vĐồng tin tức tài chính 365

Gã "thương lái" lừa đảo hàng loạt hộ nuôi heo bằng ‘chiêu độc’

2024-03-21 03:32

Thủ đoạn của đối tượng là khi phát hiện người dân có nuôi heo thịt cần bán sẽ giả danh làm thương lái mua heo điện thoại, thỏa thuận giá và hẹn ngày đến cân heo.

Đến ngày hẹn, lại xuất hiện một nhóm đối tượng khác, tự xưng là người làm thuê cho thương lái mua heo đến bắt heo. Sau khi cân heo, nhóm người này yêu cầu cho chở heo đi trước, còn việc thanh toán thì thương lái đang trên đường đến trả tiền.

Sau đó, cả thương lái cùng số heo "bán được" đã mất hút.

Cụ thể, ông Huỳnh Văn Út (SN 1952, ngụ ấp 3, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) có nhu cầu bán 12 con heo thịt nên điện thoại cho một thương lái (quen biết trước do từng bán heo). Người này trả lời không còn mua heo thịt nữa, nhưng ngày hôm sau, có một người tự xưng là thương lái mua heo, điện thoại cho ông Út hỏi mua, thương lượng giá cả và hẹn ngày đến bắt heo.

Đối tượng Võ Minh Luân

Ngày 25/12/2023, có một nhóm người tự xưng người làm thuê cho thương lái đến cân heo và chở 08 con heo thịt của ông Út đi trước, các đối tượng nói dối rằng, vài tiếng nữa, thương lái đến trả hết tiền sẽ bắt tiếp 04 con heo còn lại. Tuy nhiên, đợi hoài không thấy người lái heo gọi, ông Út liên hệ thì điện thoại không liên lạc được nên làm đơn trình báo Công an. Qua định giá, 08 con heo thịt có trọng lượng 882 kg, trị giá 43.218.000 đồng.

Cùng thời gian này, trên địa bàn ấp 1, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, Long An, cũng xuất hiện thủ đoạn lừa mua heo như trên. Nạn nhân là anh P.V. A (SN 1973, ngụ địa chỉ trên), có nhu cầu bán 09 con heo thịt nên điện thoại cho thương lái quen. Cũng với thủ đoạn trên, đối tượng đã lừa bắt 09 con heo của anh. Qua định giá, 09 con heo thịt có trọng lượng 900 kg, trị giá 44.100.000 đồng.

Trước đó, ngày 28/10/2023, một người dân ở ấp Bình Lương 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa cũng bị thương lái mua heo thịt lừa với thủ đoạn như trên, tài sản thiệt hại là 09 con heo thịt, tổng trọng lượng 1039 kg, trị giá 50.911.000 đồng.

Nhận đơn trình báo của các bị hại, Ban Chỉ huy Công an huyện Thủ Thừa xác lập chuyên án, chỉ đạo các lực lượng phối hợp nhanh chóng điều tra, truy xét đối tượng lừa đảo.

Nhận định đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo táo tợn, áp dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, làm bị hại mất cảnh giác, giao tài sản, Công an huyện Thủ Thừa chia ra nhiều tổ công tác xác minh, truy tìm đối tượng gây án.

Lần theo dấu từ các xe chở heo và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra tìm ra thủ phạm là Võ Minh Luân (SN 1988, ngụ ấp Trung Lợi, xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) nên đã quyết định phá án. Ngày 29/02/2024, đối tượng Luân bị bắt giữ để điều tra.

Tại cơ quan điều tra, Luân khai nhận, anh ta làm nghề mua bán heo thịt ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang và các huyện, thành phố giáp ranh với tỉnh Long An...

Vào tháng 9/2023, do làm ăn thất bại, Luân thiếu tiền nhiều người, không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác.

Đối tượng dùng tên giả, sim số điện thoại rác, giả danh là thương lái mua heo, để lừa đảo người chăn nuôi. Luân thường trả giá mua heo thịt cao hơn giá mua của các thương lái khác, sau khi lừa bắt heo, đối tượng bán cho một thương lái khác, lấy tiền tiêu xài.

Sau khi điều tra, thu thập chứng cứ, ngày 18/03/2024, Công an huyện Thủ Thừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can Luân để tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Qua vụ án, Trung tá Nguyễn Ân Tình, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Thủ Thừa khuyến cáo: Để tránh bị lừa đảo, người dân tìm hiểu kỹ thông tin, lai lịch của các thương lái trước khi giao dịch mua bán, yêu cầu trả tiền trước mới cho lấy tài sản.

Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân trình báo ngay sự việc với cơ quan công an gần nhất để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

MINH KHÁNH- THÚY PHƯỢNG

Xem thêm: lmth.991061_oeh-ioun-iougn-oad-aul-gnout-iod-coud-tab/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Gã "thương lái" lừa đảo hàng loạt hộ nuôi heo bằng ‘chiêu độc’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools