Trao đổi với PV PLO, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM (đơn vị thu phí cảng biển) cho biết bước đầu hệ thống thu phí đã vận hành ổn định với sự tham gia, đồng hành của các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.
Trong đó, tính đến 15 giờ đã có hơn 1.500 doanh nghiệp thực hiện kê khai, với gần 3.000 tờ khai qua hệ thống thông quan của hải quan và cổng thông tin điện tử của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM.
Số tiền tương ứng với số tờ khai khoảng 3 tỉ đồng, đã thực hiện thanh toán qua hệ thống 800 triệu đồng.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM giám sát hoạt động trong ngày đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: ĐT.
Để đảm bảo thông suốt, Cảng vụ Đường thủy nội địa cũng đã tăng cường nhân lực, đảm bảo hệ thống vận hành một cách thông suốt, kịp thời giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, khách hàng thông qua tổng đài hotline 19001286.
Thời gian tới, Cảng vụ cũng sẽ chú ý phát hiện các sai sót nếu có, khắc phục để hệ thống đảm bảo hoạt động trong điều kiện tốt nhất.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Sau thời gian chúng ta thu tốt và đáp ứng tốt nguồn vốn của từng dự án tôi nghĩ chi phí của doanh nghiệp sẽ giảm sâu so với thời điểm hiện nay. Như vậy, hỗ trợ cho doanh nghiệp không phải ở thời điểm hiện tại mà ở những năm sắp tới và sẽ ổn định”.
Việc triển khai thu phí gồm 26 cảng biển ở TP.HCM với mức thu thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng loại container 40 feet.
TP.HCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Trước đó, cuối năm 2020, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết ban hành mức thu phí hạ tầng cảng biển, triển khai từ ngày 1-7-2021.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, HĐND TP đã hai lần thông qua Nghị quyết lùi thời hạn thu phí và chính thức thu từ 1-4-2022.
Theo Sở GTVT TP.HCM, các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển có tổng mức đầu tư giai đoạn 2020 – 2030 khoảng 93.200 tỉ đồng. Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển giai đoạn 2021 – 2025 theo Đề án khoảng 16.000 tỉ đồng. Việc có thêm nguồn thu từ thu phí hạ tầng cảng biển là rất quan trọng, bổ sung cho ngân sách TP để tập trung xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển. Các dự án gồm: đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; khép kín Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa; mở rộng đường Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh; xây mới đường D7, đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu; mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm); hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. |