vĐồng tin tức tài chính 365

“Sát nách” Hà Nội, Bắc Giang vẫn muốn có sân bay dân sự

2021-03-14 22:18

Nằm cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 60km, mới đây Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho phép chuyển sân bay quân sự Kép thành sân bay lưỡng dụng, tức kết hợp giữa quân sự và dân sự.

Hai vấn đề được tỉnh Bắc Giang đưa ra đó là ở thời điểm hiện tại, mật độ sân bay các tỉnh phía Bắc còn khá thưa thớt. Trong khi đó, sân bay Kép đã có sẵn mặt bằng và đáp ứng điều kiện kết nối với các loại hình giao thông khác.

Chính vì thế, tỉnh đã đề xuất mở rộng từ sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự. Tuy nhiên, đây mới chỉ dừng ở chủ trương quy hoạch, còn công suất ra sao, nguồn lực đầu tư như thế nào sẽ được tiếp tục tính toán cụ thể.

“Sát nách” Hà Nội, Bắc Giang vẫn muốn có sân bay dân sự - Ảnh 1.

Bắc Giang cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 60km.

Đại diện Sở GTVT - cơ quan tham mưu của tỉnh đánh giá nếu dựa trên cơ sở sẵn có của sân bay quân sự Kép thì tổng mức nâng cấp trở thành cảng hàng không sẽ không cao.

Không ai phủ sự cần thiết của cảng hàng không đối với việc phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương, thậm chí cả vùng. Tuy nhiên, nguồn lực và hiệu quả đầu tư như thế nào là điều buộc phải cân nhắc kỹ càng.

Thực tế cho thấy không phải cứ có cảng hàng không là kinh tế địa phương có thể cất cánh. Gánh nặng nợ công của các địa phương ngày càng chồng chất là một thực tế nên giấc mơ bay vẫn cần gắn liền với thực tế khách quan.

“Sát nách” Hà Nội, Bắc Giang vẫn muốn có sân bay dân sự - Ảnh 2.

Hiện tại cả nước đang khai thác 22 cảng hàng không. Ảnh: Dân trí.

Hiện tại cả nước đang khai thác 22 cảng hàng không, với công suất thiết kế 95,7 triệu lượt hành khách mỗi năm. Năm 2019 - thời điểm chưa bùng phát dịch bệnh COVID-19, các cảng đã đạt công suất hơn 116 triệu lượt khách, tương đương với 121% so với thiết kế.

Tuy nhiên, lượt khách lại không phân bổ đồng đều, chỉ tập trung ở 3 trung tâm kinh tế: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Còn tại các cảng hàng không khác đều có sản lượng thấp hơn so với thiết kế. Thậm chí, có cảng hàng không đạt dưới 20% công suất thiết kế.

Do vậy việc xem xét đầu tư cảng hàng không hay phát triển các loạt hình giao thông khác mang tính kết nối giữ các cảng hàng không, cần có những tính toán cụ thể.

Xây sân bay mới: Cần thận trọng, tránh theo phong tràoXây sân bay mới: Cần thận trọng, tránh theo phong trào

VTV.vn - Nhiều chuyên gia cho rằng, các địa phương phải cân nhắc, thận trọng, tránh theo phong trào khi đề xuất xây sân bay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.34453659141301202-us-nad-yab-nas-oc-noum-nav-gnaig-cab-ion-ah-hcan-tas/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

““Sát nách” Hà Nội, Bắc Giang vẫn muốn có sân bay dân sự”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools