vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu sang EU tăng gần 4% sau 5 tháng thực thi EVFTA

2021-03-23 13:40

Bên cạnh những cơ hội trong việc dần hoàn thiện chuỗi sản xuất, tận dụng được ưu đãi thuế quan và đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt sẽ phải đối mặt không ít thách thức.

Sau 5 tháng hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU nhờ thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các mặt hàng thủy sản, dệt may, giày dép, đặc biệt là mặt hàng gạo gia tăng đáng kể.

Xuất khẩu sang EU tăng gần 4% sau 5 tháng thực thi EVFTA - Ảnh 1.

Dệt may, giày dép... là những mặt hàng đánh giá là những ngành hàng khá nhanh nhạy trong việc đón bắt các cơ hội từ EVFTA. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

"Các doanh nghiệp phải tăng cường sử dụng nguồn nguyên liệu được sản xuất tại thị trường Việt Nam, xây dựng chuỗi cung ứng để gia tăng giá trị", bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại, VCCI, nhận định.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, kể từ khi EVFTA có hiệu lực đến hết ngày 18/12/2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp gần 62.500 bộ chứng nhận xuất xứ (C/O) để hưởng ưu đãi tại thị trường EU với kim ngạch 2,35 tỷ USD.

Xuất khẩu sang EU tăng gần 4% sau 5 tháng thực thi EVFTA - Ảnh 2.

Bên cạnh những cơ hội, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với không ít thách thức. (Ảnh minh họa: Dân trí)

"Doanh nghiệp muốn tận dụng cơ hội thì điều cần làm ngay là phải đầu tư về công nghệ nhằm đảm bảo yếu tố chất lượng vì thị trường EU thường quan tâm đến chất lượng, trách nhiệm đối với xã hội, quy trình về sản xuất, về truy suất nguồn gốc", bà Nguyễn Cẩm Trang, Cục phó Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho hay.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cảnh báo nguy cơ về gian lận xuất xứ để được hưởng những ưu đãi, hoặc để lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải nắm vững và không tiếp tay cho các hành vi gian lận, đảm bảo uy tín cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

EVFTA: Không có cơ hội nếu không hiểu luật chơiEVFTA: Không có cơ hội nếu không hiểu luật chơi

VTV.vn - Hơn 4 tháng Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) đi vào hoạt động chưa phải là khoảng thời gian dài, nhưng cũng đủ để nhìn nhận những thành quả đầu tiên.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.2093131132301202-atfve-iht-cuht-gnaht-5-uas-4-nag-gnat-ue-gnas-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu sang EU tăng gần 4% sau 5 tháng thực thi EVFTA”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools