vĐồng tin tức tài chính 365

Bong bóng bất động sản tại Bình Phước đã vỡ

2021-03-02 07:24

Sau một tuần cò đất làm náo loạn vùng quê bình yên tại huyện Hớn Quản (Bình Phước), nay cuộc sống của người dân nơi đây đã ổn định trở lại. Cơn sốt đất ảo đã nguội, bong bóng bất động sản đã vỡ.

Cò đất làm náo loạn vùng quê

Cơn sốt đất tại khu vực sân bay Téc-ních (huyện Hớn Quản) bắt đầu ngay sau khi đoàn công tác của Tỉnh ủy về khảo sát hôm 19-2. Hàng loạt cò đất từ các nơi đã ồ ạt kéo đến khu vực xã Tân Lợi và xã An Khương (huyện Hớn Quản) với mục đích đi trước đón đầu, tranh thủ thông tin quy hoạch sân bay để lướt sóng, kiếm lời trên những mảnh đất đang trồng cây cao su.

Khi đến đây, các nhóm cò đất tỏa đi tứ hướng, gõ cửa từng nhà người dân mồi chài bán đất, tự làm giá, đẩy giá lên cao để người dân đồng ý. Khi chủ đất chịu bán, họ lập tức mượn sổ hồng đi phôtô hàng chục bộ để rao bán. Nhóm nào nhanh chân thì gom được nhiều đất tại vị trí gần trung tâm, cửa ngõ gần sân bay, nhóm chậm hơn thì đi sâu vào các nhà dân ở trong vườn.

Chỉ trong vài ngày, những nhà đầu tư bất động sản từ các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM cũng đổ về ngày càng đông. Đỉnh điểm có ngày đến hàng trăm chiếc ô tô đậu chen chúc nhau tại khu vực vòng xoay thác số 4.

Những người dân quanh năm sống với nương rẫy, chưa từng nghĩ sẽ có tiền tỉ trong tay, nay được mời chào, hứa hẹn nhiệt tình đã dao động và đồng ý bán, một số ít thì nửa tin nửa ngờ. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Tiến Sinh ở ngay gần sân bay nên được săn đón nhiệt tình. Ban đầu ông quyết không bán nhưng bị hỏi nhiều quá nên bắt đầu sốt ruột.

“Tôi đâu có biết là có quy hoạch sân bay hay không. Có miếng đất làm ăn để nuôi con, bán đi lấy gì sinh sống. Nhưng lúc đó người ta đổ về nhiều lắm, thấy giá rao bán cao quá tôi cũng lung lạc” - ông Sinh nói.

Giá của mỗi vị trí đất và của mỗi cò rao bán lại khác nhau nhưng cùng chung một điểm là tăng gấp nhiều lần so với trước tết. Cò đất cầm cả tập sổ hồng phôtô đứng bên đường rao bán đất như bán rau. Nhà đầu tư thì chạy loạn tìm lô đất ưng ý và rẻ nhất để đặt cọc, sang tay kiếm lời ngay trong ngày. Vùng quê vốn yên tĩnh trở nên nhộn nhịp như ngày hội.

Bà Bé, một người dân lâu năm, cho biết đây là lần đầu tiên thấy cảnh tượng này. “Ô tô đậu kín hai bên đường, đều là người ở xa đến chứ không có dân địa phương. Trước đây giá đất trong vùng khoảng từ mấy chục triệu đến 100 triệu/mét ngang nhưng rất ít người mua. Bây giờ họ rao mấy trăm triệu/mét ngang, cao quá nên tôi cũng muốn bán dù thấy giá bất thường” - bà Bé nói.

Cò cứ mặc tình làm giá, người này theo người kia, người dân cũng đua nhau cắm biển bán đất khắp nơi. Cuối cùng, giá đất ở đây bỗng cao chót vót.

Bong bóng bất động sản tại Bình Phước đã vỡ - ảnh 1
Một cò đất rao bán mảnh đất này với giá hơn 3 tỉ đồng. Ảnh: LÊ ÁNH

Ngày 19-2, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, cùng đoàn lãnh đạo sở, ngành, đơn vị chuyên môn đã đến huyện Hớn Quản để khảo sát vị trí lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng với quy mô 500 ha. Tuy nhiên, việc xây dựng sân bay chỉ mới ở giai đoạn xin chủ trương, chưa được duyệt, nếu được duyệt thì đến năm 2030 mới quy hoạch. 

Vỡ bong bóng chỉ trong một tuần

Tuy nhiên, bất ngờ là đến ngày 28-2, khi trở lại khu vực này, chúng tôi ghi nhận tại vòng xoay thác số 4, nơi từng tập trung hàng trăm người chào mời mua bán đất, lại vắng hoe. Lác đác chỉ còn vài cò đất ngồi chờ khách. Rà quanh các tuyến đường lân cận chỉ thấy vài nhóm cò đất đứng rải rác cách xa nhau, vài người đến hỏi giá đất rồi bỏ đi.

Theo một cò đất tên Niềm, khoảng hai ngày nay, số lượng nhà đầu tư đổ về xem đất giảm hẳn. Theo người này, lúc này giá đang đứng nên giới đầu tư thận trọng để tìm giá tốt nhất. Hiện giá đất đang dao động từ hơn 100 triệu đồng đến gần 400 triệu đồng/mét ngang.

Ghé vào nhà một người dân còn cắm biển bán đất, chúng tôi được chủ nhà cho biết dù giá rao rẻ hơn giá cò đất đưa ra nhưng mấy ngày nay không có ai hỏi mua nữa. Cách đó không xa, một người dân cầm sổ hồng đứng bên đường mời khách mua đất. Người đàn ông này cho biết: “Mấy ngày sốt đất, tôi bận việc nên chưa bán được. Đến hôm nay ra bán thì chỉ có mấy người hỏi thôi mà chưa ai mua, tiếc quá!”.

Theo đại diện UBND xã An Khương, tính đến thời điểm này, hầu hết cò đất đã giải tán. Chỉ còn một số nhóm vẫn tiếp tục ở lại tìm cơ hội. Tình hình sốt đất ở khu vực này cũng không còn nữa. Nguyên nhân căn bản là tại đây không có nhu cầu thật, cũng chưa có thông tin quy hoạch sân bay, không có lý do để đất tăng giá.

Nói về việc thống kê các giao dịch mua bán đất, vị đại diện này cho biết: “Hiện tại chưa thể thống kê được các giao dịch, bởi nếu có mua bán thật thì sau 30 ngày các bên ra công chứng mới biết được. Tuy nhiên, theo ghi nhận của cơ quan chức năng, giá đất tăng và các giao dịch đều do cò thổi lên. Thực tế có rất ít giao dịch thật. Nếu có chỉ là đặt cọc rồi bẻ cọc qua lại, gây thiệt hại cho những người mua kém hiểu biết, chỉ có cò đất là đứng giữa hưởng lợi”.

Phản ứng kịp thời của cơ quan chức năng

Ngay khi phát hiện tình trạng cò đất từ các tỉnh, thành đổ về khu vực xã An Khương, xã Tân Lợi để môi giới mua bán đất, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế, lãnh đạo huyện Hớn Quản lập tức có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng phải kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi tụ tập đông người không có tổ chức, trái phép gây mất an ninh trật tự, không đeo khẩu trang. Qua đó tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác, không để đối tượng xấu lợi dụng nhằm trục lợi.

Việc đẩy giá lên cao, lôi kéo người dân bán đất tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Mặt khác, lợi dụng cơ hội, một số người lôi kéo, xúi giục người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số bán đất dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói nghèo.

Cũng theo lãnh đạo huyện Hớn Quản, để tình trạng sốt đất ảo không còn xảy ra, huyện đã ra văn bản chỉ đạo xã Tân Lợi và xã An Khương kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, thường xuyên khuyến cáo người dân thận trọng trong việc mua bán đất, không tin và bị dắt mũi bởi các lời đồn thổi thiếu thực tế của cò đất.

Xem thêm: lmth.298969-ov-ad-couhp-hnib-iat-nas-gnod-tab-gnob-gnob/nas-gnod-tab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bong bóng bất động sản tại Bình Phước đã vỡ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools