vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH ngày 22-4: Mỹ không tin thành phố Mariupol thất thủ

2022-04-22 06:29
ĐỌC NHANH ngày 22-4: Mỹ không tin thành phố Mariupol thất thủ - Ảnh 1.

Đoàn xe của lực lượng thân Nga di chuyển ở Mariupol, Ukraine ngày 21-4 - Ảnh: REUTERS

* Ngày 21-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói thông tin Nga kiểm soát Mariupol "vẫn còn nghi vấn" và "chưa có bằng chứng" cho thấy thành phố này hoàn toàn thất thủ, theo Hãng tin AFP. Còn người phát ngôn Ned Price của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Chúng tôi biết rằng các lực lượng của Ukraine tiếp tục giữ vững chiến địa của họ".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng "đã giải phóng Mariupol", chỉ còn lại khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine trú ẩn bên trong nhà máy thép Azovstal nhờ vào hệ thống đường hầm.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng Nga đang kiểm soát phần lớn thành phố Mariupol nhưng lực lượng Ukraine vẫn giữ được một phần thành phố này. Ông cho biết có khoảng 120.000 dân thường đang mắc kẹt tại đây.

* Ông Zelensky nói vẫn hy vọng vào hòa bình dù phía Nga đã bác bỏ đề xuất đình chiến. Tuy nhiên ông bác bỏ việc đến Matxcơva để đàm phán trực tiếp với các nhà lãnh đạo Nga. "Vì đất nước, tôi sẵn sàng đến bất cứ nơi đâu trên hành tinh này nhưng chắc chắn không phải Nga, không phải lúc này", Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine.

* Điện Kremlin cho biết Nga vẫn đang chờ phản hồi của Kiev về đề xuất đàm phán mới nhất và khẳng định đã gửi đề xuất này đến đoàn đàm phán của Ukraine. Tổng thống Ukraine Zelensky nói ông không thấy hay nghe về đề xuất này.

ĐỌC NHANH ngày 22-4: Mỹ không tin thành phố Mariupol thất thủ - Ảnh 2.

Người dân ở Mariupol xếp hàng đi di tản ngày 20-2 - Ảnh: REUTERS

* Phát biểu tại hội nghị của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Tổng thống Zelensky cho biết nước này cần hỗ trợ 7 tỉ USD mỗi tháng để giữ vững kinh tế do ảnh hưởng từ cuộc chiến với Nga. Ông Zelensky cáo buộc quân đội Nga muốn tiêu diệt tất cả các cơ sở kinh tế của Ukraine như các ga đường sắt, kho lương thực, kho dầu mỏ, nhà máy lọc dầu. 

Theo IMF, kinh tế Ukraine dự kiến giảm 35% trong năm nay trong khi kinh tế Nga giảm 8,5%.

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thông báo Mỹ sẽ hỗ trợ 500 triệu USD để giúp chính quyền Ukraine chi trả lương, lương hưu và các dịch vụ khác. Khoản hỗ trợ kinh tế bổ sung này sẽ đưa tổng số tiền Mỹ đóng góp cho nền kinh tế Ukraine trong hai tháng qua lên tới hơn 1 tỉ USD.

Tổng thống Biden cũng đã thông báo cho phép khoản hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Ukraine. Gói trợ mới sẽ có cả vũ khí hạng nặng, 144.000 viên đạn và máy bay do thám chiến thuật. Ngoài ra, chính quyền Mỹ sẽ cho phép người dân Ukraine đến Mỹ sinh sống tạm thời nếu họ có người ở Mỹ đứng ra bảo trợ.

ĐỌC NHANH ngày 22-4: Mỹ không tin thành phố Mariupol thất thủ - Ảnh 3.

Xác một máy bay Nga ở khu vực Kiev, Ukraine ngày 21-4 - Ảnh: REUTERS

* Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederikse thông báo nước này sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 90 triệu USD. Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Kiev, bà Frederiksen cho biết tổng hỗ trợ quân sự của Đan Mạch cho Ukraine lên tới khoảng 146 triệu USD. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết nước này đã gửi một lô hàng mới gồm 200 tấn đạn dược và vật tư quân sự cho Ukraine, nhiều hơn gấp đôi số lượng hàng viện trợ quân sự mà nước này đã gửi tới Kiev trước đó.

* Ngày 21-4, Nga thông báo áp đặt cấm đi lại đối với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg và 27 nhân vật nổi tiếng khác người Mỹ, nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt chống Nga. Bộ Ngoại giao Nga cho biết lệnh cấm đi lại cũng áp dụng với các quan chức Lầu Năm Góc, các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và các nhà báo Mỹ. Lệnh này sẽ có hiệu lực "vô thời hạn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói lệnh cấm của Nga là một "vinh dự". "Tôi phải nói rằng đó không gì khác hơn là một sự khen ngợi từ chính phủ (Nga)... Thật vinh dự khi được chia sẻ điều đó với những người nói lên sự thật khác", Hãng tin AFP dẫn lời ông Ned Price.

ĐỌC NHANH 21-4: Nga tuyên bố đã "giải phóng" MariupolĐỌC NHANH 21-4: Nga tuyên bố đã 'giải phóng' Mariupol

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố đã 'giải phóng' Mariupol, chỉ còn lại nhà máy thép Azovstal. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã tới thủ đô Kiev để ủng hộ Tổng thống Zelensky.

Xem thêm: mth.27644715022402202-uht-taht-lopuiram-ohp-hnaht-nit-gnohk-ym-4-22-yagn-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH ngày 22-4: Mỹ không tin thành phố Mariupol thất thủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools