vĐồng tin tức tài chính 365

KTSG số 12-2021: Tìm “sếu” đầu đàn

2021-03-17 15:53

KTSG số 12-2021: Tìm “sếu” đầu đàn

Tòa soạn KTSG

(KTSG Online) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì cuộc họp về dự thảo Đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước (DNNN) quy mô lớn. Theo đó, bảy doanh nghiệp được đề xuất thí điểm tham gia đề án để phát huy vai trò dẫn dắt, mở đường. Trên tinh thần ôn cố tri tân và để tránh những hệ lụy nặng nề do các DNNN yếu kém gây ra cho nền kinh tế, KTSG sáng mai (18-3) có chuyên đề "Tìm đâu “sếu đầu đàn”?", giới thiệu một số góc nhìn về chính sách quan trọng này.

Trong bài viết tựa đề Cần cách tiếp cận thận trọng, TS. Phạm Hoài Huấn đưa ra những đánh giá về cách tiếp cận vấn đề của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên ba khía cạnh: vai trò của DNNN; kiểm soát vốn và quản trị DNNN; bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Tác giả cho rằng càng tham gia nhiều hiệp định thương mại song và đa phương, Việt Nam càng phải lưu ý vấn đề bình đẳng giữa DNNN và doanh nghiệp tư nhân, nếu không sẽ phải đối diện những vấn đề pháp lý đã cam kết.

Đưa ra Những thắc mắc về đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn (tựa bài viết), tác giả Phan Minh Ngọc đặt ra một số câu hỏi, như Phải chăng công nghệ cao chỉ là thông tin, viễn thông?; Những đề xuất đổi mới quản lý có đảm bảo được định hướng? Việc trao quyền hoặc giao nhiệm vụ cho một số DNNN phát triển các hạ tầng nền tảng có thực sự là hoạt động “bình đẳng”?...

Bình luận về việc dựa vào quy mô để lựa chọn doanh nghiệp cho mục tiêu nuôi dưỡng sếu đầu đàn theo đề án, trong bài Không phải cứ lớn và mạnh là thành đầu đàn, nhà báo Tấn Đức cho rằng yếu tố quan trọng cần xem xét đầu tiên không phải ở quy mô mà ở mức độ lan tỏa mà doanh nghiệp có thể tạo ra.

Một hồ sơ chủ đề “Đằng sau tiền số của Trung Quốc” cũng xuất hiện tuần này với các bài viết:

- Vì sao Trung Quốc đẩy mạnh phát triển tiền kỹ thuật số? (TS. Phạm Sỹ Thành): Mặc dù việc chống lại quá trình phi tập trung hóa sự kiểm soát của ngân hàng trung ương là mục đích chính nhưng lợi ích thương mại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng không thể bỏ qua.

- Tiền số với chủ quyền quốc gia (Châu Phan): Xu hướng tiền số cũng đặt ra nhiều thách thức không khác chuyện đô la hóa nền kinh tế.

- Ảnh hưởng từ việc phát hành đồng nhân dân tệ số (Trần Hùng Sơn): Việc phát hành đồng nhân dân tệ số của Trung Quốc hướng đến các mục tiêu: thúc đẩy tài chính; chống tội phạm, chống độc quyền; phục vụ chính sách tiền tệ; đảm bảo chủ quyền tiền tệ, quốc tế hóa nhân dân tệ…

- Đồng nhân dân tệ số tác động thế nào tới thị trường tiền số? (Lạc Diệp): Tương lai của bitcoin và nhiều loại tiền điện tử tư nhân khác đang phải đối mặt với dấu hỏi lớn khi nhiều nước, đặc biệt là Trung Quốc, đang đẩy mạnh các nỗ lực phát triển tiền điện tử.

Các đề tài khác:

Mobile Money: lợi nhuận hay nhân sinh? (TS. Võ Đình Trí): Mobile Money có thể giúp thay đổi đáng kể cuộc sống của những người ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là người nghèo.

Khi tác phẩm nghệ thuật thật thành… ảo (Lê Thị Thiên Hương): Trước khi bị đốt, bức tranh “Morons” của Banksy đã được số hóa và được gắn với một loại tiền ảo đảm bảo tính xác thực của “tác phẩm số hóa gốc”.

Không thể thờ ơ với quyền bảo vệ dữ liệu cá nhân (Lưu Minh Sang): Biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân hiện hữu nhất là tự bảo vệ. Muốn vậy, mỗi người cần trang bị những hiểu biết về quyền của mình để có những ứng xử cẩn trọng và cần thiết trên không gian số.

Công nghiệp ô tô Việt Nam: Bài toán xăng hay điện (TS. Khương Quang Đồng): Việt Nam nên phát triển ngành ô tô theo hướng nào: đi thẳng vào xe điện hay “trung thành” với xe xăng?

Chuyển động ở Ngân hàng Quốc Dân (Hải Lý): Ngân hàng Quốc Dân đang trong lộ trình tăng vốn điều lệ và dự kiến sẽ nâng vốn lên khoảng 7.000 tỉ đồng trong năm nay, từ mức 4.100 tỉ đồng hiện tại.

Những cuộc “thay máu” làm cổ phiếu ngân hàng dậy sóng (Thụy Lê): Những giao dịch sang tay lên đến hàng chục triệu cổ phiếu làm xáo trộn cơ cấu cổ đông tại một số ngân hàng. Giá cổ phiếu các ngân hàng này tăng vọt trước những kỳ vọng mới.

Dòng tiền vào chứng khoán đang đổi hướng (Triêu Dương): Việc nghẽn lệnh kéo dài trên sàn HOSE không chỉ khiến dòng tiền chuyển sang cổ phiếu giá thấp mà còn chạy sang sàn HNX và UpCom.

Cổ đông ngân hàng thích chia cổ tức bằng cổ phiếu? (Đăng Linh): Sự sôi động của thị trường chứng khoán đã và đang khiến nhà đầu tư có xu hướng ủng hộ phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu của các ngân hàng.

VN-Index trước mối lo chứng khoán ở Trung Quốc bị bán tháo (Thanh Thủy): VN-Index đã trải qua một tuần tăng điểm nhưng giao dịch giằng co vẫn là diễn biến chính. Điểm tiêu cực là khối ngoại vẫn bán ròng rất mạnh.

Sự nổi lên của dịch vụ bên thứ ba trong cuộc số hóa ngành logistics (Mỹ Huyền trò chuyện với ông Phạm Nam Long, đồng sáng lập kiêm CEO Abivin): Công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp đổi mới cách vận hành để đáp ứng các yêu cầu số hóa và “xanh” hóa ngành logistics.

Khơi thông nguồn lực để phát triển “thuận thiên” (Trung Chánh): Nghị quyết 120 về phát triển bền vững ĐBSCL đã tạo ra những cách làm theo hướng “thuận thiên” nhưng vẫn cần khơi thông các nguồn lực đầu tư.

Cần vườn thực nghiệm công nghệ cao cho ĐBSCL (Anh Vũ): Để tìm hướng đi, ĐBSCL cần lắm những “campus” đại học hay những vườn thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao.

Giá tiêu tăng nóng, người cười kẻ khóc (Nguyễn Quang Bình): Đợt tăng giá tiêu hiện nay có được là nhờ nhiều người tin sản lượng hồ tiêu Việt Nam giảm mạnh.

Phát triển phần mềm riêng để tăng năng lực cạnh tranh (Huỳnh Kim Tôn): “Năng lực phần mềm” là một trong những năng lực cốt lõi tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua những phần mềm độc đáo, đáp ứng nhanh nhu cầu khách hàng, thích ứng nhanh với thị trường liên tục thay đổi.

Mua bán nhà, đất tái định cư và rủi ro pháp lý (LS. Phạm Thị Thoa-Nguyễn Thị Trà My): Đâu là những điều cần lưu ý trong giao dịch mua bán suất nhà, đất tái định cư khi còn chưa hoàn tất giấy chứng nhận?

24 giờ và 2 ngày ở TPHCM (Nguyễn Văn Mỹ): Nếu có 24 giờ hoặc có trọn vẹn 2 ngày để thăm thú TPHCM thì những tour tuyến và các điểm đến nào nên được ưu tiên lựa chọn?

Ai cần sân bay? (Sơn Tùng): Xây sân bay là mơ ước đáng trân trọng của lãnh đạo các địa phương. Nhưng ước mơ đó phải đúng thời điểm, thực tế và được số đông ủng hộ.

Mỗi người có thể tự tạo ra may mắn! (Lê Hữu Huy): Giáo sư Richard Wiseman thuộc Đại học Hertfordshire (Anh) có hàng loạt thử nghiệm về khả năng gia tăng may mắn ở con người…

Burning - lời ai điếu cho tuổi trẻ (Hoài Bảo): Phim Burning của đạo diễn Lee Chang Dong không chỉ là những tản mạn về sự cô đơn, lạc lõng của thanh thiếu niên hiện đại mà còn khắc họa một bức tranh đầy chấn thương về một xã hội Hàn Quốc định kiến.

Tìm nơi để đi, hít thở, rồi… về (Lê Phú Cường): Bao lần đi Cần Giờ cũng chỉ làm có mấy việc: ăn trưa, ngủ một giấc trên võng, uống ly cà phê, rồi… về.

Trang Kinh tế thế giới có các bài:

Greensill Capital phá sản: Vỏ bọc FinTech của mô hình gây vỡ nợ như thời 2007 (Hồ Quốc Tuấn): Câu chuyện Greensill Capital phá sản và vụ bê bối hồi năm ngoái của Wirecard là lời cảnh báo cho nhiều nhà đầu tư đang say sưa với những khái niệm “trí tuệ nhân tạo”, “dữ liệu lớn”…

Chiếc bong bóng khổng lồ (Nguyễn Vũ): Các gói cứu trợ đã ngăn một cuộc khủng hoảng kinh tế (do Covid-19) nhưng hệ lụy là giá tài sản tăng vọt.

Nhân viên văn phòng sẽ thất nghiệp hàng loạt? (Thư Kỳ): Trong tương lai, lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về các doanh nghiệp biết tổ chức để “nhân viên kỹ thuật số” hợp tác với “nhân viên bằng xương bằng thịt”.

Mời bạn đọc đón xem!

Xem thêm: lmth.nad-uad-ues-mit-1202-21-os-gstk/946413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“KTSG số 12-2021: Tìm “sếu” đầu đàn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools