vĐồng tin tức tài chính 365

Đánh giá, có giải pháp phù hợp về vật liệu thi công đường cao tốc Bắc - Nam

2021-03-19 11:03
Đánh giá, có giải pháp phù hợp về vật liệu thi công đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Nhiều dự án đường cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ thiếu đất đắp nền nếu các địa phương chậm cấp phép khai thác các mỏ vật liệu - Ảnh: UÔNG VIỆT DŨNG

Trước đó, đánh giá tình hình cung cấp đất đắp nền các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải nhận định việc các địa phương chưa cấp phép khai thác các mỏ vật liệu dẫn đến các dự án trên có nguy cơ thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, dự án đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 bao gồm 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài khoảng 653km, cần khoảng 52 triệu mét khối đất đắp.

Số liệu khảo sát mỏ vật liệu của các đơn vị tư vấn thiết kế tổng số lượng mỏ đất cung cấp cho 11 dự án khoảng 143 mỏ đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vật liệu đất đắp, trong đó bao gồm 81 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng khoảng 63,2 triệu m3), 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn (tổng trữ lượng 28,8 triệu m3) và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác (tổng trữ lượng khoảng 101,3 triệu m3).

Trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có 5 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cầu Mỹ Thuận 2 có tổng trữ lượng các mỏ đang khai thác lớn hơn nhu cầu sử dụng của dự án.

Còn 6 dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây có tổng trữ lượng các mỏ đang khai thác nhỏ hơn nhu cầu sử dụng của dự án. 

Cụ thể, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 còn thiếu 1 triệu m3, Nghi Sơn - Diễn Châu còn thiếu 0,61 triệu m3, Diễn Châu - Bãi Vọt còn thiếu 4,1 triệu m3, Nha Trang - Cam Lâm còn thiếu 2,5 triệu m3, Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn thiếu 5,5 triệu m3, Phan Thiết - Dầu Giây còn thiếu 4,9 triệu m3.

Nếu các địa phương không kịp thời cấp phép khai thác cho các mỏ vật liệu trong quy hoạch sẽ dẫn đến các dự án trên có nguy cơ thiếu hụt nguồn vật liệu đắp.

Vì vậy Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm việc với lãnh đạo các tỉnh đề nghị quan tâm tạo điều kiện hoàn tất các thủ tục còn thiếu cho các mỏ đã được cấp phép nhưng chưa khai thác được, cấp phép khai thác các mỏ đã có trong quy hoạch, nâng công suất khai thác mỏ có công suất nhỏ, gia hạn giấy phép các mỏ đã hết hạn khai thác nhưng còn trữ lượng để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giá vật liệu xây dựng; có giải pháp, chế tài kịp thời và phù hợp để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.

Tháng 6-2021 khởi công 2 đoạn cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa và Nghệ AnTháng 6-2021 khởi công 2 đoạn cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa và Nghệ An

TTO - Hai đoạn cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã được Quốc hội, Chính phủ chuyển sang đầu tư công đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai thủ tục để khởi công vào tháng 6-2021, hoàn thành trong năm 2023.

Xem thêm: mth.73120030191301202-man-cab-cot-oac-gnoud-gnoc-iht-ueil-tav-ev-poh-uhp-pahp-iaig-oc-aig-hnad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đánh giá, có giải pháp phù hợp về vật liệu thi công đường cao tốc Bắc - Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools