vĐồng tin tức tài chính 365

Chính thức sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào VEC

2021-03-30 18:21

Chính thức sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào VEC

Lê Anh

(KTSG Online) - Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) ngày 30-3 đã chính thức sáp nhập vào Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC đang khai thác và quản lý - Ảnh: Anh Quân

Lễ ký hợp đồng sáp nhập đã được hai doanh nghiệp ký kết vào ngày 30-3, và hoàn thành mọi công việc sáp nhập trước ngày 30-6-2021.

Sau khi sáp nhập, VEC và Tổng công ty Cửu Long sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để hoàn tất thủ tục theo quy định hiện hành, đảm bảo duy trì hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC, dù hiện nay VEC đang xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền xử lý vướng mắc liên quan đến phương án tài chính các dự án nhưng việc nhận sáp nhập Tổng Công ty Cửu Long sẽ giúp VEC có thêm tiềm lực và kinh nghiệm trong việc đầu tư, vận hành hệ thống đường cao tốc.

Cả VEC và Tổng công ty Cửu Long đều là những doanh nghiệp lớn trong ngành giao thông và được kỳ vọng thúc đẩy xây dựng các đường cao tốc.

Đối với VEC, doanh nghiệp này được thành lập ngày 6-10-2004. Hiện tại,  VEC là một trong những doanh nghiệp đầu tư phát triển đường cao tốc lớn nhất Việt Nam với 5 dự án lớn gồm: Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.

Còn Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT thành lập trên cơ sở chuyển đổi Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vào năm 2011. Tổng công ty này có số vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con.

Dù được kỳ vọng rất lớn nhưng cả VEC và Tổng công ty Cửu Long đều gặp khó khăn về nguồn vốn không đáp ứng được sự đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc.

Với Tổng công ty Cửu Long, do cơ chế chính sách thay đổi, từ khi thành lập đến nay chủ yếu vẫn là quản lý dự án như một Ban quản lý dự án của Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án tổ chức lại Tổng công ty Cửu Long. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ thống nhất về chủ trương phương án tổ chức lại Tổng công ty Cửu Long theo hướng sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào VEC.

Đồng thời thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT trên cơ sở tách một phần nhân sự và tài sản từ Tổng công ty Cửu Long.

Mời xem thêm:

Sáp nhập doanh nghiệp đầu mối về vốn hạ tầng vào VEC

Xem thêm: lmth.cev-oav-gnol-uuc-yt-gnoc-gnot-pahn-pas-cuht-hnihc/399413/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính thức sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào VEC”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools