vĐồng tin tức tài chính 365

Thời chuyển đổi số đòi hỏi sự chuyển mình trong đào tạo nơi doanh nghiệp

2021-03-30 18:21

Thời chuyển đổi số đòi hỏi sự chuyển mình trong đào tạo nơi doanh nghiệp

Vân Ly

(KTSG Online) -  Theo nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự Navigos Group, hiện các doanh nghiệp đã nhận thức được việc đào tạo giúp nâng cao hiệu suất lao động của nhân viên. Vì vậy, việc hình thành và duy trì phòng đào tạo ngày càng quan trọng trong doanh nghiệp, nhất là trong thời kì chuyển đổi số được thúc đẩy mạnh mẽ.

Hoạt động đào tạo rất cần với các doanh nghiệp trong thời kì chuyển đổi số. Ảnh minh họa: Vân Ly

Navigos Group cho biết như trên khi công bố báo cáo về “Đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp: thực trạng và xu hướng trong thời kỳ chuyển đổi số” hôm nay, 30-3.

Báo cáo này được thực hiện dựa trên dữ liệu được phân tích thông qua 225 doanh nghiệp tham gia khảo sát của Navigos Group.

Số liệu của báo cáo chỉ ra rằng có 82% ý kiến của các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng, đào tạo sẽ giúp nâng cao hiệu suất lao động của đôi ngũ nhân viên.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ cùng với rất nhiều sự biến động, đặc biệt là từ sau dịch bên Covid-19 đã tái định hình nhiều ngành nghề. Khi bản chất công việc thay đổi và đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng liên tục mới, 34% ý kiến các doanh nghiệp cho rằng vai trò của phòng đào tạo lại càng trở nên quan trọng khi phải nắm được xu hướng này để có thể cung cấp được các chương trình đào tạo đón đầu.

Yêu cầu phòng đào tạo phải cải tiến, đổi mới các chương trình đào tạo và phát triển càng được đặt ra cấp thiết. Trong doanh nghiệp, sự va chạm giữa các thế hệ như thế hệ X (những người sinh trong thập kỷ 1960 – 1970), thế hệ Y (những người sinh trong thập kỷ 1980 – 1990) đến thế hệ Z, còn gọi là thế hệ Alpha (những người sinh từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000) nảy sinh những nhu cầu rất mới về kiến thức, về kỹ năng để có thể làm việc chung với nhau.

Covid-19 đã gây những ảnh hưởng tiêu cực đến các chương trình đào tạo và phát triển trong năm 2020. Có 41% doanh nghiệp tham gia khảo sát phải giảm một phần các hoạt động đào tạo. 10% doanh nghiệp ngừng hoàn toàn mọi hoạt động liên quan đến yếu tố này. 32% doanh nghiệp cho biết họ bị cắt giảm ngân sách dành cho các hoạt động đào tạo và phát triển.

Tuy nhiên vẫn có 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát vẫn giữ nguyên ngân sách dành cho đào tạo và phát triển. 26% cho biết các kế hoạch cho đào tạo và phát triển vẫn giữ nguyên. 23% ý kiến cho biết họ còn gia tăng thêm các hoạt động này.

Kết quả làm việc của nhân viên sau đào tạo là thước đo quan trọng nhất của chương trình đào tạo. Có 61% ý kiến của doanh nghiệp cho biết hiệu quả của chương trình đào tạo sẽ được đánh giá dựa trên kết quả làm việc của nhân viên sau khóa đào tạo. Rất khớp với điều này, hình thức đào tạo dựa trên công việc (on the job training) được đánh giá là hiệu quả nhất trong các loại hình đào tạo.

Có thể thấy, tại các doanh nghiệp, việc đào tạo dựa trên yêu cầu thực tế của công việc vẫn luôn đóng vai trò quan trọng nhất. Người được đào tạo sẽ được học và được hướng dẫn từ những chuyên gia giỏi nhất, có kinh nghiệm nhất trong tổ chức. Hình thức này cũng giúp tiết kiệm được chi phí đào tạo cho doanh nghiệp.

Với 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, đối với doanh nghiệp của họ, đào tạo trực tuyến (e-learning) sẽ là hình thức đào tạo lớn nhất trong 5 năm tới. Tiếp theo là hình thức đào tạo tích hợp (blended learning) bao gồm nhiều hình thức, từ học tập theo mô hình truyền thống đến học trực tuyến với 51% bình chọn. Bên cạnh đó có 40% doanh nghiệp cho biết sẽ tự phát triển hệ thống đào tạo riêng.

Chiếm đến 90% ý kiến của doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết lợi ích lớn nhất đào tạo trực tuyến chính là sự linh hoạt về thời gian và không gian dành cho người học, học lại và truy cập dễ dàng học liệu. Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn và đông nhân viên, đào tạo trực tuyến cũng rất thuận tiện.

Nhận thấy xu hướng chuyển đổi số là tất yếu, cùng với các yếu tố nhiều biến động, không ổn định, 56% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tập trung vào đào tạo và phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý trong thời kỳ chuyển đổi. Đó là các chương trình đào tạo về năng lực quản trị trong biến động, kỹ năng khai vấn (coaching)…

Chia sẻ về mục đích phát hành báo cáo này, ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group cho biết: “Có lẽ chưa bao giờ kỷ nguyên số lại đòi hỏi các doanh nghiệp tại Việt Nam phải chuyển mình mạnh mẽ đến như vậy. Chuyển đổi số trong kỷ nguyên số không còn là các dự báo xa vời mà đó là những yêu cầu sống còn nếu chúng ta muốn phát triển nhanh và bền vững. Chính vì thế, đào tạo và phát triển là một trong những chìa khóa quan trọng để giúp doanh nghiệp thực sự chuyển đổi thành công”.

Ông Gaku Echizenya hy vọng báo cáo này sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm các thông tin để tham chiếu, từ đó xây dựng, cải thiện các chương trình đào tạo để phát triển doanh nghiệp, phát triển đội ngũ nhân sự chiến lược và hiệu quả.

Xem thêm: lmth.peihgn-hnaod-ion-oat-oad-gnort-hnim-neyuhc-us-ioh-iod-os-iod-neyuhc-ioht/099413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thời chuyển đổi số đòi hỏi sự chuyển mình trong đào tạo nơi doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools