Trong suốt buổi đối thoại với giới truyền thông cách đây vài hôm, mặc dù Ban lãnh đạo của IHG Hotels & Resorts vẫn không chịu tiết lộ chính xác các con số tài chính trong năm 2020, nhưng chắc chắn họ cũng đã gặp nhiều khó khăn do Covid-19 như các tập đoàn quản lý khách sạn khác.
Tuy nhiên, nếu xét về danh mục quản lý của họ tại Việt Nam, nhiều khả năng họ chỉ gặp khó ở các khách sạn tại 2 thành phố lớn như Hà Nội – TP.HCM, còn vẫn làm ăn tốt tại các tỉnh thành như Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang. Hai thương hiệu nổi bật nhất của họ tại Việt Nam là Six Senses và InterContinental, dù thiếu vắng lượng khách du lịch nước ngoài, song sẽ được bù lại lượng khách siêu giàu trong nước không thể ngao du như trước đây.
Bên cạnh đó, Covid-19 còn ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược phát triển của IHG tại Việt Nam. Có thể họ không thay đổi về mặt số lượng khách sạn sẽ mở mới trong 2 năm tới, song phải điều chỉnh lại địa điểm. Thay vì chỉ tập trung vào các thành phố du lịch lớn như HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang; họ sẽ để mắt nhiều hơn đến các thị trường thứ cấp quanh 2 thành phố lớn nhất nước, nơi có các khu công nghiệp lớn, như Bình Dương, Hải Dương…
Theo đó, trong 2 năm tới, họ sẽ mở thêm 6 hoặc 7 khách sạn tại Việt Nam, trải dài từ Bắc vào Nam. 3 thương hiệu mới họ sẽ ra mắt trong thời gian tới ở thị trường Việt Nam là Regent, voco và Indigo; bên cạnh các thương hiệu hiện đang hoạt động như InterContinental, Six Senses, Holiday Inn & Suites, Crowne Plaza… Tập đoàn IHG hiện có 13 khách sạn ở 5 tỉnh thành với số lượng phòng khoảng 3700.
Tập đoàn IHG tập trung vào du khách bản địa trong suốt năm 2020
Ông Colin McCandless - Giám đốc IHG Hotels & Resorts, khu vực phía Nam và Lào
"Tại Việt Nam, tất cả khách sạn của chúng tôi vẫn đang tiếp tục mở cửa để chào đón du khách. Chúng tôi ghi nhận lượng đặt phòng lớn cho mục đích nghỉ dưỡng và công tác trong nước. Làn sóng Covid-19 gần đây đã khiến lượng đặt phòng sụt giảm nhưng đang có dấu hiệu phục hồi nhờ dự toán vào việc dỡ bỏ hạn chế đi lại.
Trong những tháng trước làn sóng Covid-19 gần nhất, chúng tôi ghi nhận nhiều hoạt động, hội họp, MICE với lương lớn các cuộc hội họp diễn ra với quy mô lớn, những hình thức trực tiếp và kết hợp giữa trực tiếp và gián tiếp. Dự kiến trong tương lai sẽ có nhiều đám cưới tiếp tục được diễn ra.
Về mặt du lịch nghỉ dưỡng, chúng tôi nhận thấy xu hướng hiện tại đang là du lịch của gia đình nhiều thế hệ. Đồng thời về nhu cầu khách sạn của các khu nghỉ dưỡng đang tăng cao, điển hình như ở Phú Quốc, Nha Trang và Hồ Tràm. Tại tất cả khách sạn của thương hiệu ở mọi địa điểm, chúng tôi chỉ hướng tập trung vào khách hàng nội địa và cư dân địa phương.
Một trong những ví dụ là chúng tôi đã điều chỉnh thực đơn và chương trình khuyến mãi tại các nhà hàng, quán bar để phù hợp hơn với thực khách. Đồng thời, tất cả các tài liệu marketing, tiếp thị đều được trình bày bằng tiếng Việt", ông Colin McCandless - Giám đốc IHG Hotels & Resorts, khu vực phía Nam và Lào, cho hay.
Cũng theo chia sẻ từ ông Colin, hiện tại các khách sạn của IHG tại Việt Nam đã mở cửa đón khách trở lại. Nhờ vào đó, họ có thể hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng cho từng địa điểm và khu vực cụ thể. Với đội ngũ nhân sự tại địa phương của IHG có thể hỗ trợ đưa ra những chiến lược, kế hoạch hành động phù hợp với từng tệp khách hàng và khách sạn riêng lẻ ở từng khu vực khác nhau.
IHG cũng tập trung vào các chiến lược tiếp thị để mang lại những nguồn doanh thu trực tiếp cho khách sạn. Họ có những chương trình cho các cuộc họp nhỏ, cho khách lưu trú dài hạn ở khối căn hộ, cũng như các chương trình tổ chức đám cưới, chương trình nghỉ dưỡng dành cho gia đình nhiều thế hệ. Các khách sạn của IHG cố gắng đưa ra những chính sách bán hàng phù hợp nhất với từng đối tượng khách hàng để đảm bảo khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng khi ở khách sạn của của họ.
Điều quan trọng nhất với tập đoàn IHG ở thời điểm này là tính linh hoạt. IHG là tập đoàn khách sạn đầu tiên trên thế giới phản ứng linh hoạt với việc hủy hoãn phòng. Họ cũng mang đến Việt Nam những chương trình như hội họp với sự kết hợp giữa online và offline (dạng hình thức MICE, họp kết hợp nghĩ dưỡng). Kèm theo đó là những chiến lược và những sản phẩm như IHG Rewards Khách hàng thân thiết, IHG Dining Privileges, những ưu đãi về ẩm thực…
Six Senses Ninh Vân Bay - một thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam của IHG.
"Sự khó khăn của đại dịch cũng có những ảnh hưởng trực tiếp đến ngành khách sạn tại Việt Nam. Mục tiêu của IHG là bảo vệ được đội ngũ nhân viên cũng như các chủ đầu tư của IHG tại Việt Nam. Cách làm là thông qua tính hiệu quả của việc vận hành các chiến lược làm việc, tùy thuộc vào thời điểm và từng giai đoạn. Cách IHG đang triển khai là đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên phục vụ khách sạn có thể làm nhiều công việc cùng một lúc để tăng thêm cơ hội làm việc ở vị trí cao hơn tại những khách sạn thuộc hệ thống IHG.
Ngoài ra, nhờ vào lượng lớn dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng sẽ được khai trương trong thời gian tới, các cán bộ nhân viên sẽ có thêm cơ hội việc làm. Nếu nhân viên không còn nhu cầu làm việc trong ngành dịch vụ khách sạn, IHG cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ họ tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp phù hợp hơn", ông Colin nêu cụ thể tình hình nhân sự của họ trong Covid-19.
IHG sẽ phát triển thêm 50% dự án nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong 2 năm tới
"Chúng tôi có kế hoạch phát triển số lượng dự án tại Việt Nam tăng trưởng 50% trong vòng 2 năm tới. Để đạt được điều đó, chúng tôi sẽ xây dựng dựa trên danh tiếng của IHG với các thương hiệu đã đạt được nhiều giải thưởng của hạng mục ‘Sang trọng và Phong cách’ như Six Senses, InterContinental. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ các thương hiệu cao cấp, đồng thời mở rộng phân khúc thương hiệu trung cấp tại Việt Nam.
Chúng tôi, nhân cơ hội này muốn giới thiệu đến các bạn 3 thương hiệu mới sẽ được khai trương trong vòng 2 năm tới, để đón đầu làn sóng du lịch tăng cao sau đại dịch. Chúng tôi tự hào chia sẻ rằng, IHG đang trong quá trình khai trương khách sạn Regent Phú Quốc. Khách sạn Regent được xây mới đầu tiên kể từ khi IHG mua lại thương hiệu Regent.
Tiếp đến là thương hiệu khách sạn cao cấp voco tại thành phố biển Đà Nẵng. voco đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia với hơn 50 khách sạn đã được khai trương và ký kết từ sau khi ra mắt vào năm 2018. IHG bám sát mục tiêu tăng trưởng là sẽ đạt 200 khách sạn voco trong 10 năm tới. Không kém phần quan trọng, IHG đang trong quá trình giới thiệu và ra mắt thương hiệu Hotel Indigo.
Khách sạn Hotel Indigo Saigon The City nằm trên đường Lý Tự Trọng - Quận 1- TP.HCM; đây là địa điểm đầy bản sắc văn hóa và IHG mong trở thành một phần của cộng đồng ở đây", bà Serena Lim - Phó chủ tịch phụ trách Phát triển, IHG Hotels & Resorts, khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc tiết lộ.
Bà Serena Lim - Phó chủ tịch phụ trách Phát triển, IHG Hotels & Resorts, khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc. Ảnh: VIR
Ngoài ra, Tập đoàn IHG sẽ tập trung phát triển các thương hiệu đang hiện hữu như Crowne Plaza. Họ cũng sẽ tiếp tục gia tăng số lượng các khách sạn và khu nghỉ dưỡng nằm ở các trung tâm đô thị lớn, các thành phố cửa ngõ và các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Họ khẳng định, đã nhìn thấy tiềm năng lớn với thương hiệu Crowne Plaza nếu nó có mặt tại các khu công nghiệp hoặc các tỉnh thành vệ tinh của các đô thị lớn như Bình Dương, Cần Thơ, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc. Khu nghỉ dưỡng Crowne Plaza Phu Quoc Starbay cũng sắp khai trương.
Chưa hết, IHG sẽ phát triển thêm thương hiệu Holiday Inn Resort ở Việt Nam, thông qua việc khai trương khu nghỉ dưỡng Holiday Inn Resort Ho Tram. Họ tin tưởng rằng: khu nghỉ dưỡng này sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến đặc biệt với các du khách gia đình đang tìm kiếm không gian thư giãn cũng như các tiện ích và cơ sở vật chất cần thiết. Tập đoàn IHG cũng đang triển khai giới thiệu đến thị trường Việt Nam thương hiệu Holiday Inn Express.
Cụ thể hơn, tại Việt Nam, cơ hội đang rộng mở để phát triển tại các thành phố thứ cấp khác, bao gồm các vùng công nghiệp cũng như các địa điểm nghỉ dưỡng mới phù hợp với khách hàng gia đình. Ví dụ: các thành phố vệ tinh xung quanh thủ đô Hà Nội và TP.HCM, các thành phố mới nổi như Bình Dương, Cần Thơ, Hải Dương, nơi tập trung các khu công nghiệp. Đặc biệt với sự gia tăng của Việt Nam về vốn đầu tư nước ngoài FDI sau đại dịch Covid-19.
Các điểm đến nghỉ dưỡng mới nổi như Quy Nhơn, Đà Lạt, Phan Thiết, Hòa Bình đang rất hút khách. Thế nên, họ mong muốn được mở rộng thêm các điểm đến tại những khu vực này, sử dụng thế mạnh của IHG tại Việt Nam với đội ngũ nhân sự địa phương.
IHG vẫn đang làm việc chặt chẽ với đội ngũ nhân viên khách sạn, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn cũng như các bên liên quan để đảm bảo việc mở cửa khách sạn diễn ra như kế hoạch. Mỗi khách sạn ở từng thị trường khác nhau sẽ có những chiến lược mở cửa khác nhau. IHG sẽ đảm bảo chiến lược mở cửa đó phải đạt được mức hiệu quả tối đa.
"Tại IHG, chúng tôi tập trung phát triển các mối quan hệ hợp tác lâu dài với tất cả đối tác của chúng tôi. Mặc dù việc tập trung tăng trưởng là quan trọng với IHG, chiến lược của chúng tôi vẫn luôn được cân nhắc kỹ lưỡng và cẩn trọng. Chúng tôi luôn hướng đến những đối tác phù hợp với những thương hiệu phù hợp ở những địa điểm vị trí dự án tốt, nhằm mang lại hiệu quả và tối ưu nhất cho từng dự án. Chúng tôi tin rằng sự khéo léo và linh hoạt sẽ đưa IHG trở thành đối tác đáng tin cậy đối với chủ đầu tư.
IHG luôn thay đổi theo thời đại, với đội ngũ nhân viên của từng quốc gia cho phép chúng tôi mang lại những giải pháp phù hợp cho từng thị trường nhỏ và mang lại kết quả kinh doanh tích cực. Mục tiêu ngắn hạn sắp tới của IHG, là tận dụng sự bùng nổ tại Hồ Tràm, Nha Trang; đảm bảo tệp khách hàng ở dài hạn và khách hàng doanh nghiệp tại thủ đô Hà Nội và TP. HCM. Chào đón những khách hàng gia đình và du khách đến với các khu nghỉ dưỡng của chúng tôi. Định hướng về nhà hàng và quầy bar có những điều chỉnh nhằm thu hút khách hàng tại địa phương", bà Serena Lim cho biết thêm.
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị