vĐồng tin tức tài chính 365

“Lỗ hổng” đấu thầu

2021-03-03 16:03

Ngày 1.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 11 bị can. Trong số này, có Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Cao Chu Minh và nguyên Giám đốc sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi. Quyết định trên nhằm thực hiện điều tra xác minh vụ việc: Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và các đơn vị liên quan. “Lỗ hổng” trong đấu thầu trang thiết bị y tế cũng đã khiến nhiều lãnh đạo Sở Y tế các địa phương khác bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bí ẩn của nhà thầu

Thông tin từ Bộ Công an cho hay: Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam, áp dụng biện pháp ngăn chặn các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo sở Y tế Cần Thơ còn có lãnh đạo nhà thầu là Công ty NSJ. Trong đó, nổi bật lên là: Hoàng Thị Thúy Nga - nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn hành trình Thành công mới (NSJ Group); Lê Huy Bình - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn hành trình Thành công mới; Đoàn Thị Nở - nguyên Trưởng phòng Dự án, Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ (trước là Công ty NSJ); Lê Thành Hưng - nguyên nhân viên kinh doanh, Công ty TNHH NSJ.

Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, Công ty NSJ được thành lập năm 2014 có địa chỉ tại số 72 Đường 64, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM, đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Thu.

Chỉ sau khi thành lập ít lâu, NSJ đã trở thành đơn vị mua sắm, lắp đặt và cả sửa chữa các máy móc thiết bị y tế tại các bệnh viện lớn trên cả nước.

Đến tháng 5.2020, NSJ bất ngờ đổi tên, đổi con dấu để trở thành Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ có địa chỉ tại số 40 Đường 62, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2. Tổng Giám đốc LTQ là ông Lê Huy Bình (ngụ Đống Đa, Hà Nội). Các thành viên lập nên Công ty LTQ là ông Lê Huy Bình, bà Đoàn Thị Nở (ngụ huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) và Công ty TNHH Tập đoàn Hành Trình Thành Công Mới (vừa thành lập cuối năm 2019 và có trụ sở cùng địa chỉ với Công ty TNHH NSJ).

Điều bí ẩn là đang “làm nên ăn ra ở mảng cung cấp trang thiết bị y tế, giáo dục”, NSJ đổi tên, đổi luôn ngành nghề kinh doanh khiến trong nghề ngỡ ngàng.

Công ty NSJ (đổi thành LTQ) có vốn điều lệ 150 tỉ đồng. Trong đó, Công ty TNHH Tập đoàn Hành Trình Thành Công Mới góp tới 88% tỉ lệ cổ phần (tương đương 132 tỉ đồng), ông Lê Huy Bình (đại diện pháp luật LTQ) góp 9 tỉ đồng (tương đương 6% vốn điều lệ), bà Đoàn Thị Nở (trú tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) góp 9 tỉ đồng (tương đương 6% vốn điều lệ).

Giữa năm 2018, Sở Y tế Cần Thơ đưa ra gói thầu Cung cấp lắp đặt Hệ thống DSA 2 bình điện và NSJ bất ngờ trúng thầu là 37,988 tỉ đồng, chỉ giảm 0,01% so với giá gói thầu (37,995 tỉ đồng). Đây chỉ là một ví dụ cho hàng chục gói thầu trang thiết bị trường học, y tế mà NSJ đã trúng nhưng chỉ chênh với giá gói thầu chưa đến 1%.

Tháng 1.2021, Bộ Công an có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị chỉ đạo các sở ngành cung cấp cho cơ quan điều tra toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan việc phê duyệt nguồn vốn đầu tư 2 gói thầu mua sắm thiết bị y tế (do Sở Y tế làm chủ đầu tư). Đó là dự án Hệ thống DSA hai bình diện của Bệnh viện Tim mạch TP.Cần Thơ và mua trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ.

Lỗ hổng đấu thầu trang thiết bị y tế

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, xác định các đối tượng liên quan tại Sở Y tế Cần Thơ (chủ đầu tư), Công ty NSJ (đơn vị dự thầu), Công ty Cổ phần thẩm định giá BTC Value và Công ty Liên doanh TNHH Tư vấn Y tế Mediconsult Việt Nam (đơn vị tư vấn, thẩm định giá) đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế Thành phố Cần Thơ gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Để có được những gói thầu “ngon ăn”, chủ đầu tư và đơn vị dự thầu đều phải thông đồng với đơn vị tư vấn, thẩm định giá. Những nhân vật tham gia vào đường dây “rút ruột” các dự án trang thiết bị y tế tại Cần Thơ là Nguyễn Duy Hùng - nguyên nhân viên Công ty Cổ phần thẩm định giá BTC Value; Nguyễn Quốc Việt - nguyên Thẩm định viên, Công ty Cổ phần thẩm định giá BTC Value; Tạ Trường Xuân - nguyên nhân viên Công ty Liên doanh TNHH Tư vấn Y tế Mediconsult Việt Nam. Các bị can này sau khi bị khởi tố đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm rời khỏi nơi cu trú để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Dưới sự bật đèn xanh của lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ, cụ thể là bà Bùi Thị Lệ Phi và người kế nhiệm là ông Cao Chu Minh (phó giám đốc thời bà Phi) và sự tiếp tay của bên tư vấn, thẩm định giá, NSJ có được gói thầu với giá rẻ, gây thiệt hại cho nhà nước.

Cũng theo tìm hiểu của Báo Lao Động, NSJ (sau này đổi thành LTQ) cũng đã trúng nhiều gói thầu thiết bị y tế ở một số bệnh viện tại Bình Dương, TPHCM, Đắk Lắk…

Cần Thơ lần đầu lên tiếng

vụ khởi tố Giám đốc Sở Y tế

Chiều 2.3, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Tâm - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ - cho biết, Ban cán sự Đảng UBND TP.Cần Thơ đang thực hiện việc lấy ý kiến, và dự kiến sẽ phân công Dược sĩ CKII Nguyễn Phước Tồn - hiện giữ chức Phó Giám đốc Sở Y tế - tạm thời điều hành sở.

Ông Tâm cho biết thêm, Thành ủy và UBND TP.Cần Thơ cũng đang thực hiện các bước có liên quan để tiến hành đình chỉ sinh hoạt Đảng và đình chỉ công tác đối với những người có liên quan. Cụ thể là ông Cao Minh Chu - Giám đốc Sở Y tế và bà Bùi Thị Lệ Phi - nguyên Giám đốc Sở Y tế. Ông Cao Minh Chu bị Bộ Công an khởi tố, cho tại ngoại, còn bà Phi bị khởi tố bắt tạm giam. Cả hai được xác định có hành vi vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế Cần Thơ gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Trước đó, vào cuối tháng 12.2019, HĐND TP.Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tiến hành kỳ họp thứ XV (kỳ họp chuyên đề); qua đó, miễn nhiệm Ủy viên UBND thành phố, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với bà Bùi Thị Lệ Phi, nghỉ hưu theo quy định. Cũng tại kỳ họp này, ông Cao Minh Chu, khi đó là Phó Giám đốc Sở Y tế đã được bầu là Ủy viên UBND TP.Cần Thơ, sau đó giữ chức Giám đốc Sở Y tế thay thế bà Phi cho đến nay. “Vụ việc đang trong quá trình điều tra và do Bộ Công an chủ trì nên chưa thể cung cấp thông tin gì thêm” - ông Tâm nói.

Một nguồn tin của Lao Động cho hay, quá trình điều tra, cơ quan điều tra Bộ công an đã triệu tập những người có liên quan; và yêu cầu UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị có liên quan cung cấp cho cơ quan điều tra những hồ sơ về việc phê duyệt nguồn vốn đầu tư mua sắm hai gói thiết bị y tế tại Bệnh viện Tim mạch và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ (do Sở Y tế làm chủ đầu tư).

Để xác minh rõ vấn đề này, PV đã liên hệ với ông Hồ Văn Gia - Chánh Văn phòng UBND TP.Cần Thơ. Ông Gia cho hay, ông không phải người phát ngôn của UBND TP.Cần Thơ và đề nghị PV liên hệ nắm thông tin bên Sở Y tế. TRẦN LƯU

Value cũng đã “có vết” trong vụ CDC Thái Bình

Công ty Cổ phần thẩm định giá BTC Value (tham gia thẩm định giá trang thiết bị các gói thầu do Sở Y tế Cần Thơ làm chủ đầu tư) cũng đã từng “có vết” trong việc đấu thầu, thẩm định giá trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19 của CDC Thái Bình.

Tháng 7.2020, Thanh tra tỉnh Thái Bình ra thông báo kết luận về việc mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao trong phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh việc chỉ ra những vi phạm, cơ quan thanh tra cũng “điểm mặt, gọi tên” các cá nhân có trách nhiệm liên quan. Trong đó, thanh tra xác định, quá trình thực hiện các gói thầu, Sở Y tế và CDC Thái Bình đã thuê các đơn vị tư vấn, thẩm định giá theo đúng quy định, nhưng các thẩm định viên trong đó có thẩm định viên của Công ty Cổ phần thẩm định giá BTC Value đã vi phạm tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam như không tuân thủ quy trình thẩm định giá; các hồ sơ thẩm định đều không có biên bản khảo sát thực tế, không có tài liệu thể hiện kết quả thu thập, phân tích thông tin các giao dịch chào bán...

Đặc biệt, các báo giá trong hồ sơ thẩm định giá của Công ty Cổ phần thẩm định giá BTC Value về máy điện tim trang bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi có thông tin không có thực. Ngoài ra, chứng thư thẩm định giá và các tài liệu kèm theo của Công ty cổ phần thẩm định giá AVALUE trong hồ sơ cung cấp cho Đoàn thanh tra và trong hồ sơ lưu tại Sở Tài chính không trùng khớp.

Xem thêm: odl.041588-uaht-uad-gnoh-ol/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

““Lỗ hổng” đấu thầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools