đầu vào giá vé máy bay

2024-03-18 16:17

Tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 18/3, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhìn nhận điều hành giá với một số mặt hàng như vé máy bay, điện đang "có nhiều vấn đề".

Theo ông, quản lý giá đã có khuôn khổ pháp lý đầy đủ, song nghịch lý hiện nay giá vé máy bay ngày càng tăng, doanh nghiệp Nhà nước báo lỗ. Điều này xảy ra tương tự với giá điện.

"Giá vé tăng cao không hẳn do nhiên liệu, hay cung - cầu. Hiện chi phí của Vietnam Airlines đang cao quá, ảnh hưởng ngay tới giá, nên cần minh bạch chi phí đầu vào", ông nói.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Bộ Tài chính rà soát, thanh, kiểm tra việc tính giá, đảm bảo minh bạch chi phí đầu vào và lợi ích doanh nghiệp, người dân.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An chất vấn sáng 18/3. Ảnh: Media Quốc hội

Ông Trịnh Xuân An, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh chất vấn sáng 18/3. Ảnh: Media Quốc hội

Đồng quan điểm, ông Phạm Quang Huân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần HALCOM Việt Nam cũng nói giá vé tăng cao, doanh nghiệp hàng không lỗ là chưa thỏa đáng.

"Không phải lúc nào cũng đạt doanh thu cao bằng việc tăng giá vé, phải tìm được điểm tối ưu giữ cung – cầu. Có thể vé rẻ nhưng số lượng bán ra tăng thì khoản thu về vẫn cao", ông Huân nói, và đề nghị Bộ trưởng Tài chính có giải pháp phù hợp.

Từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa với đường bay từ 500 km trở lên tăng 50.000-250.000 đồng. Chẳng hạn, đường bay từ 1.280 km trở lên có mức giá trần là 4 triệu đồng, tăng 250.000 đồng so với trước. Với mức áp này, giá "kịch khung" của chặng TP HCM đi Điện Biên có thể cao tới 8 triệu đồng khứ hồi, cao hơn giá tour TP HCM đi Thái Lan.

Giải trình, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết giá vé máy bay đang được điều hành trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải ban hành, chứ "chưa vượt ngoài khung".

Hiện, một số quốc gia đã bỏ giá trần máy bay để doanh nghiệp tự quyết định theo cung - cầu thị trường. Tuy nhiên, Luật Giá vẫn quy định khung trần vé, các doanh nghiệp đang vận hành đúng quy định, nên chưa vi phạm pháp luật về giá.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn sáng 18/3. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn sáng 18/3. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Tài chính cũng nhắc lại khó khăn với hàng không khi chịu tác động lớn do dịch Covid-19, làm ngưng trệ các tuyến bay trong nước, quốc tế. Gần đây, ngành này bị ảnh hưởng từ xung đột địa chính trị, suy giảm kinh tế khiến khách du lịch từ một số thị trường, như Nga, Nhật, sang Việt Nam bị giảm.

"Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn. Vietnam Airlines thì lỗ lũy kế đến 37.000 tỷ, năm nào lãi nhiều nhất cũng chỉ được 3.000 tỷ đồng", ông Phớc nói.

Theo Bộ trưởng, để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, việc quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết. Với Vietnam Airlines, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải cũng rất quan tâm.

Về phần mình, Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

Theo ghi nhận của VnExpress hồi tháng 2, nhiều đường bay nội địa trong tình trạng khan hiếm vé, giá tăng cao. Từ giữa tháng 3, giá vé nội địa hạ nhiệt. Một trong số lý do khiến giá vé căng thẳng là thiếu tàu bay vì vấn đề liên quan động cơ sử dụng trên tàu A321. Điều này khiến tải cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam giảm mạnh trong năm nay và 2025.

Sơn Hà

Xem thêm: lmth.1163274-yab-yam-ev-aig-oav-uad-ihp-ihc-hcab-hnim-nac-na-naux-hnirt-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Trịnh Xuân An: Cần minh bạch chi phí đầu vào giá vé máy bay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools