Tàu Ever Given nổi lại hoàn toàn trên kênh đào Suez ngày 29-3 - Ảnh: REUTERS
Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ truyền hình Ai Cập ngày 30-3 cho biết hơn 100 tàu đã đi qua kênh đào Suez từ cả hai hướng, sau khi siêu tàu chở hàng Ever Given được giải cứu ngày 29-3.
Cụ thể, gần 113 tàu đã đi qua kênh đào tính tới sáng 30-3 (giờ địa phương), tương tự số tàu đã được dự đoán trước đó. Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) kỳ vọng sẽ có thêm 140 tàu băng qua tính đến tối cùng ngày.
Các tàu vận chuyển hàng hóa đã bắt đầu đi qua kênh đào trở lại vào tối 29-3. Chủ tịch Osama Rabie của SCA cho biết có hơn 420 tàu đã chờ đi qua kênh đào Suez, ước tính mất khoảng 3 ngày rưỡi để di chuyển hết số tàu này ở hai đầu kênh.
Tàu Ever Given treo cờ Panama, đi chệch hướng, lệch sang một bên và mắc cạn hôm 23-3, sau khi gặp gió lớn và bão bụi gây cản trở tầm nhìn. Tàu này đang trên hành trình chở hàng đến Rotterdam, Hà Lan.
Tàu Ever Given dài 400m, hơn chiều dài 4 sân bóng đá cộng lại, chặn ngang kênh đào khiến tàu bè từ hai hướng không thể đi qua trong gần một tuần qua.
Là kênh giao thông nhân tạo dài 193km nằm trên lãnh thổ Ai Cập, kênh đào Suez kết nối thành phố Port Said (Ai Cập) ở Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương thông qua thành phố Suez của Ai Cập ở Biển Đỏ.
Kênh đào Suez - lúc đầu do các nhà đầu tư Pháp sở hữu - được xây dựng khi Ai Cập vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của Đế quốc Ottoman vào giữa thế kỷ 19. Công tác xây dựng bắt đầu tại phần Port Said vào đầu năm 1859, mất 10 năm để hoàn thành và đòi hỏi ước tính 1,5 triệu người xây, theo báo New York Times.
TTO - Ông Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), tối 29-3 (giờ địa phương) thông báo cuộc điều tra nguyên nhân siêu tàu container Ever Given mắc cạn đã chính thức bắt đầu.