vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Pháp luật không cho nộp tiền đất làm nhiều lần

2022-04-08 15:34

Liên quan đến các lô đất trúng đấu thầu tại TP Hồ Chí Minh, đến nay ngoài 2 doanh nghiệp đã xin bỏ cọc thì 2 doanh nghiệp còn lại đã trễ thời gian thanh toán nghĩa vụ tài chính. Đây là sự việc chưa từng có tiền lệ, Cục thuế thành phố cho biết sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Với số tiền phạt 0,03%/ngày/số tiền chậm đóng, nghĩa là mỗi doanh nghiệp phải nộp phạt khoảng 1 tỷ đồng/ngày.

Trước đó, Công ty Cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5, với số tiền 3.800 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3 - 8, với số tiền 4.000 tỷ đồng.

Theo đúng quy định, ngày 6/4 là thời hạn cuối phải nộp 50% tiền sử dụng đất (đợt 1). Song, chưa có doanh nghiệp nào nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Hiện hai doanh nghiệp có văn bản đề nghị phân kỳ làm 6 đợt để nộp tiền, đồng thời đưa ra các lý do của việc chậm nộp như: Sau đấu giá đất có nhiều diễn biến xảy ra làm ảnh hưởng đến kế hoạch; tác động của đại dịch COVID-19…

Tuy nhiên, theo đại diện cơ quan thuế, các lý do được nêu không phù hợp theo quy định của pháp luật, do đó Chi cục Thuế sẽ bắt đầu tính tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp. Cục Thuế sẽ theo dõi và cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Pháp luật không cho nộp tiền đất làm nhiều lần - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: VGP.

Sáng 8/4, trao đổi với VTV về quan điểm liên quan vấn đề trả góp tiền đấu giá đất, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: "Theo quan điểm cá nhân của tôi đấu giá đất đã có quy định của pháp luật rất rõ ràng, cụ thể và minh bạch. Vì vậy, trong quy định của pháp luật là không cho nộp tiền đất làm nhiều lần. Việc đấu giá đất, nhà đầu tư phải thực hiện nộp đúng theo thời hạn".

Liên quan đến vấn đề siết chặt thị trường trái phiếu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho hay, thắt chặt và minh bạch đối với việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp không có tài sản đảm bảo, phát hành phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán và phải phát hành trên một kênh để đảm bảo tính minh bạch cho nhà đầu tư theo dõi.

"Công bố công khai báo cáo tài chính được kiểm toán và các doanh nghiệp kiểm toán độc lập phải có trách nhiệm của mình trong việc kiểm toán các báo cáo tài chính một cách chính xác để thể hiện sự minh bạch", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng nhấn mạnh thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn rất hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

"Về Luật Chứng khoán, chúng tôi đang xin ý kiến của Chính phủ để Chính phủ báo cáo với Quốc hội cho sửa đổi một số điều của Luật nhằm đáp ứng thực tiễn trong công tác quản lý", Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.66370434180402202-nal-ueihn-mal-tad-neit-pon-ohc-gnohk-taul-pahp-cohp-cud-oh-gnourt-ob/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Pháp luật không cho nộp tiền đất làm nhiều lần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools