vĐồng tin tức tài chính 365

Đổ xô lắp đặt rào chắn lan can chung cư

2021-03-02 16:09

Đổ xô lắp đặt rào chắn lan can chung cư

Chánh Trung

(TBKTSG Online) - Sau vụ việc một bé gái trèo qua lan can và rơi từ tầng 12 của một chung cư ở Hà Nội, thị trường các sản phẩm có liên quan đến việc rào chắn lan can chung cư đã trở nên sôi động vì nhu cầu tăng cao.

Sau sự việc bé gái rơi từ tầng cao chung cư, thị trường cung ứng dịch vụ lắp lưới an toàn ban công đã trở nên sôi động bởi nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, việc ồ ạt lắp rào chắn an toàn chung cư có thể ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra tình huống nguy cấp. 

Hô hào lắp lưới an toàn

Vụ việc một bé gái trèo qua lan can và rơi xuống ở một chung cư ở Hà Nội đã khiến nhiều gia đình ở chung cư lo lắng và vội vã đi tìm kiếm các giải pháp để bảo vệ cho con em mình. Trên nhiều nhóm người dùng (group) thuộc mạng xã hội Facebook, nhiều bậc phụ huynh đã liên tục đưa lên các bài viết hỏi về các giải pháp lưới an toàn bảo vệ lan can, giá cả lắp đặt, chất lượng ra sao...

Trên các nhóm này nhiều ông bố bà mẹ kêu gọi nhau lắp đặt lưới an toàn cho lan can chung cư để bảo vệ con mình vì lo sợ sau vụ việc ở Hà Nội. Nhiều nơi cung cấp dịch vụ lắp đặt lưới an toàn lan can chung cư, cửa lưới chống muỗi, dàn phơi… cũng tranh thủ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình khiến cho thị trường các sản phẩm này trở nên nhộn nhịp.

Chị Võ Thanh Phượng cư ngụ ở một chung cư ở quận Tân Bình (TPHCM) cho biết, sau khi đọc bài báo về vụ việc bé gái ở Hà Nội chị rất lo lắng và cùng chồng đi nhiều nơi để tìm các giải pháp bảo vệ an toàn vì nhà chị có 2 con nhỏ. Sau khi tham khảo chị quyết định lắp lưới thép an toàn cho ban công, lô gia và cả các cửa sổ phòng nhà chị.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, chủ một cửa hàng chuyên buôn bán, lắp đặt lưới an toàn chung cư, cửa lưới chống muỗi, giàn phơi… ở quận Gò Vấp (TPHCM), vài ngày qua ông liên tục nhận được điện thoại của khách hàng nhờ tư vấn lắp đặt các loại lưới an toàn cho lan can các nhà chung cư.

Ông Hải cho biết, giá lắp đặt lưới an toàn lan can hiện nay dao động từ 150 đến 220 ngàn đồng/mét vuông tùy theo loại thép lưới và vị trí lắp đặt. Các loại lưới sử dụng dây thép để ngăn chặn trẻ con, vật nuôi trèo, nhảy qua lan can và có thể lắp đặt cho lan can, cửa sổ, lô gia… của các chung cư dễ dàng.

Tại Hà Nội, tùy theo kích thước mà giá lắp đặt lưới an toàn ban công tại các khu chung cư hiện nay dao động khoảng 130.000-250.000 đồng/mét vuông. Chủ một cửa hàng chuyên cung cấp lắp đặt lưới an toàn ban công ở Hà Nội cho biết sau ngày bé gái rơi từ tầng cao chung cư, cửa hàng đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại gọi đặt lắp lưới an toàn ban công.

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 05:2008/BXD về Nhà ở và công trình công cộng - An toàn sinh mạng và sức khỏe do Bộ Xây dựng ban hành năm 2008 thì đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi lui tới, lan can cần đảm bảo các yêu cầu sau: khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 100 mm; và không có cấu tạo để trẻ em dễ trèo qua lan can cũng như không có lỗ hổng đút lọt quả cầu đường kính 100 mm.

Nhà ở, cơ quan, trường học, công sở và các công trình công cộng thì lô-gia và sân thượng ở các vị trí cao từ 9 tầng trở lên thì chiều cao tối thiểu của lan can là 1400mm.

Phải có lan can chắn các cạnh trống của sàn, ban công, lô-gia, mái (bao gồm cả giếng trời và các lỗ mở khác), và các nơi khác có người đi lại. Lan can phải có khả năng chịu được tác động của lực ngang quy định trong Quy chuẩn liên quan.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại lưới khác nhau những phổ biến nhất là các lưới có dây thép có đường kính khoảng 2-3 mm. Những nơi lắp đặt này còn quảng cáo các sợi thép của lưới an toàn bên ngoài có lớp nhựa polime etilen không dẫn điện và chống rỉ sét. Vì đường kính sợi thép nhỏ, chỉ 2-3 mm nên nhìn từ xa các sợi lưới như vô hình, không gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà. Các lưới an toàn này cũng có giá bán rẻ, dễ lắp đặt và thay thế.

Các cửa hàng bán lưới an toàn cho biết khi lưới bảo vệ ban công chưa ra đời, nhiều gia đình sử dụng các khung thép to để làm rào bảo vệ. Tuy nhiên việc làm này không chỉ gây mất tính thẩm mỹ mà còn tốn thời gian, công sức lắp đặt, nhiều chung cư không cho phép lắp khung thép vì vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy. Vì vậy các lưới an toàn bằng sợi thép đã ra đời và do sử dụng dây thép để lắp đặt, có thể chịu được lực va chạm và có lực cản lớn.

Liên quan đến khả năng an toàn của các lưới thép bảo vệ này, ông Trần Tuấn Minh một kiến trúc sư xây dựng tại TPHCM cho biết: Quy chuẩn về chiều cao lan can khi xây dựng các chung cư là lan can phải cao từ 1,4 m trở lên. Độ cao này thực tế an toàn với trẻ nhỏ tuy nhiên vẫn có những tình huống nguy hiểm xảy ra. Nếu các gia đình để ghế, bàn, chậu… ngoài hành lang thì trẻ nhỏ hoàn toàn có thể lấy để kê lên và trèo qua lan can.

Hiện chưa có giải pháp nào khác để làm “hàng rào” an toàn tuyệt đối cho các lan can, lô gia chung cư để tránh trẻ nhỏ, thú nuôi trèo, nhảy qua nên giải pháp sử dụng lưới an toàn vẫn được sử dụng nhiều nhất. Giải pháp này tương đối an toàn do sử dụng dây thép khá chắc chắn làm lưới rào, giá thành cũng không quá đắt, các gia đình nên sử dụng nếu có trẻ nhỏ.

Mặt hạn chế của lưới an toàn này có thể ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra tình huống nguy cấp. Tuy đường kính của dây thép chỉ có khoảng 2-3 mm, có thể cắt dễ dàng bằng kềm cắt. Tuy vậy, khi xảy ra cháy thì thời gian để cắt lưới cũng mất khá lâu, có thể ảnh hưởng đến việc chữa cháy, đưa người ra ngoài.

Tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Ngày 1-3, Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã có Công văn số 533/UBQGVTE-VP về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Công văn nêu rõ, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc trẻ em bị rơi, ngã từ các khu chung cư, nhà cao tầng dẫn đến tai nạn, thương tích nghiêm trọng và tử vong.

Trước tình hình trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về trẻ em yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa trẻ em bị rơi, ngã.

Cụ thể như sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em, phòng ngừa trẻ em bị rơi, ngã ở các khu chung cư, nhà cao tầng.

Thứ hai, rà soát các quy định và việc thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho trẻ em tại gia đình, cộng đồng, trường học và các công trình xây dựng, khu chung cư, nhà cao tầng. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em.
Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định đối với các vụ việc khiến trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ, hộ gia đình, thôn, bản, xóm, ấp, tổ dân phố, khu dân cư, trường học, lớp học để bảo đảm an toàn cho trẻ em và thực hiện việc cải tạo, sửa chữa các vị trí có nguy cơ xảy ra  tai nạn, thương tích trẻ em. Tích cực triển khai xây dựng ngôi nhà an toàn theo Quyết định số 548/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành tiêu chí Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.

Thứ tư, tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng ngừa trẻ em bị rơi, ngã tại các khu chung cư, nhà cao tầng; huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và của người dân trong việc phát hiện, giám sát, cảnh báo, gia cố các khu vực có nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ em.

 

Xem thêm: lmth.uc-gnuhc-nac-nal-nahc-oar-tad-pal-ox-od/851413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đổ xô lắp đặt rào chắn lan can chung cư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools