vĐồng tin tức tài chính 365

Bị xử thua kiện và phải thanh toán gần 300 tỷ cho Hòa Bình, FLC nói gì?

2021-03-10 23:35

Mới đây, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình công bố thông tin chính thức thắng kiện CTCP Tập đoàn FLC (FLC), buộc FLC phải thanh toán số tiền nợ hơn 276 tỷ đồng.

Vụ kiện liên quan đến hai hợp đồng xây dựng công trình (Hợp đồng 57 và Hợp đồng 18) mà FLC ký với HBC lần lượt vào tháng 10 và tháng 12 năm 2014.

Đáp lại công bố của Hòa Bình, FLC cho biết nhiều nội dung, tài liệu và chứng cứ do FLC đệ trình đã không được xem xét một cách đầy đủ, toàn diện, khách quan và công bằng.

"Ví dụ, VIAC đã dựa trên một căn cứ duy nhất là "Thư xác nhận công nợ phải trả" để khẳng định rằng FLC đã mặc nhiên công nhận nợ HBC khoản tiền trên là không đảm bảo nguyên tắc công bằng trong việc xem xét đánh giá toàn diện toàn bộ chứng cứ."

"Bởi ngay tại nội dung thư đã thể hiện Thư xác nhận này được phát hành theo yêu cầu của kiểm toán Báo cáo tài chính hàng năm và con số chỉ là tạm tính. Ngay sau đó, FLC đã có công văn làm rõ thêm với HBC rằng con số chính xác cần được xác định trên hồ sơ quyết toán cuối cùng với sự thống nhất của hai bên, còn những số liệu tạm tính trước đó của cả hai bên đều vô giá trị", phía FLC nói.

FLC cho rằng các tài liệu, chứng cứ do mình cung cấp liên quan đến tài liệu này đã bị bỏ qua trong phán quyết.

FLC cũng phản ánh việc VIAC cũng như TAND Hồ Chí Minh bỏ qua yêu cầu triệu tập Công ty kiểm toán và kiểm toán viên trực tiếp thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2017, 2018, 2019 của FLC để làm rõ về giá trị của Thư xác nhận nói trên và số dư nợ đối với HBC (số dư nợ này đã không được thể hiện trong báo cáo tài chính của FLC từ 2018 đến nay).

FLC cho biết với hàng loạt vấn đề pháp lý chưa được làm rõ trong đó có hai vấn đề nêu trên, đơn vị này không đồng tình với các phán quyết của VIAC cũng như TAND TPHCM.

Do đó, Tập đoàn đã quyết định khởi kiện HBC trong ngày 8/3, để tiếp tục làm rõ các vi phạm của HBC về tiến độ xây dựng và chất lượng xây dựng tại một số hạng mục của dự án FLC Sầm Sơn, với tổng số tiền phạt cũng như bồi thường ước tính gần 80 tỷ đồng.

Đồng thời, ngày 9/3, FLC cũng đã có đơn kiến nghị gửi lên Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, do nhận thấy có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về mặt tố tụng và vi phạm nguyên tắc công bằng trong hoạt động xét xử của VIAC và TAND TP. Hồ Chí Minh.

Tranh chấp giữa FLC và HBC diễn ra nhiều năm chủ yếu liên quan đến việc hai bên chưa thống nhất được về giá trị quyết toán một số hợp đồng xây dựng tại dự án FLC Sầm Sơn.

Quan điểm của HBC cho rằng, FLC phải thanh toán nợ gốc kèm các khoản lãi chậm thanh toán và phạt chậm thanh toán cho HBC. Còn theo FLC, HBC đã vi phạm về mặt tiến độ, chất lượng thi công trong quá trình là nhà thầu tại FLC Sầm Sơn, khiến việc thi công bị tê liệt với hàng loạt sai sót nghiêm trọng như: không bố trí đủ nhân công, sử dụng các nhà thầu phụ không đủ năng lực, thi công không giám sát chặt chẽ, nhiều hạng mục sai thiết kế ....

Ví dụ, đối chiếu giữa thời hạn mà các bên thỏa thuận trong Hợp đồng 57 so với thời điểm tạm bàn giao công trình đưa vào sử dụng (có xác nhận của đơn vị tư vấn), thì hạng mục Club House chậm ít nhất 114 ngày, còn hạng mục Trung tâm Hội nghị Quốc tế chậm ít nhất 110 ngày.

FLC cho biết: Trong bối cảnh FLC Sầm Sơn là dự án du lịch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt tiến độ, chất lượng đối với Thanh Hoá nói chung và doanh nghiệp nói riêng, FLC đã buộc phải cưỡng chế HBC ngừng thi công, đồng thời chấp nhận thuê nhà thầu thứ ba để sửa chữa các sai sót và bù đắp việc chậm trễ do HBC gây ra.

Bình An

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.66123322201301202-ig-ion-clf-hnib-aoh-ohc-yt-003-nag-naot-hnaht-iahp-av-neik-auht-ux-ib/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị xử thua kiện và phải thanh toán gần 300 tỷ cho Hòa Bình, FLC nói gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools