vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ sắp triển khai hệ thống tên lửa Patriot tới Slovakia

2022-04-09 09:41

Theo tờ Politico, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 8-4 tuyên bố nước này sẽ triển khai hệ thống tên lửa Patriot tới Slovakia - quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Trung Âu và giáp mũi phía tây của Ukraine.

Trong tuyên bố hôm 8-4, ông Austin cho biết Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ sẽ bố trí lại hệ thống tên lửa Patriot, vốn có thể bắn hạ tên lửa đang bay tới, và hệ thống sẽ do quân đội Mỹ điều khiển. 

Cả hệ thống tên lửa và nhân sự điều khiển của Mỹ dự kiến sẽ đến Slovakia trong những ngày tới. Thời gian triển khai vẫn chưa được xác định.

Mỹ sắp triển khai hệ thống tên lửa Patriot tới Slovakia - ảnh 1
Hệ thống tên lửa Patriot. Ảnh: GETTY IMAGES

“Việc triển khai Patriot tới Slovakia hoàn toàn phù hợp những nỗ lực trước đây của chúng tôi nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của NATO và thể hiện các yêu cầu an ninh tập thể của chúng tôi theo Điều 5 của hiệp ước NATO” – ông Austin nói.

Hệ thống Patriot cũng “bổ sung cho nhóm tác chiến đa quốc gia của NATO ở phía đông Slovakia, gồm các yếu tố phòng không từ Đức và Hà Lan” – vị bộ trưởng nói thêm.

Theo Politico, tuyên bố của ông Austin được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Slovakia Eduard Heger thông báo rằng quốc gia này sẽ cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảm ơn Slovakia về việc cung cấp S-300 cho Ukraine, đồng thời cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã “đích thân nêu ra” vấn đề về hệ thống phòng không trong các cuộc trao đổi.

Ông Biden cho biết việc triển khai hệ thống tên lửa Patriot sẽ “đảm bảo an ninh liên tục của Slovakia”.

Trước đó, Lầu Năm Góc hôm 5-4 thông báo Mỹ sẽ viện trợ cho Ukraine loạt tên lửa chống tăng Javelin mới, có tổng giá trị 100 triệu USD.

Theo cơ quan này, khoản hỗ trợ an ninh mới nhất là đợt triển khai khí tài thứ sáu từ kho vũ khí của Bộ Quốc phòng Mỹ cho Ukraine kể từ tháng 8-2021, và được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc hôm 1-4 công bố khoản hỗ trợ an ninh 300 triệu USD cho Ukraine.

Lầu Năm Góc hôm 7-4 đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về hỗ trợ an ninh cho Ukraine, cho biết họ đã cam kết hơn 1.400 hệ thống phòng không Stinger, 5.000 hệ thống chống thiết giáp Javelin, 7.000 hệ thống chống thiết giáp khác và hàng trăm hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Switchblade.

Xem thêm: lmth.7433501-aikavols-iot-toirtap-aul-net-gnoht-eh-iahk-neirt-pas-ym/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ sắp triển khai hệ thống tên lửa Patriot tới Slovakia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools