vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Y tế lý giải nguyên nhân vaccine nội ngừa COVID-19 chưa được cấp phép

2022-04-05 03:19

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 4-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin với báo chí về tiến độ triển khai các loại vaccine mang thương hiệu Việt Nam.

Ông cho hay, ngay từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có chỉ đạo và khuyến nghị các đơn vị, cơ quan nghiên cứu khoa học tham gia sản xuất vaccine. Đến nay, Việt Nam có 3 ứng cử viên vaccine COVID-19 là Nanocovax của Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen; Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu; và vaccine chuyển giao công nghệ ARCT-154.

Trong đó, vaccine Nanocovax do Nanogen nghiên cứu đã tiến tới đánh giá thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Vaccine này đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Hội đồng Đạo đức) cũng như Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế họp đánh giá. Theo đó, qua rà soát hồ sơ, ứng viên vaccine này vẫn còn một số dữ liệu mà Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc đề nghị Nanogen bổ sung.

Bộ Y tế lý giải nguyên nhân vaccine nội ngừa COVID-19 chưa được cấp phép - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

“Hiện Nanogen đang tập hợp, bổ sung dữ liệu theo yêu cầu. Sau đó, theo đề cương nghiên cứu, các hội đồng tiếp tục họp và nếu đủ điều kiện thì Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc sẽ trình Bộ Y tế cấp phép cho vaccine này” - ông Tuyên nói.

Vaccine Covivac của IVAC đã được đánh giá kết quả giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và đang ở giai đoạn 2 nghiên cứu. Vaccine này đang được hoàn thiện đề cương, hồ sơ để thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. 

Vaccine thứ 3 - ARCT-154 là vaccine nhận chuyển giao công nghệ từ Hoa Kỳ. Vaccine đã đánh giá giữa kỳ giai đoạn 2 và đang triển khai giai đoạn 3, theo đó đã tiêm thử nghiệm trên 1.000 tình nguyện viên.

“Cả 3 ứng viên vaccine COVID-19 của Việt Nam đều đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng” - ông Tuyên nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải vaccine là một sinh phẩm tiêm vào cơ thể con người, nên yêu cầu đánh giá an toàn rất cao, bao gồm đánh giá tai biến tức thì và đánh giá ảnh hưởng lâu dài. 

“Chúng ta sẽ không cấp phép vaccine khi chưa có nghiên cứu và đánh giá đầy đủ” - ông nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay đầu tháng 12-2021, Bộ Y tế đề xuất với Chính phủ mua 21,9 triệu liều vaccine để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Hiện nay Việt Nam đang thoả thuận để ký kết mua vaccine với Pfizer. Ngoài ra cũng có một sô tổ chức, một số quốc gia đã cam kết sẽ hỗ trợ vaccine tiêm cho trẻ em. 

Do đó Bộ Y tế đang có điều chỉnh để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ làm sao vừa mua vaccine theo Nghị quyết của Chính phủ, vừa tiếp nhận vaccine viện trợ để đảm bảo tỷ lệ tiêm theo quy định.

Cũng theo ông Tuyên, qua khảo sát, đánh giá của Bộ Y tế thì có 60-80% phụ huynh đồng ý tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi. Theo đó, Bộ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, đồng thời tập huấn cho các địa phương để các địa phương có thể chủ động khi vaccine về đến Việt Nam.

Chiều ngày 3-4, Bộ Y tế đã làm việc với hai đơn vị là Đại sứ quán Australia và Giám đốc Pfizer tại Việt Nam, theo đó, các bên cùng thống nhất phương án đưa vaccine về Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất có thể để triển khai tiêm cho trẻ em. 

“Việt Nam đang cấp phép vaccine tiêm cho trẻ em 5-11 là Pfizer và Moderna. Dự kiến, nếu hoàn thành thủ tục nhanh nhất thì có thể đưa lô vaccine Moderna đầu tiên về Việt Nam vào ngày 10-5” - Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

 

Xem thêm: lmth.5732501-pehp-pac-coud-auhc-91divoc-augn-ion-eniccav-nahn-neyugn-iaig-yl-et-y-ob/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Y tế lý giải nguyên nhân vaccine nội ngừa COVID-19 chưa được cấp phép”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools