vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ nam dân quân bị đâm tử vong: Nghi phạm liệu sẽ đối diện án phạt nào?

2022-04-07 03:12

Theo thông tin ban đầu, vào chiều 4/4, khi anh anh N.T.H. (21 tuổi, dân quân phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM) đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông trước trường THCS Phạm Văn Chiêu (giáp ranh giữa phường 8 và phường 14, quận Gò Vấp) thì xảy ra mâu thuẫn với ông Lương Quốc Tuấn (SN 1972).

Sau đó, hai bên xảy ra tranh cãi, Tuấn rút dao đâm nhiều nhát khiến anh H. tử vong. Vào ngày 5/4, ông Tuấn đến Công an quận Gò Vấp đầu thú.

Sự việc trên đã gây xôn xao dư luận. Theo tìm hiểu của PV, chỉ khoảng 1 tháng nữa anh H. sẽ ra quân.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, trong thời gian gần đây, đã diễn ra nhiều vụ việc các đối tượng manh động, chống đối, gây thương tích, thậm chí là thực hiện hành vi giết người đối với người thi hành công vụ. Đây là thực trạng đáng báo động và có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đối chiếu với hành vi và diễn biến vụ việc, hành vi của ông H. đã cấu thành tội phạm "Giết người" theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Đồng thời, anh H., người bị ông Tuấn tước đoạt mạng sống là người đang thực thi công vụ, cụ thể là làm nhiệm vụ phân luồng giao thông.

Đây là tình tiết tăng nặng được quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là "Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân". Do đó, mức hình phạt mà ông Tuấn phải đối mặt có thể lên đến 20 năm tù giam, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng đã chủ động ra đầu thú, nên sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ "Người phạm tội đầu thú" theo Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Căn cứ vào điều này và thái độ khai báo, sự hợp tác với cơ quan điều tra thì ông Tuấn có thể được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ thêm, các vụ việc chống đối người thi hành công vụ ngày càng diễn ra nghiêm trọng và tính manh động cao. Do đó cần xử lý, áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các tội phạm mà có tình tiết chống người thi hành công vụ, qua đó vừa có tính răn đe và vừa để đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

http://tintuc.vdong.vn/04/1303436.htm

Xem thêm: mth.71281637160402202-oan-tahp-na-neid-iod-es-ueil-mahp-ihgn-gnov-ut-mad-ib-nauq-nad-man-uv/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ nam dân quân bị đâm tử vong: Nghi phạm liệu sẽ đối diện án phạt nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools