vĐồng tin tức tài chính 365

Cộng hòa Czech rơi vào suy thoái kinh tế

2023-04-01 13:25

Kinh tế Cộng hòa Czech bắt đầu thời kỳ suy thoái kỹ thuật sau 2 quý liên tiếp suy giảm. Cơ quan Thống kê Czech xác nhận, tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm 0,3% trong quý III/2022 và giảm tiếp 0,4% trong quý IV. Tính chung cả năm 2022, kinh tế Czech chỉ tăng trưởng 2,5%.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới suy thoái kinh tế là chi tiêu của các hộ gia đình Czech giảm sút 5,4% trong cả năm. Lạm phát vẫn là lực cản chủ yếu, giá cả tăng nhanh làm giảm sức mua.

Cộng hòa Czech rơi vào suy thoái kinh tế - Ảnh 1.

Người dân mua hàng tại một siêu thị ở Czech. (Ảnh: Bloomberg)

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán Cộng hòa Czech có thể tiếp tục suy thoái nhẹ trong năm nay, trong khi lạm phát vẫn ở quanh mức cao, 13%.

Cộng hòa Czech không sử dụng đồng tiền chung Euro mà vẫn dùng đồng tiền riêng Koruna và chính sách tiền tệ do Ngân hàng Trung ương nước này điều hành. Mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Czech tìm cách đưa lạm phát về mức 2%.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho rằng kinh tế Cộng hòa Czech sẽ chỉ hồi phục vào năm sau, với mức tăng trưởng thấp, 2,4%.

Lạm phát Eurozone hạ nhiệt và câu chuyện lãi suất ở châu ÂuLạm phát Eurozone hạ nhiệt và câu chuyện lãi suất ở châu Âu

VTV.vn - Kinh tế Eurozone vừa đón nhận những tín hiệu khởi sắc khi lạm phát hạ nhiệt trong tháng 3. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ để thuyết phục giới chức ECB ngừng tăng lãi suất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.78701600110403202-et-hnik-iaoht-yus-oav-ior-hcezc-aoh-gnoc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cộng hòa Czech rơi vào suy thoái kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools