vĐồng tin tức tài chính 365

Máy ATM bitcoin nở rộ khắp nước Mỹ

2021-03-16 18:35

Máy ATM bitcoin nở rộ khắp nước Mỹ

Khánh Lan

(KTSG Online) - Cùng với đợt tăng giá phi mã của tiền ảo bitcoin, mạng lưới máy ATM bitcoin, nơi cho phép thực hiện các giao dịch mua bán bitcoin, cũng nhanh chóng phủ rộng khắp nước Mỹ. Tính đến tháng 1-2021, có tổng cộng 28.185 máy ATM bitcoin ở Mỹ.

Gần đây, những chiếc máy ATM bitcoin xuất hiện tại các cửa hàng thuốc lá và phụ kiện hút thuốc ở bang Montana, các trạm xăng ở các bang Nam Carolina và Bắc Carolina, các hàng thực phẩm đặc sản ở vùng ngoài ô của TP. New York. Những máy ATM này cho phép khách hàng dùng tiền mặt hay thẻ ghi nợ để mua bitcoin và một số máy cho phép bán bitcoin để rút tiền mặt. Chúng có thiết kế giống như ATM truyền thống nhưng không kết nối với tài khoản ngân hàng, thay vào đó, kết nối người dùng với ví bitcoin hay sàn giao dịch bitcoin.

Số lượng máy ATM có tính năng mới này tăng lên nhanh chóng tại Mỹ trong năm qua khi cơn sốt tiền ảo, đẩy giá bitcoin tăng vùn vụt và vượt quá 60.000 đô la Mỹ hôm 13-3.

Máy ATM bitcoin được lắp đặt trong một cửa hàng thực phẩm đặc sản ở TP. New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Các công ty vận hành các kiosk giao dịch bitcoin như CoinFlip và Coin Cloud đã lắp đặt hàng nghìn máy ATM bitcoin và họ đang lùng sục các khu vực mà các đối thủ cạnh tranh chưa tiếp cận.
"Tôi cho rằng mọi người muốn giao dịch bitcoin ở khắp mọi nơi", Mark Shoiket, người sáng lập Quad Coin, một công ty vận hành mạng lưới ATM bitcoin ở Mỹ, nói. Trong chuyến đi khảo sát gần đây ở bang Montana, Shoiket phát hiện có 7 địa điểm tiềm năng để lắp đặt ATM bitcoin.

Tính đến tháng 1-2021, có tổng cộng 28.185 máy ATM bitcoin ở Mỹ, theo thống kê của trang web howmanybitcoinatms.com. Trong số này, có gần 10.000 máy được lắp đặt trong vòng năm tháng trước đó. Mức độ nổi tiếng ngày càng tăng của bitcoin là động lực chính thúc đẩy làn sóng lắp đặt máy ATM bitcoin. Có nhiều lý do khiến nhiều người sử dụng ATM bitcon thay vì giao dịch trực tuyến do muốn nhận tiền mặt khi bán bitcoin, không có tài khoản ngân hàng, muốn gửi kiều hối ra nước ngoài...

Máy ATM bitcoin bên trong nhà hàng Grassy Point Bar & Grill ở Broad Channel, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Rebecca White, một nhà đầu tư bitcoin 51 tuổi, đang làm việc trong ngành điện hạt nhân và sống ở TP. Pittsburgh, bang Pennsylvania, mua bitcoin trên các sàn giao dịch trực tuyến và sử dụng máy ATM bitcoin mỗi khi gia đình bà cần thêm tiền mặt. “Khi chúng tôi đi mua thực phẩm nhưng tiền mặt trong túi còn ít, tôi sẽ ghé vào một máy ATM bitcoin để rút thêm tiền”, White nói.

Một số máy ATM chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch bitcoin, trong khi đó, một số máy khác cho phép khách hàng đầu tư vào nhiều loại tiền ảo khác nhau. Một số ít máy ATM cho phép rút tiền sau khi bán bitcoin nhưng phí rút cao hơn so với máy ATM truyền thống hoặc giao dịch trực tuyến.

Pamela Clegg, Giám đốc bộ phận giáo dục và điều tra tài chính và giáo dục tại Công ty an ninh tiền ảo CipherTrace, cho biết phí giao dịch ở các máy ATM bitcoin dao động từ 6% đến 20% tổng giá trị giao dịch. Mức phí này thay đổi tùy thuộc vào vị trí đặt máy các máy ATM bitcoin và các công ty vận hành chúng. Clegg nói rằng mức tăng trưởng của thị trường ATM bitcoin đạt gần 45% trong năm qua. Đó là mức tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Các cơ quan chính quyền địa phương ở Mỹ đã cảnh báo về một số máy ATM bitcoin vì chi phí giao dịch quá cao của chúng và nguy cơ tiếp tay cho các hoạt động bất hợp pháp. Song các mối lo ngại này không cản trở đà tăng trưởng của mạng lưới ATM bicoin. Giờ đây, máy ATM bitcoin hiện diện ở mọi bang của Mỹ (ngoại trừ Alaska), theo một bản đồ trực tuyến của Công ty Coin ATM Radar.

Công ty Coin Cloud, có trụ sở ở Las Vegas, có 1.470 máy ATM bitcoin được lắp đặt trên khắp nước Mỹ và dự kiến con số này sẽ tăng lên 10.000 máy váo cuối năm nay. Điều bất ngờ là lượng khách ghé các máy ATM bitcion của Coin Cloud vẫn tăng trong thời kỳ phong tỏa kiểm soát dịch Covid-19.

Chris McAlary, Giám đốc điều hàng Coin Cloud, nói: “Chúng tôi dự báo viễn cảnh kinh doanh tồi tệ do tác động của Covid-19 nhưng rồi tiền trợ cấp xuất hiện và hỗ trợ đáng kể cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Một số người dân đã rút tiền trợ cấp để mua tiền ảo”.

Daniel Polotsky, Giám đốc điều hành của công ty CoinFlip, có trụ sở ở Chicago, cho hay công ty đã phát triển mạng lưới ATM bitcoin từ 420 máy vào năm ngoái lên 1.800 máy hiện nay. Lượng giao dịch trên mỗi máy ATM bitcoin của CoinFlip tăng gần gấp ba lần trong năm qua và CoinFlip tính phí 6,99% giá trị giao dịch đối với mua tiền ảo và 4,99% đối với bán tiền ảo.

Công ty Bitcoin Depot ở Atlanta cũng nâng số ATM bitcoin từ 500 lên 1.800 máy trong năm qua. Giám đốc điều hành Bitcoin Depot, Brandon Mintz cho biết hầu hết khách hàng của công ty ông thuộc nhóm tuổi 25-40 và họ tìm kiếm trên mạng những địa điểm đặt máy ATM bitcoin của Bitcoin Depot.

General Bytes, công ty sản xuất máy ATM bitcoin, tạm thời hết hàng vào mùa hè năm ngoái khi nhu cầu tăng vọt. Trong năm 2020, công ty này đã bán 3.000 máy ATM bitcoin với 90% trong số đó được phân phối cho thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, không phải máy ATM bitcoin nào cũng thu hút khách. Công ty Quad Coin đã tháo dỡ rất nhiều trong số 200 máy ATM bitcoin lắp đặt vào năm ngoái vì không tạo ra lợi nhuận trong vòng sáu tháng.

Theo Reuters

Xem thêm: lmth.-ym-coun-pahk-or-on-nioctib-mta-yam/016413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Máy ATM bitcoin nở rộ khắp nước Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools