vĐồng tin tức tài chính 365

Sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ "chia nhỏ" gói thầu

2021-03-03 16:03

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho rằng, việc chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm mất kiểm soát chất lượng công trình.

Như Lao Động đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an đã ra kết luận, đề nghị viện kiểm sát truy tố 36 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm, có vốn lên tới 34.516 tỉ đồng. Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC.

Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài là 65km với 7 gói thầu được VEC ký kết thực hiện thi công. Trong đó gói thầu thứ nhất là liên danh 2 nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - Cienco 5 và Cienco 1, với giá trị hợp đồng là hơn 2.100 tỉ đồng.

Sau đó, liên danh nhà thầu đã phân chia phạm vi và khối lượng công việc: Cienco 5 thi công các hạng mục gồm cầu, đường, cống chui dân sinh, cống hộp thoát nước...); Cienco 1 thi công các hạng mục như Cienco 5 với tỉ lệ 45% giá trị hợp đồng.

Gói thầu thứ hai là liên doanh 4 nhà thầu gồm Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; Cienco 6; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP đầu tư xây dựng 703 với giá trị hợp đồng là hơn 2.400 tỉ đồng. Các nhà thầu này cũng chia phạm vi và khối lượng công việc.

Gói thầu số 3B là liên danh hai nhà thầu Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 - Trico, với giá trị hợp đồng là hơn 1.500 tỉ đồng.

Tiếp đó, các gói thầu từ gói số 4 đến gói số 7 cũng do nhiều liên danh các nhà thầu tham gia.

Dự án khởi công năm 2013 và năm 2017 đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Tuy nhiên trong 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hỏng)

Cơ quan điều tra khẳng định, giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư VEC cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công.

Có nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi như: chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình… khi các liên danh nhà thầu thực hiện công việc.

Cũng theo kết luận, việc lựa chọn nhà thầu nước ngoài tham gia thi công, giám sát có chi phí rất lớn nhưng thực tế lại do các đơn vị, kỹ sư người Việt Nam thực hiện ở hiện trường.

Quá trình xử lý vụ án, cơ quan điều tra phát hiện nhiều bất cập, tồn tại, sơ hở trong công tác quản lý, thực hiện đầu tư, xây dựng nên đã tham mưu cho Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải một số nội dung.

Cụ thể, cần khẩn trương rà soát hệ thống văn bản pháp luật có liên quan công tác thi công, giám sát, thanh quyết toán… Lý do, đơn vị thiết kế kỹ thuật dự án đã không tham gia vào công tác điều chỉnh thiết kế khi có phát sinh; không tham gia giám sát tác giả thiết kế…

Vấn đề chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án làm mất kiểm soát chất lượng trong công tác thi công; phân bổ và bố trí nguồn vốn thực hiện dự án.

Để tăng hiệu quả dự án xây dựng, phía điều tra cho rằng cần thể chế hóa, quy định cụ thể về năng lực, tài chính, nhân sự, máy móc… của nhà thầu phụ và các cá nhân được nhà thầu chính chọn thực hiện thi công, giám sát. Trong đó, các dự án quan trọng của quốc gia cần có quy định, điều kiện tiêu chuẩn cao hơn.

Cơ quan điều tra cho rằng cần tránh tình trạng chia nhỏ các gói thầu; nhà thầu chính giao cho nhiều nhà thầu phụ (B’,B’’) không đủ năng lực dẫn tới không kiểm soát được chất lượng công trình...

Xem thêm: odl.473588-uaht-iog-ohn-aihc-ut-nihn-iagn-gnauq-gnan-ad-cot-oac-na-ud-iat-mahp-ias/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ "chia nhỏ" gói thầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools