KOC VIETNAM 2022 đã có một tuần mở màn khá bùng nổ khi đạt nhiều chỉ số ấn tượng, đồng thời gây được chú ý trên thị trường, mặc dù là "tân binh" và khai thác câu chuyện, mảng nội dung còn khá mới mẻ. Khái niệm về Mega livestream tuy chưa được phổ biến nhưng bước đầu cho thấy một thử nghiệm cực thành công của VCCorp trong thời gian qua. Và để hiểu rõ hơn về xu hướng này, cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Sản phẩm Admicro (VCCorp), Giám đốc điều hành Magneto - IMC Agency (VCCorp).
Anh Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ về những thành tích đáng nể của tập 1 KOC VIETNAM 2022: "KOC Tập 1 đã đạt tới 2,1 triệu view livestream ngay khi kết thúc chương trình là có số liệu tương đương và có phần vượt hơn so với các TV show lớn khác trên thị trường ở nền tảng digital. Trung bình 1 TV Show lớn có tiếng hoặc của các đơn vị chuyên làm show sau phát trên truyền hình và sau tầm 1h mới phát live trên YouTube thì chỉ đạt tầm 1-2 triệu view/ tập đầu tiên phát sóng, còn các show mới thì chỉ đạt tầm 50k-300k view/tập. Điều này đối với 1 show không được phát sóng trên TV thực sự là một cú bứt phá vượt ra những tiêu chuẩn truyền thống về show".
"Điều quan trọng nhất là chiến lược phát sóng của KOC Camp. Chương trình đã xác định rất rõ khán giả ở đâu, chương trình sẽ phát sóng ở đó, phát sóng phủ rộng, phân tán, lấy khán giả là trung tâm thay vì chỉ phát sóng trên 1-2 kênh chính như truyền hình & YouTube.
Tất cả các kênh sẽ phát sóng chương trình đồng thời cùng lúc để tạo sự bùng nổ mạnh mẽ nhất. Chương trình KOC đã phát sóng cùng lúc đồng thời trên tất cả các nền tảng từ báo chí, mạng xã hội đến các app đọc báo, app thương mại điện tử của đối tác Lazada với tổng cộng hơn 100 website báo chí, 35 fanpage hợp tác, microsite chương trình, 5 app báo chí thuộc sở hữu VCCorp, MXH Lotus và app thương mại điện tử Lazada.
Để làm được điều này yếu tố quyết định chính là network các kênh phát sóng phải rất lớn. Vì vậy mà KOC Camp đã có tới 1,6 triệu người xem livestream chương trình chỉ trong 1h phát sóng. Và đặc biệt yếu tố tạo nên sự viral cho chương trình, đó là chiến lược về kịch bản phát sóng để phù hợp với mô hình digital show. Tại thời điểm key moment cao trào của game show đã được đẩy media mạnh mẽ tạo nên hơn CCU hơn 41.000 người xem đồng thời cùng lúc trên đa nền tảng.
Yếu tố thứ 3 phải nói đến là nền tảng phát công nghệ và băng thông tải được lượng phát sóng lớn, để đảm bảo phát sóng ổn định. Ngoài ra, là đội ngũ nhân lực chuyên môn cao, đưa ra các kịch bản phát sóng để ứng biến nhanh, vận hành trơn tru trong thời gian ngắn của show" - anh Khánh nhận định.
Phát sóng các chương trình giải trí trên nền tảng Mega livestream là khái niệm còn khá mới mẻ, tuy nhiên đây chính là tương lai của truyền hình, giải trí: "Trên thị thường những game show mới thường phải là show có tên tuổi ở nước ngoài, thị trường khác đưa về đảm bảo được độ hot để thu hút người xem hoặc là show dài tập, nhiều năm thì dần mới có lượng khán giả theo dõi. Những show ngắn tập, show mới rất khó để thu hút được lượng người xem đông đảo ngay trong những tập đầu, hoặc phải đổ chi phí rất lớn để truyền thông thì Mega Livestream rất phù hợp & hiệu quả, tối ưu với các show cần sự bùng nổ mạnh mẽ và phủ sóng rộng rãi để thu hút khán giả trong thời gian ngắn như vậy.
Mega Livestream là phát sóng livestream đồng thời các chương trình trên đa nền tảng với quy mô lớn trên nền tảng digital. Điều này giúp các chương trình như game show online, các sự kiện của doanh nghiệp sẽ được phát sóng đến đúng độc giả đang online, đang đọc tin tức, giải trí trên mọi nền tảng xem được chương trình với quy mô lớn. Và ưu điểm của Mega Livestream trên digital chính là sự linh hoạt, các chương trình và doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động đưa ra KPI cho chương trình về số lượng độc giả cũng như số lượng view livestream mong muốn, 1 chương trình có thể đạt được lên tới 5-6 triệu view chỉ trong 2h ngay sau khi phát sóng & đo lường các chỉ số rất rõ ràng, chi tiết.
Đặc biệt có thể đẩy mạnh livestream vào những thời điểm quan trọng, key moment của chương trình để tạo điểm nhấn và có thể tích hợp các hoạt động tương tác với khán giả như minigame, trả lời câu hỏi, thả reactions… Trên digital có thể làm rất rất nhiều thứ mới, hay ho để giúp nhãn hàng và độc giả đến gần hơn với sự kiện, mở ra một phương thức mới giúp các game show online & các sự kiện của doanh nghiệp mở rộng quy mô chương trình và bùng nổ mạnh mẽ hơn, tiếp cận đến nhiều độc giả hơn, tạo ra được nhiều hoạt động mới, tương tác 2 chiều ấn tượng hơn với độc giả".
KOC VIETNAM được phát sóng Mega livestream, bất cứ nơi nào khán giả quan tâm
Anh Khánh cũng nêu ra sự khác biệt giữa game show truyền hình và game show livestream: "Game show truyền hình phủ sóng trên nền tảng truyền hình, đã có sẵn lượng người xem nhất định. Nếu nội dung show hay, sẽ kéo được lượng quan tâm từ TV sang digital rất lớn. Game show truyền hình thường được quay trước sau đó mới phát nên đường truyền phát sóng ổn định. Tuy nhiên, chi phí cao, cách thức phát sóng truyền thống, chưa có sự đột phá trong phương thức truyền thông. Đối với lượng người dùng không sử dụng TV sẽ không thể tiếp cận được show ngay trong thời điểm phát sóng mà phải xem lại chậm hơn ít nhất 1 giờ sau thời gian phát sóng.
Đối với game show livestream, kênh phát hoàn toàn mới mẻ, độc giả có thể xem show ngay tại thời điểm công chiếu, tối ưu chi phí, có thể kiểm soát và nắm được số liệu cụ thể sau khi phát sóng & tối ưu hiệu quả, triển khai được nhiều tương tác 2 chiều với độc giả. Tuy nhiên, các chương trình livestream trực tiếp sẽ phụ thuộc vào đường truyền server và cách thức tiếp cận mới, cần thời gian để người dùng quen với việc xem show qua livestream online".
"Có khá nhiều case study ở Admicro thành công với giải pháp Mega livestream, một trong số chương trình Mega livestream đã tạo tiếng vang trên thị trường đó là sự kiện phát sóng livestream trực tiếp từ đầu cầu Mỹ cho nhãn hàng Vinfast. Chương trình được tiếp sóng trực tiếp từ Mỹ, chèn vietsub & MC thuyết minh ngay trong lúc livestream, được phát trực tiếp đồng thời trên 80 kênh PC, 140 kênh mobile, 120 fanpage, 20 kênh YouTube một cách rất mượt mà. Chỉ trong 1 thời gian phát sóng rất ngắn 20-45 phút trong khung giờ sáng sớm 6h - 7h nhưng đã đạt đươc 900.000 view/ 20 phút phát sóng, vượt kỳ vọng ban đầu, tạo tiền đề cho các buổi mở cọc sau đó của khách hàng, thu về lượng đơn hàng đặt cọc rất lớn cho nhãn hàng. Đây thực sự là 1 sự kiện đáng nhớ mà cả ê-kíp của chương trình tại Việt Nam, Mỹ và chúng tôi đều trải qua mọi cung bậc cảm xúc và đem lại thành công rất lớn cho nhãn hàng.
Tôi nghĩ Mega livestream sẽ trở thành phương thức phát sóng must-have cho các chương trình game show online và sự kiện của doanh nghiệp, sẽ thay đổi chiến lược phát sóng theo 1 motif quen thuộc để tạo ra sự bứt phá, bùng nổ hơn, nhiều sáng tạo, thú vị hơn cho các chương trình game show - sự kiện lớn cần có sự tương tác cao. Đặc biệt qua giai đoạn Covid-19, khi thói quen độc giả thay đổi làm việc online và giải trí ở nhà nhiều hơn thì xu hướng các chương trình, sự kiện chắc chắn cũng phải dịch chuyển online nhiều hơn & đa dạng, mới mẻ hơn để đáp ứng thị hiếu của khán giả" - anh Quốc Khánh khẳng định.
https://kenh14.vn/tu-koc-vietnam-2022-mega-livestream-la-phuong-thuc-moi-tao-ra-su-but-pha-bung-no-cho-game-show-online-20220407155915021.chnTheo Quang MT
Trí thức trẻ