Ngày 8/3 vừa qua, gã khổng lồ thức ăn nhanh Burger King đã quảng bá một chương trình học bổng ẩm thực dành cho nữ giới để chống lại sự phân biệt giới tính trong ngành nhà hàng.
Tuy nhiên, thông điệp mà hãng đưa ra lại hứng chịu chỉ trích dữ dội của công chúng bởi nó chẳng khác nào một sự phân biệt giới tính: "Phụ nữ thuộc về cái bếp".
Cụ thể, chi nhánh tại Anh của Burger King đã đăng tải thông điệp này trên Twitter đúng vào ngày Quốc tế Phụ nữ. Kèm theo đó là lời giới thiệu: "Bếp ăn cao cấp, bếp ăn trên xe tải thực phẩm, bếp ăn bình dân, bếp trên mây hay bếp của Burger King… nếu có một nhà bếp chuyên nghiệp thì phụ nữ sẽ thuộc về nơi đó. Nhưng bạn có biết hiện nay ai đang là người đứng đầu những căn bếp này không? Chỉ 24% các vị trí đầu bếp tại Mỹ là do nữ giới đảm nhiệm. Tỷ lệ đó đối với bếp trưởng nữ là dưới 7%".
Ảnh quảng cáo của Burger King.
Chiến dịch của Burger King bao gồm một quảng cáo toàn trang trên Burger King Foundation, tổ chức phi lợi nhuận của công ty và trong ấn bản của tờ New York Times. Theo Washington Post, Burger King Foundation sẽ trao học bổng trị giá 25.000 USD (mỗi người) cho 2 nhân viên của công ty để theo học một chương trình ẩm thực kéo dài 2 – 4 năm, bắt đầu từ năm 2022.
Mặc dù có mục đích tốt nhưng có vẻ như Burger King đã thể hiện gây hiểu lầm thông qua thông điệp "Phụ nữ thuộc về căn bếp". Sau khi nhận hàng loạt chỉ trích, họ đã phải xóa dòng tweet trên đồng thời gửi lời xin lỗi.
Một đại diện của Burger King chia sẻ: "Chúng tôi cam kết giúp nữ giới phá vỡ văn hóa ẩm thực do nam giới thống trị tại các nhà hàng ăn uống cao cấp trên thế giới và đôi khi điều đó đòi hỏi phải thu hút sự chú ý vào vấn đề mà chúng tôi đang cố gắng khắc phục.
Dòng tweet của chi nhánh tại Anh được thiết kế để thu hút sự chú ý đến thực tế là chỉ có một tỷ lệ nhỏ đầu bếp và bếp trưởng là phụ nữ. Đó là sai lầm của chúng tôi khi không đưa lời giải thích đầy đủ. Chúng tôi lắng nghe các bạn và chân thành xin lỗi. Chúng tôi sẽ điều chỉnh hoạt động trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn rằng khi mọi người đọc toàn bộ giới thiệu về chương trình, họ sẽ hiểu được mục đích tốt đẹp của công ty".
Đây không phải quảng cáo gây tranh cãi đầu tiên của Burger King. Vào năm 2019, tài khoản Instagram của công ty chi nhánh New Zealand đã đăng một video quảng cáo sản phẩm bánh mì kẹp với tên gọi "Vietnamese Sweet Chili Tendercrisp", trong đó nhân vật đang cố gắng dùng đũa để thưởng thức món ăn này một cách vụng về. Ngay sau đó, người dùng mạng xã hội cũng lên tiếng rằng quảng cáo trên mang tính phân biệt chủng tộc. Burger King đã khắc phục bằng cách xóa video và xin lỗi.
Trước đó, vào năm 2018, nhà mốt D&G cũng từng gây phẫn nộ và thậm chí bị kêu gọi tẩy chay trên mọi mặt trận vì video quảng cáo có cảnh một nữ người mẫu châu Á dùng đũa để thưởng thức các món ăn phương Tây một cách khó khăn.
Nguồn: Washington Post
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị