vĐồng tin tức tài chính 365

Trưởng đoàn thanh tra nói gì về kết luận thanh tra Bệnh viện Cà Mau

2022-04-04 17:57

Sau khi có kết luận thanh tra số 02/KL-TT ngày 18-3 của Thanh tra tỉnh Cà Mau (Kết luận 02) về bảy đề án liên doanh liên kết của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau với các đối tác tư nhân từ 2016, chúng tôi đã liên lạc và ông Phạm Văn Tươi, Trưởng phòng thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo 1, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã có cuộc trao đổi với phóng viên chung quanh kết luận này.

Ông Tươi cũng là Trưởng đoàn thanh tra chấp bút viết kết luận trên.

Trưởng đoàn thanh tra nói gì về kết luận thanh tra Bệnh viện Cà Mau - ảnh 1
Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa có kết luận thanh tra về bảy đề án liên doanh liên kết của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau. Ảnh: TRẦN VŨ.

Những điểm mờ trong kết luận "siêu sạch"

Như PLO đã thông tin, thanh tra kết luận bảy đề án liên doanh liên kết của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau với các đối tác tư nhân từ 2016 đến nay không sai phạm, đã đem lại nhiều lợi ích chung cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau và nhân dân tỉnh này. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Nghị định 85/2012 cho phép mức tích lũy tối đa không quá 10% chi phí của dịch vụ y tế xã hội hóa tại các đơn vị y tế công lập (quy định tại khoản 5, điều 18).

Trong Kết luận 02 thể hiện Tổng doanh thu của 7 đề án xã hội hóa ở Bệnh viện Cà Mau 5 năm qua là hơn 124 tỉ đồng, sau khi trừ tổng chi phí hơn 63 tỉ đồng, còn lại hơn 61 tỉ đồng thu nhập. Tỉ lệ tích lũy cụ thể của Bệnh viện ở một số đề án cũng vượt mức 10%.

Giá thu dịch vụ xã hội hóa tại Bệnh viện Cà Mau từng bị Đoàn thanh tra số 03/2020 trước đây đánh giá là cao hơn giá do Bộ Y tế quy định, chưa hợp lý, đề nghị điều chỉnh. Tuy nhiên, Kết luận 02 xác định việc đó là hợp lý, không sai. 

Kết luận 02 cũng thể hiện không xem xét đầy đủ yếu tố giá trị tài sản tư nhân đưa vào Bệnh viện Cà Mau liên doanh liên kết, chấp nhận việc giải thích từ phía bệnh viện và nhà đầu tư rằng có vài trăm triệu đồng là chi phí quản lý, lãi suất không thể thống kê được, nên không có hóa đơn, chứng từ, hồ sơ.

Bất ngờ từ lý giải của Trưởng đoàn thanh tra

Lý giải về những vấn đề nêu trên, ông Phạm Văn Tươi cho rằng, mọi vấn đề nằm ở chỗ hình thức hợp đồng liên doanh liên kết.

Theo ông Tươi, bảy đề án liên doanh liên kết trong phạm vi thanh tra có hình thức trả phía đối tác theo số lượng dịch vụ. Hình thức này được nêu rõ tại điểm c, khoản 2, phần 1, Thông tư 15/2007/TT-BYT. Tức là nhà đầu tư đưa tài sản vào bệnh viện để liên doanh và được Bệnh viện trả tiền trên số lượng dịch vụ đã thực hiện.

"Từ đó chúng ta không nên nặng nề một vài trăm triệu đồng giá trị tài sản nhà đầu tư kê khai vào. Vì thực tế chúng ta khó mà kiểm soát được toàn bộ chi phí phía nhà đầu tư kê khai đã bỏ ra, họ khai cả ngàn thứ trong đó. Do vậy mà Đoàn không truy tận tường khoản chi phí quản lý, lãi ngân hàng trong 2 hạn mục xây dựng nhà lắp đặt máy chụp 32 lát cắt và máy lọc thận. Nó khoản vài trăm triệu. Nó là tiền của nhà đầu tư tự bỏ ra, chứ đó là tiền của Nhà nước thì Đoàn sẽ làm rõ, một đồng cũng phải có hồ sơ, chứng từ"- ông Tươi nói. 

Trưởng đoàn thanh tra nói gì về kết luận thanh tra Bệnh viện Cà Mau - ảnh 2
Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau vừa được kết luận làm đúng toàn bộ 7 đề án liên doanh liên kết 5 năm qua. Ảnh: TRẦN VŨ

Về giá thu dịch vụ bị cho là cao hơn quy định, ông Tươi lý giải rằng đó là cái giá tự xác định của Bệnh viện, trên cơ sở thỏa thuận với nhà đầu tư.

Ông Tươi nói rõ: "Chúng ta phải hiểu cho đúng bản chất, đây là liên doanh liên kết, xã hội hóa, người bệnh có quyền lựa chọn sử dụng hay không. Mức giá này Bệnh viện và nhà đầu tư xác định, không có bị quy định mức giá trần. Chỉ cần tuân thủ 2 nguyên tắt là phải niêm yết công khai giá này để người bệnh lựa chọn có sử dụng hay không. Nguyên tắt thứ 2 là hợp lý. Qua thanh tra, chúng tôi xác minh và xác định mức giá họ thu thời gian qua là hợp lý. Bởi nó vẫn còn thấp hơn so với giá ở khu vực bệnh viện tư nhân cùng địa bàn, cùng thời điểm". 

"Tức ông xác định việc Bệnh viện trình xin mức giá, UBND tỉnh ban hành mức giá tạm đều thừa?"- phóng viên đặt câu hỏi và ông Tươi trả lời: "Đúng vậy. Bệnh viện tự làm không sai. Nhưng do kỹ lưỡng nên làm tờ trình xin ý kiến cấp trên. Phía UBND tỉnh lý ra chỉ trả lời tờ trình rằng đó là việc Bệnh viện có quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm". 

Tuy nhiên, ông Tươi cũng phân định rõ trước khi thông tư 37/2017/TT-BYT ra đời thì toàn bộ dịch vụ liên doanh trong phạm vi thanh tra được tự do về giá, chỉ cần hợp lý, công khai. Sau khi có nghị định này, một số dịch vụ đã áp theo giá quy định của Bộ, một số khác vẫn thu theo giá tạm của UBND tỉnh cho vì chưa bị quy định mức trần. 

Liên quan đến một số nội dung mà Đoàn thanh tra năm 2020 đã xác định và kiến nghị tiếp tục làm rõ, ông Tươi nói: "Nguyên tắc Đoàn làm việc độc lập, không xem xét kết luận trước đó. Tuy nhiên, tôi thấy vấn đề so sách giá dịch vụ xã hội hóa với giá thanh toán bảo hiểm y tế là không hợp lý. Vì dịch vụ người ta khác hẳn, đó là công nghệ tiên tiến, và người bệnh có quyền lựa chọn". 

Về tỉ lệ tích lũy, tỉ lệ lợi nhuận quá cao, có dấu hiệu vi phạm quy định khống chế mức tích lũy quy định trong Nghị định 85/2012/NĐ-CP, ông Tươi bảo khi phóng viên đưa Nghị định ông mới xem. 

Phóng viên hỏi vậy là quá trình Thanh tra không đối chiếu quy định này. Ông Tươi bảo: "Không phải là không đối chiếu. Có nghĩa là trong cái nguyên tắc các đề án của Bệnh viện thấy hợp lý là được. Người ta không bắt buộc anh phải theo cái quy định nào của Bộ Y tế."

Ông Tươi cũng xác định không xem xét đánh giá tỉ lệ lợi nhuận của các đề án vì thấy không cần thiết. Riêng phần thể hiện tổng doanh thu, trừ tổng chi phí, ra thu nhập hơn 61 tỉ, ông Tươi bảo đó là thu nhập chứ không phải lợi nhuận. "Ghi là ghi theo hồ sơ, nhưng tôi đã thể hiện chi tiết từng đề án trong đó. Có những đề án tính được chi phí thì trừ chi phí luôn, còn lại lợi nhuận mới tiến hành chia. Còn một số đề án không tính chi phí mà phân chia thu nhập trên tổng doanh thu luôn. Cho nên phải đọc thêm hết phần chi tiết mới hiểu được hết".

Ông Tươi cũng nói với phóng viên trong buổi làm việc: "Quy định nào cũng có những bất cập của nó. Quan trọng là chúng ta xem xét thấy vấn đề có hợp lý hay không. Như 7 đề án vừa thanh tra, nếu cái giá bất hợp lý thì Đoàn sẽ xem xét làm rõ dấu hiệu có lợi ích nhóm hay không. Nó thể hiện ngay trên cơ cấu giá. Ở đây rõ ràng cái giá là hợp lý. Hơn nữa, tại các hợp đồng thể hiện phía Bệnh viện rất khôn. Bây giờ cái giá trị tài sản anh bỏ vào anh kê khai hàng ngàn thứ, tôi không kiểm soát được. Thôi thì anh cứ bỏ thế nào tùy, quan trọng là ăn chia nhau trên cái số lượng dịch vụ y tế sẽ thực hiện".

Dù lý giải toàn bộ 7 đề án thuộc hình thức hợp đồng ăn chia trên số lượng dịch vụ đã thực hiện nhưng phần số liệu tài chính từng đề án, có đề án đặt máy dịch lọc thận năm 2016 thể hiện: Tổng thu là 52,8 tỉ, chi phí là 42 tỉ đồng.

Trong chi phí 42 tỉ đồng này có 13,9 tỉ là tiền phía Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau trực tiếp trả cho nhà đầu tư với nội dung là "chi phí khấu hao, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị...". 

Nội dung trên rõ ràng thể hiện đây không phải là hợp đồng ăn chia trên số lượng dịch vụ y tế đã thực hiện.  

Xem thêm: lmth.4791501-uam-ac-neiv-hneb-art-hnaht-naul-tek-ev-ig-ion-art-hnaht-naod-gnourt/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trưởng đoàn thanh tra nói gì về kết luận thanh tra Bệnh viện Cà Mau”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools