Hành khách sử dụng điện thoại trên xe buýt ở Seoul. Ảnh: yna.co.kr
SK Telecom, KT và LG Uplus đang phải đối mặt với áp lực liên tục từ chính phủ Hàn Quốc trong việc giảm khoản thanh toán hóa đơn hàng tháng của khách hàng.
Tuy nhiên, theo các quan chức và chuyên gia trong ngành ngày 25-3, ngày càng có nhiều lo ngại rằng việc giảm giá như vậy có thể dẫn đến giảm khả năng đầu tư cũng như giảm mức độ cạnh tranh công nghiệp nói chung.
Để giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình, Chính phủ Hàn Quốc đã thúc đẩy giảm thanh toán hóa đơn hàng tháng, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ di động đưa ra các gói cước thấp hơn và tăng cường lợi ích cho các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.
Để đáp ứng yêu cầu của chính phủ, các công ty viễn thông đã cho phép người dùng đăng ký cả 5G và dịch vụ LTE chậm hơn kể từ đầu năm nay và gói 5G chi phí thấp khoảng 30.000 won (khoảng 22 USD) cũng dự kiến sẽ được phát hành sớm.
Tuy nhiên, khi cuộc tổng tuyển cử ngày 10-4 đang đến gần, chính phủ tiếp tục gây áp lực buộc các công ty phải đưa ra mức phí thấp hơn, làm dấy lên lo ngại về sự can thiệp chính trị vào các quy định thị trường.
Ông Kim Hong-sik, nhà nghiên cứu tại Hana Securities, cho biết mặc dù có những nhà đầu tư hy vọng rằng Chương trình tăng giá trị doanh nghiệp do chính phủ khởi xướng có thể nới lỏng các quy định đối với các công ty viễn thông trong nước, nhưng khả năng điều này trở thành hiện thực là rất nhỏ.
Ông Kim nói: "Điều này là do các công ty viễn thông vẫn chưa sẵn sàng đầu tư vào mạng lưới và vấn đề phí liên lạc có liên quan mật thiết đến cuộc bầu cử".
Hành động mới nhất của chính phủ nhằm giảm hóa đơn hàng tháng được đưa ra vào tuần trước khi ông Kim Hong-il, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC), cơ quan quản lý dịch vụ truyền thông nhà nước, yêu cầu các giám đốc điều hành hàng đầu của các nhà mạng di động và nhà sản xuất điện thoại di động - Samsung Electronics và Apple - tăng trợ cấp cho người dùng thay đổi nhà cung cấp dịch vụ di động khi mua điện thoại mới.
KCC cho biết: "Trong cuộc họp, chủ tịch đã yêu cầu cụ thể sự hợp tác đặc biệt của các nhà khai thác liên quan đến chính sách quỹ hỗ trợ chuyển đổi được đưa ra gần đây nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí liên lạc hộ gia đình và thúc đẩy cạnh tranh".
Quỹ hỗ trợ chuyển đổi đề cập đến một hệ thống trong đó các nhà cung cấp dịch vụ di động có thể cung cấp trợ cấp khi người tiêu dùng chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ khi mua điện thoại mới. Nó được thiết kế để người dùng đăng ký các gói đắt tiền hàng tháng có thể nhận được nhiều trợ cấp hơn.
Sau cuộc họp, ông Pan Sang-kwon, Giám đốc các vấn đề chính phủ tại KCC cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu các nhà mạng di động và nhà sản xuất điện thoại di động mở rộng trợ cấp và họ hứa sẽ hợp tác tích cực và dự kiến sẽ tăng đến mức mà công chúng có thể cảm nhận được".
Để đáp lại yêu cầu, 3 nhà mạng di động đã thông báo vào ngày hôm sau rằng họ sẽ cung cấp các khoản trợ cấp từ tối thiểu 30.000 won đến tối đa 330.000 won.
Các quan chức trong ngành cho biết áp lực tiếp tục giảm giá của chính phủ sẽ làm giảm khả năng đầu tư của các công ty. Một quan chức trong ngành viễn thông giấu tên cho biết kinh doanh viễn thông về cơ bản đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, chẳng hạn như đầu tư vào thiết bị mạng.
Ông Kim Yong-jae, giáo sư kinh doanh tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk, cho biết phí viễn thông của Hàn Quốc không đắt như một số nước phát triển khác như Mỹ, Đức, Thụy Điển và Nhật Bản. Trong một diễn đàn được tổ chức vào tháng 9/2023 do Hạ nghị sỹ Kim Yeung-shik chủ trì, Giáo sư Kim Yong-jae cho biết: "Phí viễn thông của Hàn Quốc không thể được coi là rẻ, nhưng chúng cũng không quá đắt. Nhìn vào tổng thể, chúng ở mức trung bình".
Áp lực của chính phủ nhằm giảm phí điện thoại di động dường như đã phần nào thành công trong việc làm chậm lại sự gia tăng chi phí viễn thông của hộ gia đình.
Theo thống kê của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, hóa đơn di động trung bình hàng tháng của mỗi hộ gia đình vào năm 2023 là 128.000 won, tăng 3,5% so với 124.000 won vào năm 2021, nhưng số tiền này vẫn giữ nguyên như năm 2022./.