vĐồng tin tức tài chính 365

3.000 y tá tử vong vì Covid-19, các bệnh viên trên thế giới đối mặt làn sóng bỏ việc

2021-03-12 12:49

3.000 y tá tử vong vì Covid-19, các bệnh viên trên thế giới đối mặt làn sóng bỏ việc

Chánh Tài

(KTSG Online) - Theo thống kê của Hội đồng Điều dưỡng quốc tế (ICN), kể từ khi dịch bệnh Covid-19 ập đến vào đầu năm ngoái, ít nhất 3.000 y tá trên thế giới đã tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 trong quá trình làm việc. ICN cảnh báo rằng ngành chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng bỏ việc hàng loạt của những nhân viên y tế khi họ quá mệt mỏi và căng thẳng bởi áp lực công việc trong đại dịch Covid-19.

Hôm 11-3, đúng một năm kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên tuyên bố Covid-19 là đại dịch, ICN cho biết tình trạng kiệt sức và căng thẳng, do làm việc quá tải và chứng kiến những cơn đau đớn giày vò bệnh nhân Covid-19, khiến hàng triệu y tá cân nhắc bỏ nghề. 

Một nhân viên y tế tranh thủ nghỉ ngơi vì quá mệt mỏi ở bên ngoài Trung tâm bệnh viện Brooklyn ở TP. New York, Mỹ. Ảnh: Getty

Báo cáo ghi nhận có ít nhất 1.172 biến cố liên quan đến Covid-19 xảy ra với các y tá trong thời kỳ dịch bệnh, bao gồm phóng hỏa nhằm vào các cơ sở xét nghiệm, tấn công nhân viên y tế khi họ trên đường về nhà và các phản ứng bạo lực khi bị y tá yêu cầu mang khẩu trang.

Được thành lập vào năm 1899, ICN là tổ chức đại diện cho hơn 130 hiệp hội điều dưỡng quốc gia trên thế giới.

Tổ chức này đang kêu gọi các chính phủ đầu tư cho nỗ lực đào tạo thêm đội ngũ y tá mới để giải quyết tình trạng thiếu hụt y tá trên toàn cầu do dịch Covid-19. ICN cũng kêu gọi trả lương tốt hơn để khuyến khích đội ngũ y tá hiện tại tiếp tục ở lại với nghề, hỗ trợ hệ thống y tế ứng phó các cuộc khủng hoảng sức khỏe trong tương lai.

Một khi đại dịch kết thúc, số lượng y tá dày dặn kinh nghiệm có thể giảm đáng kể nhưng họ sẽ phải gánh vác khối lượng công việc khổng lồ trong dịch vụ chăm sóc bệnh nhân thường ngày ở các bệnh viện, vốn bị trì hoãn do cuộc khủng hoảng Covid-19, ICN cảnh báo.

ICN cho biết 3.000 y tá tử vong trong đại dịch Covid-19 là con số được tổng hợp từ 60 quốc gia và có thể thấp hơn nhiều so với con số đầy đủ.
Giám đốc điều hành ICN, Howard Catton cho rằng đội ngũ y tá đã trải qua ‘cơn chấn thương tâm lý hàng loạt’ trong đại dịch và bị đẩy đến tình trạng kiệt quệ về thể chất lẫn tinh thần.

Ông nói với các phóng viên: “Họ đã đạt đến ngưỡng làm tất cả những gì có thể”. Catton cho biết khi đại dịch xảy ra, đội ngũ y tá toàn cầu có khoảng 27 triệu người nhưng vẫn còn thiếu hụt 6 triệu người trong khi sẽ có thêm 4 triệu người nữa nghỉ hưu vào năm 2030.

Báo cáo của ICN cảnh báo đại dịch Covid-19 ‘có thể kích hoạt một cuộc tháo chạy hàng loạt khỏi nghề y’, xảy ra sớm nhất là vào nửa cuối năm 2021. Lúc đó, con số y tá thiếu hụt trên toàn cầu có thể tăng lên mức gần 13 triệu người.

Một chiếc lều xét nghiệm Covid-19 ở Mernda, vùng ngoại ô của Melbourne, Úc bị phóng hỏa vào tháng 8 năm ngoái 2020. Ảnh: Herald Sun.

“Chúng ta có thể đối mặt tình thế nguy ngập”, Catton nói khi cho biết phải mất 3-4 năm để đào tạo một y tá. Ông khen ngợi các y tá đã đảm nhận một công việc ‘phi thường’ để dẫn dắt thế giới vượt qua đại dịch và cho rằng họ xứng đáng được tôn vinh cùng với những người phát triển vaccine Covid-19.

WHO muốn nhân viên y tế ở tất cả các quốc gia phải được tiêm chủng trong vòng 100 ngày đầu năm 2021. Tuy nhiên, ông Catton nói rằng tình hình thực tế hiện nay cho thấy mốc đó chỉ là vạch xuất phát chứ không phải vạch về đích. Ông bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về việc phân phối vaccine Covid-19 không đồng đều giữa các nước giàu và nghèo.

Kết quả một cuộc khảo sát của ICN thực hiện ở 58 nước, công bố vào đầu tháng 2, cho thấy 88% trong số những nước đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho đội ngũ nhân viên y tế là những nước giàu. Hầu hết các nước có thu nhập thấp và trung bình vẫn chưa tiêm vaccine cho nhân viên y tế.

Catton cho rằng việc tiêm chủng cho các y tá phải được xem là ‘quyền được bảo vệ tại nơi làm việc của họ’ vì họ đối mặt thường trực với nguy cơ bị lậy nhiễm virus SARS-CoV-2. “Nếu họ không được bảo vệ tại nơi làm việc, nỗi khổ của họ sẽ càng tăng”, Catton nói. Nhắc lại sự đánh giá cao của công chúng đối với các y tá trong giai đoạn đầu của đại dịch, Catton nói rằng bây giờ, họ muốn được nhanh chóng nhận được mũi tiêm vaccine Covid-19 hơn là ‘một tràng pháo tay’.

Theo AFP

Xem thêm: lmth.-ceiv-ob-gnos-nal-tam-iod-ioig-eht-nert-neiv-hneb-cac-91-divoc-iv-gnov-ut-at-y-0003/984413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“3.000 y tá tử vong vì Covid-19, các bệnh viên trên thế giới đối mặt làn sóng bỏ việc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools