Ngày 16.3, tại Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM), Bộ Công Thương và Alibaba.com chính thức ký Biên bản ghi nhớ.
Tại hội nghị, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho 2 đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số. Cục XTTM cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kết thúc năm 2020, TMĐT Việt Nam đã tăng trưởng 18% so với quy mô và đạt 11,8 tỉ USD. Đây là mức tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch COVID-19. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số. Thời gian qua, thị trường hàng hoá trong nước và thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Các hoạt động sản kinh doanh, thương mại bị hạn chế, chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy, dẫn đến nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM tập trung nghiên cứu và triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn, phối hợp với đối tác trong nước và quốc tế để có các hoạt động cụ thể đồng hành cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào XTTM bước đầu đã phát huy được hiệu quả.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, Alibaba.com là kênh thương mại điện tử uy tín với 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng quy mô, cơ hội ở thị trường nước ngoài.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ Công Thương và Alibaba.com sẽ phối hợp chặt chẽ để tập trung tăng cường hiệu quả kinh doanh TMĐT, tư vấn triển khai các đơn hàng quy mô lớn, ổn định, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp và đào tào tạo doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong hoạt động XTTM hiệu quả chuyên nghiệp.
Ông Zhang Kuo, Tổng giám đốc của Alibaba.com, chia sẻ: “Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch hơn 100 tỉ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com."
Alibaba.com là thị trường bán buôn trực tuyến tích hợp quốc tế lớn nhất Trung Quốc vào năm 2019 tính theo doanh thu. Nền tảng này kết nối các nhà cung cấp Trung Quốc và nước ngoài với người mua bán buôn ở nước ngoài, những người thường là đại lý thương mại, nhà bán buôn bán lẻ... tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất khẩu và cung cấp nguồn cung ứng, giao dịch trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số, thực hiện chuỗi cung ứng kỹ thuật số và dịch vụ tài chính.
Xem thêm: odl.665988-teiv-peihgn-hnaod-00001-ort-oh-tek-mac-mocababila/nahn-hnaod-peihgn-hnaod/nv.gnodoal