Toyota Veloz Cross là tân binh trong phân khúc MPV tại Việt Nam - Ảnh: TUẤN CAO
Phân khúc MPV phổ thông tại Việt Nam chiếm thị phần khá lớn, nhưng khoảng 3 năm gần đây tập trung hầu hết ở một mối. Mitsubishi Xpander từ một cái tên đầy tính ngờ vực vươn lên chiếm gần hết thị phần phân khúc. Năm 2021 ghi nhận 13.616 chiếc Xpander bán ra, giúp mẫu xe này xếp thứ 7 thị trường, dẫn đầu phân khúc với thị phần vượt trội hơn 44%, theo VAMA.
Thành công của dòng xe này khiến các thương hiệu khác không thể ngó lơ, nâng cấp sản phẩm, ra mắt xe mới và thậm chí giảm giá xe bán chạy. Hầu hết, chiêu thức khả dĩ được tung ra nhằm đánh chiếm thị phần.
Tháng 3-2022, Suzuki tung ra thị trường phiên bản nâng cấp của dòng xe XL7 với một số tính năng mới như mở cốp rảnh tay, camera hành trình tích hợp hiển thị trên gương, camera 360 độ và sạc không dây cho smartphone. Đây là những tính năng thời thượng, hiếm khi xuất hiện trên các dòng MPV phổ thông, đặc biệt là Xpander không có.
Suzuki XL7 phiên bản đặc biệt tại đại lý - Ảnh: ĐÔNG TRƯỜNG
Gần như cùng thời điểm đó, Toyota Việt Nam tung ra thị trường hai dòng xe Veloz Cross và Avanza Premio. Đây được xem là những MPV có hàm lượng tiện nghi hàng đầu hiện nay, thậm chí vượt qua nhiều xe cùng tầm giá của Toyota.
Vốn gắn với hình ảnh thực dụng, hãng xe Nhật cũng đã phải thay đổi, mang lên sản phẩm mới hàng loạt tiện ích để tăng sức cạnh tranh. Đây vốn dĩ là điều còn thiếu, dẫn đến thất bại của Rush và Avanza trước đó. Hãng xe này cũng thể hiện rõ tham vọng chiếm chọn phân khúc bằng hai sản phẩm gối nhau về tầm giá, nhắm đến những tập khách hàng riêng biệt.
XL7 hay Veloz Cross là những ví dụ điển hình cho thấy sự chiều chuộng người dùng của các hãng xe Nhật Bản khi muốn giành thị phần ở phân khúc nhiều tiềm năng. Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng xe Toyota chạy theo phương thức xe Hàn Quốc, lắp thật nhiều trang bị để tăng cạnh tranh.
"Trong một thế giới phẳng, sự chênh lệch của các hãng xe không nhiều, việc chạy theo xu hướng thành công hơn là điều dễ hiểu", Thành Duy, một chuyên gia theo dõi ngành xe lâu năm nói.
Trước sự đe dọa từ các đối thủ, ông vua phân khúc Mitsubishi Xpander đã tranh thủ giảm giá để thu hút người dùng trước khi các dòng xe cạnh tranh lên kệ. Chiến lược bán hàng của hãng xe Nhật Bản trong suốt thời gian qua là tặng quà, ưu đãi cho người mua xe.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của những sản phẩm mới, trong khi Xpander chưa có nâng cấp đáng kể khiến các đại lý chủ động giảm giá để nhanh chóng đẩy hết phiên bản cũ. MPV Nhật sẽ có phiên bản nâng cấp trong thời gian tới, bổ sung thêm nhiều tính năng để tăng khả năng cạnh tranh.
Avanza Premio tại đại lý - Ảnh: TUẤN CAO
Ở phân khúc MPV lúc này, người dùng đang trải qua cảm giác là “thượng đế” thực sự, được ưu ái bằng những sản phẩm nhiều trang bị, có các lựa chọn khác nhau để đo đếm. Trong quá khứ, người dùng hầu như không có lựa chọn nào khả dĩ hơn Toyota Innova, dù giá cao và trang bị nghèo nàn. Chính sự chậm thay đổi của Innova đã khiến MPV này rơi vào suy thoái trước một Xpander trẻ trung và hiểu khách hàng hơn.
Vấn đề cần giải quyết lúc này của các hãng xe là đáp ứng nguồn cung, tránh để tình trạng "bia kèm lạc". Chiến lược của Mitsubishi được chính Toyota và Suzuki áp dụng lại cho cuộc đua thị phần mới, một chương mới của những chiếc MPV nhiều tiện nghi.
Nguồn cung hạn chế trong thời gian đầu là lý do được nhiều tư vấn bán hàng đưa ra để khuyến khích khách hàng thêm tiền để nhận xe sớm hơn dự kiến.
Xem thêm: mth.79460525110402202-man-teiv-iat-tag-yag-ib-gnart-gnat-aig-maig-aud-gnoht-ohp-vpm/nv.ertiout