Yew Yi Low mua Subaru Forester 2008 năm 2010 với nhu cầu chở cả gia đình - Ảnh: WapCar
Trước khi mua Subaru Forester 2008, tài khoản Yew Yi Low trên trang WapCar, sống ở Malaysia, đang sử dụng Mercedes 230E (w123) cũ, quà của người cha khi anh lấy được bằng lái. Đó là một chiếc xe tốt, nhưng mọi chuyện thay đổi khi anh lập gia đình.
Mua Subaru Forester để chở cả gia đình
Kết hôn năm 2008, anh có một bé trai, do đó muốn tìm một chiếc xe thoải mái cho cả gia đình. Không có gì khiến anh thỏa mãn như Mercedes 230E, một chiếc xe bền bỉ và hệ thống truyền động tốt. Anh cần một chiếc xe linh hoạt, mạnh mẽ, rộng rãi nhưng không thể quá lớn để phù hợp với không gian đô thị, song cũng phải đủ phù hợp để đưa gia đình đi chơi xa, bao gồm cả cắm trại, câu cá.
Ngân sách để mua xe nằm trong khoảng 150.000 - 200.000 RM (tương đương 790 triệu đến hơn 1 tỉ đồng). Ngoài Subaru Forester, anh còn chú ý đến cả Nissan X-Trail. Nhưng X-Trail không thể đánh bại được Forester. Mẫu xe có đáp ứng đủ những gì anh đặt ra: Trông khá thể thao nhưng không quá nổi bật hào nhoáng nơi công cộng (anh không phải kiểu người thích thu hút sự chú ý), mạnh mẽ và bứt phá hơn nhiều mẫu xe phổ thông khác.
Subaru Forester đã đánh bại Nissan X-Trail - Ảnh: WapCar
Mới rất sướng, nhưng đi lâu cũng rất lo
Phải đến năm 2010, sau nhiều đắn đo, anh mới tậu Subaru Forester 2.5XT 2008. Sau khi lái được hơn 200.000km, anh nhận thấy chiếc xe tiêu thụ khoảng 11 lít xăng/100km.
Lái xe cũng rất thú vị, cứ cuối tuần là gia đình anh lại đi vi vu và cảm thấy an toàn trong chiếc xe trong mọi điều kiện đường sá. Những đứa trẻ thích hàng ghế sau và cửa sổ trời. Ghế thực sự thoải mái, anh ví von còn hơn cả các xe của Mercedes-Benz, Lexus, Honda, Toyota, Perodua (thương hiệu ôtô nội địa Malaysia).
Khi mới mua, Subaru Forester thực sự khiến anh hài lòng, nhiều điểm còn được đánh giá tốt hơn cả xe sang - Ảnh: WapCar
Chiếc xe mạnh mẽ, ghế siêu thoải mái. Nội thất xe đơn giản nhưng được thiết kế đẹp, tạo cảm giác rộng rãi, không có các góc cạnh sắc nhọn. Người lái có tầm quan sát khá rõ ràng, gương chiếu hậu được thiết kế to bản và góc cạnh - Ảnh: WapCar
Cốp xe có nhiều không gian để hành lý. Hàng ghế sau có thể gập lại - Ảnh: WapCar
Giá trên nóc rất hữu ích - Ảnh: WapCar
Nhưng sau 5 năm, mọi thứ bắt đầu xấu đi. Và đến năm thứ 7 thì thực sự tệ. Một số chỗ bắt đầu bị hao mòn. Trục truyền động phía trước bị rung, bộ tản nhiệt điều hòa bị rò rỉ, bugi cũng trục trặc, dầu bị rò, ổ trục bánh xe kêu lạch cạch…
Xe dùng lâu hỏng là bình thường. Nhưng điều khiến Yew Yi Low băn khoăn là chi phí sửa chữa và phụ tùng thay thế. Anh viết: "Mỗi lần đến xưởng sửa chữa, tôi đau đầu còn ví xẹp lép". Nhưng thực tại đáng buồn: Xe vẫn phải đi, tiền vẫn phải trả. Cảm giác quay trở lại "như mới" thật tuyệt vời, nhưng Yew Yi Low luôn thường trực nỗi lo sẽ lại có bộ phận nào đó trục trặc, sớm hay muộn lại mất một khoản kha khá.
Điểm trừ lớn nhất là chi phí bảo dưỡng và phụ tùng thay thế. Chi phí sửa xe cao. Phụ tùng không dễ kiếm. Yew Yi Low cho biết rằng phụ tùng xe Subaru ở Malaysia có giá cao hơn các hãng khác từ 2-3 lần, có bộ phận đắt hơn cả xe sang - Ảnh: WapCar
Nhìn chung, Yew Yi Low vẫn đánh giá Subaru Forester là một chiếc xe tuyệt vời. Đáng tiếc không phổ biến ở Malaysia do giá cao và chi phí bảo trì đắt đỏ. Điều này lại khiến xe Subaru không có nhiều ở Malaysia, tạo thành một vòng luẩn quẩn.
Mazda CX-5 GT Turbo đã đánh bại các mẫu xe sang của Đức và Nhật nhờ cabin “hạng nhất”, và khả năng lái thú vị với người mua.