vĐồng tin tức tài chính 365

Nguyên nhân khiến lao động xuất khẩu bỏ trốn là mức phí quá cao

2021-03-05 17:31

Nguyên nhân khiến lao động xuất khẩu bỏ trốn là mức phí quá cao

Tâm An

(TBKTSG Online) - Người lao động đi làm việc ở một số nước phải trả phí quá cao trong thời gian dài nhưng cơ quan quản lý không kiểm soát được việc này, gây ảnh hưởng tới người lao động và là nguyên nhân cơ bản khiến họ bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài, theo Thanh tra Chính phủ.

Một lao động Việt Nam làm việc trong xưởng sản xuất phụ tùng ô tô tại Nhật Bản. Nguồn: Asian.nikkei.com

Trong kết luận qua thanh tra tại Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) và UBND 6 tỉnh thành gồm Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hưng Yên và Hải Dương vừa công bố hôm 4-3, Thanh tra Chính phủ xác định, trong giai đoạn 2013 – 2018, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng còn nhiều tồn tại, hạn chế và vi phạm.

Trong đó, Bộ LĐTBXH được xác định là “chưa thực sự quan tâm đúng mức đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài, không có biện pháp giải quyết triệt để, không báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp đàm phán với nước ngoài để giảm chi phí cho người lao động; trong thời gian dài không quản lý, kiểm soát được mức thu phí, tiền môi giới của doanh nghiệp”.

Việc này, theo Thanh tra Chính phủ, đã khiến người lao động còn phải chi trả số tiền lớn mà chính sách của nước tiếp nhận là không phải chi trả. Việc phải chi trả quá nhiều tiền phí là nguyên nhân cơ bản khiến lao động bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định Cục Quản lý lao động nước ngoài không quản lý, kiểm soát được doanh nghiệp trong việc thu phí thị trường Nhật Bản, dẫn đến trong thời gian dài người lao động phải trả mức phí quá cao (7.000 – 8.000 đô la Mỹ/người). Bên cạnh đó là tham mưu ban hành văn bản (4732/LĐTBXH - QLLĐNN, 1123/ LĐTBXH – QLLĐNN) quy định mức thu phí và phí đào tạo thị trường Nhật Bản không đúng với thỏa thuận đã ký và chính sách của Nhật Bản.

Kết luận cũng nêu rõ, Bộ LĐTBXH chịu trách nhiệm trước những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm đã nêu ở trên, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm với các đơn vị, cá nhân, tập thể, trong đó có lãnh đạo Cục Quản lý lao đông nước ngoài giai đoạn 2012 – 2016 vì đã tham mưu ban hành và ban hành các văn bản không đúng quy định của pháp luật, các văn bản cho phép doanh nghiệp thu phí thị trường Nhật Bản…

Xem thêm: lmth.oac-auq-ihp-cum-al-nort-ob-uahk-taux-gnod-oal-neihk-nahn-neyugn/203413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nguyên nhân khiến lao động xuất khẩu bỏ trốn là mức phí quá cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools