vĐồng tin tức tài chính 365

Tiếc thương dân quân bị sát hại khi điều tiết giao thông

2022-04-06 07:19

Vụ việc của anh Nguyễn Thanh Huy (SN 2001, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM), là dân quân tự vệ thuộc phường đội phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM, bị đâm tử vong trong lúc làm nhiệm vụ phân luồng giao thông khiến ai cũng thấy xót xa, tiếc thương.

Ngày 5-4, Công an quận Gò Vấp đã lập hồ sơ, lấy lời khai với người đàn ông tên Tuấn (khoảng 50 tuổi, tạm trú quận 12, TP.HCM) để điều tra về hành vi giết người.

Cùng ngày, các cơ quan chức năng như phường đội, Ban chỉ huy quân sự quận Gò Vấp… phối hợp với gia đình tổ chức tang lễ cho anh Huy tại Nhà tang lễ quận Gò Vấp trên đường Nguyễn Văn Khối (phường 11, quận Gò Vấp).

Nhiều người thân, đồng đội và bạn bè của anh Huy đã có mặt, chia sẻ với gia đình.

Tiếc thương dân quân bị sát hại khi điều tiết giao thông - ảnh 1
Đại diện các đơn vị đến đám tang chia sẻ nỗi đau, mất mát với gia đình 
nam dân quân. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Gia đình khó khăn, ước mơ dang dở

Trao đổi với PV về công việc của anh Huy, ông Nguyễn Lê Hạ, Phó Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự phường 14, quận Gò Vấp, cho biết: Chiều 4-4, anh Huy đi làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông theo sự phân công.

Ông Hạ cho biết thêm Huy tham gia công tác tại phường đội đã được gần 24 tháng, chỉ còn hai tháng nữa là ra quân. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ở nhà trọ. Đến viếng đám tang Huy, một nữ cán bộ ở Trạm Y tế phường 14 cho biết chị rất bàng hoàng khi hay tin dữ về Huy.

“Các em dân quân ai nấy đều rất dễ thương. Huy hiền lành, đẹp trai và rất vui vẻ. Những ngày chống dịch trong thời gian vừa qua, em ấy rất tích cực tham gia công tác, ai ai cũng quý mến” - người này nói.

Anh Bảo, một hàng xóm của gia đình Huy, cho biết mình nhận được hung tin từ cha của Huy. Sáng 5-4, anh Bảo cũng đến Nhà tang lễ Gò Vấp để chia sẻ nỗi đau, mất mát của gia đình.

Theo anh Bảo, nhiều năm trước, gia đình Huy mua một căn hộ ở chung cư Ehome trên đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp và về đó sinh sống. Tuy nhiên, do cuộc sống khó khăn, dịch bệnh nên gia đình phải bán chung cư và đi ở trọ trên địa bàn phường 14.

Thời điểm dịch bệnh COVID-19, Huy tham gia chống dịch theo sự phân công của phường. Hiện gia đình gặp không ít khó khăn vì em trai còn đang học, mẹ ở nhà, chỉ có cha Huy chạy xe công nghệ nhưng thu nhập bấp bênh. Thời gian gần đây cha của Huy cũng không có việc làm.

“Cha của Huy là bạn tôi. Ông là người hiền lành, ai nhờ gì cũng giúp nên hàng xóm rất quý mến. Riêng với Huy, tôi cũng có tiếp xúc và biết Huy rất hiền lành, lễ phép và chăm làm” - anh Bảo nói và cho biết em trai của Huy đang theo học hệ cao đẳng tại một trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

Anh Bảo cũng cho biết Huy có đam mê âm nhạc, từng hai lần dự thi nhưng không đoạt giải. Sau khi học hết lớp 12, Huy đi học cắt tóc và làm việc ở quận 1. “Huy có dự định sắp tới sau khi ra quân sẽ đi học thêm về nhuộm tóc, tạo mẫu… để sau này có hướng đi khi sang Mỹ làm việc” - anh Bảo nói.

Quận đang đề xuất công nhận liệt sĩ

Đại diện Ban chỉ huy quân sự phường 14 cho biết theo Luật Dân quân tự vệ thì trường hợp anh Huy tham gia công tác, hy sinh thì Ban chỉ huy quân sự phường đang đề xuất Bộ Tư lệnh TP.HCM giải quyết chế độ.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, cho biết việc anh Huy phân luồng giao thông là được phân công nhiệm vụ. Công việc này được anh Huy thực hiện thường xuyên và có sự phối hợp cùng CSGT để điều tiết giao thông trong những giờ cao điểm.

Một lãnh đạo UBND quận Gò Vấp thông tin: Sáng 5-4 quận đã có cuộc họp, giao Ban chỉ huy quân sự quận, Phòng LĐ-TB&XH thực hiện các thủ tục, chính sách trình lên TP theo hướng đề xuất trao tặng bằng khen, công nhận liệt sĩ đối với trường hợp của anh Huy vì đã tử vong khi đang thi hành nhiệm vụ.

Việc một dân quân tử vong trong lúc đang thi hành nhiệm vụ có được công nhận là liệt sĩ không? Đây cũng là câu hỏi, thắc mắc của nhiều bạn đọc.

Về vấn đề này, luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2021) quy định: Người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân thì được cơ quan có thẩm quyền xem xét công nhận là liệt sĩ, khi thuộc một trong một số trường hợp. Trong đó có trường hợp dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm…

Theo điểm c khoản 1 Điều 35 Luật Dân quân tự vệ quy định về chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ thì trường hợp bị thương được xét hưởng chính sách như thương binh, nếu hy sinh thì được xét công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 15 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020, chế độ đối với liệt sĩ bao gồm: Tổ chức báo tử, truy điệu, an táng và ghi danh tại công trình ghi công liệt sĩ; truy tặng bằng “Tổ quốc ghi công” theo quy định của Chính phủ; hài cốt liệt sĩ được tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính và an táng; liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định thì người được giao, ủy quyền thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.•

Sát hại vì bị nhắc nhở đi ngược chiều

Thời điểm xảy ra vụ việc khoảng 4 giờ 30 chiều 4-4. Nhiều người dân khu vực xảy ra vụ án mạng chưa hết bàng hoàng sau vụ việc.

Anh N, ở gần hiện trường, cho biết lúc xảy ra vụ việc trời mưa lớn, tuyến đường Phạm Văn Chiêu đoạn qua Trường THCS Phạm Văn Chiêu và một trường tiểu học (giáp ranh giữa phường 14 và phường 8, quận Gò Vấp) ùn ứ, kẹt xe.  Anh Huy được phân công phân luồng, điều tiết giao thông. Lúc này ông Tuấn được cho là chạy xe máy chở theo bé gái, đi ngược chiều. Anh Huy thấy vậy nhắc nhở đi đúng làn đường, tránh gây thêm kẹt xe. Hai bên nảy sinh mâu thuẫn, cự cãi. Ông Tuấn sau đó dùng dao thủ sẵn đâm nhiều nhát khiến anh Huy tử vong.

• Ngày 5-4, nhiều đơn vị, đoàn thể của TP đã đến nhà tang lễ viếng cũng như gửi vòng hoa chia buồn, thăm hỏi, động viên gia đình anh Nguyễn Thanh Huy.

Trong ngày, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM cùng với Công ty Luật TNHH MTV Công Hùng và cộng sự đã đến chia buồn và trao số tiền 25 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Thành Huy. HIỀN THUẬN 

 

Xem thêm: lmth.9952501-gnoht-oaig-teit-ueid-ihk-iah-tas-ib-nauq-nad-gnouht-ceit/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiếc thương dân quân bị sát hại khi điều tiết giao thông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools