Trả hết tàu bay, tạm ngưng bay với thương hiệu Pacific Airlines
Từ ngày 15-3 đến 18-3, hoạt động khai thác của Pacific Airlines bị ngưng trệ do thiếu máy bay. Nguyên nhân là hãng này hoàn tất việc thanh toán và trả nợ cho chủ tàu bay. Áp lực các khoản nợ từ giai đoạn trước, thậm chí càng căng thẳng hơn trong giai đoạn dịch bệnh khiến doanh thu không đủ bù chi, càng bay càng lỗ.
Thời gian qua, lãnh đạo Pacific Airlines liên tiếp đàm phán để giãn, hoãn nợ với chủ tàu bay, cơ bản đã đạt nhiều thỏa thuận quan trọng, giảm áp lực nợ.
Đến ngày 15-3, theo thỏa thuận, hai bên thống nhất ngưng hoạt động 5 máy bay với thương hiệu Pacific Airlines tại Việt Nam, tiến hành hoàn tất trả tàu bay, dự kiến từ ngày 22-3.
Từ khi thành lập đến nay Pacific Airlines hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Năm 1991, Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập với các cổ đông là doanh nghiệp nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và hãng đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines.
Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines. Đến tháng 7-2020, Jetstar Pacific trở về tên khai sinh Pacific Airlines.
Trong quý 1-2022, Vietnam Airlines tiếp nhận 30% cổ phần do Qantas tặng nên nắm gần 99% vốn của Pacific Airlines, 1% còn lại của một cổ đông khác.
Vietnam Airlines "điều" máy bay, duy trì hoạt động Pacific Airlines
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Vietnam Airlines xác nhận Pacific Airlines đang tiến hành tái cấu trúc đội bay của hãng để gia tăng hiệu quả, tối ưu chi phí.
Trong giai đoạn này, Vietnam Airlines sẽ duy trì hỗ trợ cần thiết bằng cách hỗ trợ máy bay, trong đó khả năng "điều" máy bay thuê ướt (thuê máy bay và phi hành đoàn) của Vietnam Airlines hỗ trợ khách của Pacific Airlines.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, giải pháp căn cơ hơn trong việc duy trì bộ máy hoạt động của một hãng hàng không, đặc biệt là giấy phép cho Pacific Airlines, hãng "mẹ" là Vietnam Airlines ráo riết tiến hành cho Pacific Airlines thuê khô (thuê máy bay, không kèm tổ bay) 3 máy bay Airbus A321.
Tuy nhiên, thời gian để Pacific Airlines nhận 3 máy bay thuê khô của Vietnam Airlines với mức giá thuê, phương án khai thác vẫn đang được tính toán.
Với khách hàng bị ảnh hưởng, đại diện Pacific Airlines xác nhận với Tuổi Trẻ Online đã được tính toán trước. Hãng đã chuyển toàn bộ khách Pacific Airlines sang máy bay của Vietnam Airlines, đến nay không có khách nào bị ảnh hưởng.
Việc điều chỉnh về đội máy bay, theo Pacific Airlines là biện pháp ngắn hạn để tái cơ cấu toàn diện, còn thông tin hãng phá sản chưa có căn cứ. Hãng vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng, sẽ cất cánh trở lại sớm nhất.
Nguồn tin Tuổi Trẻ cho hay Bamboo Airways và Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) sẽ chấm dứt hợp tác từ 1-1-2024. Khâu check-in, bốc xếp hành lý, xe buýt chở khách... của SAGS không còn phục vụ cho Bamboo Airways.