Hãng tin CNBC cho hay nước Pháp đang trở thành "Thánh địa" mới cho các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ khi nền kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến văn hóa ẩm thực truyền thống của người dân.
Với nền ẩm thực nổi tiếng, người dân Pháp thường không ưa chuộng những cửa hàng đồ ăn nhanh kiểu Mỹ. Chính vì vậy mà Pháp là nước có nhiều cửa hàng đạt sao Michelin nhất thế giới.
Thế nhưng văn hóa này đã dần thay đổi trước áp lực kinh tế cũng như xu thế mới của giới trẻ, tạo nên một bối cảnh chưa từng có trong lịch sử âm thực Pháp.
19 tỷ Euro
Trong khoảng 2019-2023, hơn 1.300 nhà hàng đồ ăn nhanh đã được khai trương tại Pháp, đem đến tổng lợi nhuận 19 tỷ Euro trong riêng năm ngoái. Tính trong 1 thập kỷ qua, doanh số ngành đồ ăn nhanh nơi đây đã tăng tới 61%.
Mặc dù McDonal’s đang là chuỗi đồ ăn nhanh dẫn đầu do tiếp cận sớm thị trường Pháp nhưng Burger King, Domino’s Pizza, KFC cũng đang mở rộng nhanh chóng. Đó là chưa kể đến những cái tên mới gia nhập thị trường như Popeyes và Krispy Kreme.
Hiện Pháp đang là thị trường lớn thứ 2 thế giới của McDonald’s và Burger King sau Mỹ. Tổng doanh số của 2 ông lớn này tại Pháp đã lên đến 8,1 tỷ Euro riêng trong năm 2023.
"Pháp đang trở thành thị trường đầy hấp dẫn với các hãng đồ ăn nhanh Mỹ khi doanh số tại đây cao gấp 2-3 lần so với những thị trường khác ngoài Mỹ ", nhà sáng lập Xavier Expili của EXPM thừa nhận.
"Pháp là một quốc gia mà người dân rất coi trọng nhu cầu ẩm thực, do đó những chuỗi đồ ăn nhanh của Mỹ đã tìm được thành công tại đây", Giám đốc Andrew Charles của TD Cowen đồng quan điểm.
Theo CNBC, người Pháp đang ngày càng thích những món như bánh Burger vì tiện lợi và giá rẻ trong thời buổi kinh tế khó khăn, thay vì những nhà hàng hạng sang đạt sao Michelin.
Số liệu cho thấy khoảng 47% doanh số của các chuỗi đồ ăn nhanh tại Pháp đến từ bán bánh Burger.
"Trong suốt 30 năm qua, bánh Burger đang dần trở thành một món ăn phổ biến tại Pháp, thậm chí trở thành một món thiết yếu trong thực đơn nhiều nhà hàng", nhà sáng lập Expili cho hay.
Đây là những con số gây sốc cho nhiều người dân Pháp khi vào năm 2022, khoảng 55% trong số 157.000 nhà hàng tại đây là theo văn hóa ẩm thực truyền thống.
Lối sống Mỹ
Để đạt được thành công này, các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ đã rất biết quảng cáo, marketing về lối sống cao của Mỹ gắn liền với ẩm thực.
"Ẩm thực của người Pháp thường được liên kết với cảm xúc. Bởi vậy khi tiếp cận thị trường, các doanh nghiệp Mỹ không chỉ đem đến một món ăn mới mà là cả một ý tưởng mới, sự kết nối mới cho khách hàng", CEO Joel Tissier của Domino’s Pizza tại Pháp cho biết.
Những khách hàng Pháp mong muốn có một cuộc sống tiêu chuẩn cao ở Mỹ như quảng cáo nhưng không đủ tiền nhập tịch thì sẽ không ngại ngần thử những chiếc bánh Burger giá rẻ để có cảm xúc tương tự.
Chính chiêu trò quảng bá gắn hình ảnh đồ ăn nhanh với lối sống Mỹ chất lượng cao này đã thu hút được một bộ phận lớn giới trẻ Pháp.
Chỉ trong vòng 5 năm, top 4 chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ tại Pháp đã mở mới gần 500 chi nhánh với lợi nhuận tăng trưởng 10%, qua đó cho thấy sự thành công trong chiến lược quảng bá lối sống Mỹ.
Tận dụng nông dân
Hãng tin CNBC cho hay ngoài chiến lược marketing thông minh, các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ còn biết tận dụng mảng nông nghiệp hùng mạnh của Pháp. Những chuỗi cung ứng khoai tây cho McDonal’s hay gà cho Popeyes được kết nối chặt chẽ với các trang trại của Pháp.
Đây là lý do mà người nông dân Pháp dù biểu tình chống chính phủ nhưng vẫn có thái độ tích cực với các cửa hàng đồ ăn nhanh Mỹ.
Nhiều trang trại than phiền giá năng lượng tăng cao và chính phủ có tiêu chuẩn kép, muốn người nông nghiệp thân thiện môi trường nhưng lại phải đảm bảo sản lượng, trong khi lại chẳng trợ cấp đủ để giúp người nông dân có lợi nhuận.
Quay trở lại vấn đề, các chuỗi đồ ăn nhanh tại Pháp cũng rất biết cách tuân thủ những quy định ẩm thực ở Châu Âu, qua đó được đánh giá là "lành mạnh" (Healthy) hơn và càng phù hợp khẩu vị của người dân.
Một yếu tố nữa là dù quảng bá lối sống Mỹ nhưng các chuỗi đồ ăn nhanh cũng biết hòa hợp văn hóa địa phương. Rất nhiều cách làm món ăn được pha trộn với văn hóa ẩm thực Pháp.
"Chúng tôi không phân biệt được xuất xứ của chúng nữa, có cảm giác những chuỗi đồ ăn nhanh này đang trở thành một phần của đất nước tôi vậy", một thực khách trả lời CNBC.
Rẻ và tiện lợi
Đặc biệt qua thời đại dịch Covid-19, nhu cầu giao đồ ăn nhanh tăng cao khiến các chuỗi của Mỹ ngày càng phát triển hơn tại Pháp.
Khoảng 20% số bữa ăn của người dân Pháp là ở ngoài đường hoặc trong nhà hàng nhưng do thời gian ngày càng eo hẹp, áp lực công việc và hầu bao thắt chặt nên đồ ăn nhanh trở thành lựa chọn hợp lý hơn cả.
Đó là chưa kể đến ngày càng nhiều người nhập cư vào Pháp cảm thấy đồ ăn nhanh của Mỹ hợp túi tiền hơn so với văn hóa nhà hàng Michelin truyền thống. Chưa kể đến mức GDP bình quân đầu người cao khiến khả năng chi trả cho những bữa đồ ăn nhanh khá dễ dàng.
"Đồ ăn nhanh của Mỹ tiện lợi, đủ no và hiệu quả trong thời buổi lạm phát gia tăng, thời gian ăn uống bị thu hẹp như hiện nay", một thực khách nói với CNBC.
"Thời gian thưởng thức bữa ăn của người Pháp trung bình hiện nay chỉ còn khoảng 42 phút/bữa. Bởi vậy đồ ăn nhanh trở thành lựa chọn hợp lý", nhà sáng lập Expili nói.
Hiện Pháp là thị trường đóng góp 7% tổng doanh thu cho những chuỗi đồ ăn nhanh của Mỹ như McDonald’s.
Rõ ràng, doanh nghiệp Mỹ đang kiếm bộn tiền từ Pháp, nơi được mệnh danh là kinh đô ẩm thực Châu Âu.
*Nguồn: CNBC