Các đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây dài khoảng 200km nối hai tỉnh Bình Thuận với Đồng Nai lúc này đang thi công nước rút cho kịp đưa vào khai thác dịp 30-4 tới.
Các loại xe cơ giới chở vật liệu, thảm nhựa, sơn kẻ đường, lắp hộ lan… cùng công nhân đang ngày đêm thi công trên công trường cao tốc trên.
Nhiều vị trí mối nối cầu còn khoảng hở, gồ ghề, dễ loạng choạng tay lái.
Có đoạn đơn vị thi công phải chặn một bên, toàn bộ xe cộ di chuyển bên còn lại nên hẹp mặt đường.
Cũng có nhiều đoạn dây điện người dân bắt ngang qua tuyến chưa xử lý xong, lòng thòng. Nhà thầu dùng cây gỗ chống dựng lên tạm cho xe công trường chạy qua lại.
Mặt dù nguy hiểm rình rập là như thế, nhưng ngày lẫn đêm vẫn có nhiều ô tô, xe quá tải quá khổ chạy lụi trên công trường.
Phóng viên Tuổi Trẻ cùng đơn vị thi công di chuyển trên tuyến chứng kiến nhiều chiếc xe không phận sự chạy bạt mạng.
Ông Phạm Quốc Huy, giám đốc điều hành dự án đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cho biết đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đến các địa phương có tuyến đi qua cảnh báo người dân không được chạy xe như vậy.
Người dân có thể băng ngang các đoạn giao với đường dân sinh, nhưng không được chạy xuôi theo tuyến chính.
Đã có vụ tai nạn chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào chiều 6-4.
Trước đó một chiếc xe quá khổ chạy xuôi trên tuyến đã vướng vào, khiến sợi dây điện dân sinh xà thấp xuống đường.
Người đàn ông chạy xe máy đi sau không quan sát kỹ đã vướng vào tiếp dây điện này và té tử nạn.
Hay như một chiếc xe chở gỗ di chuyển trên tuyến đã tông vào xe cuốc đang thi công.
Tương tự, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết xe cộ chạy như thế gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị đang thi công.
Xe quá tải chạy vào làm hư hỏng mặt nhựa mới thảm, kéo đứt nhiều đoạn dây điện trên tuyến. Xe chạy nhanh khiến bụi bay mịt mù, ảnh hưởng đến công nhân đang làm việc.
Các nhà thầu cho biết không thể ngăn cản hết được các loại xe di chuyển vào tuyến. Họ phải chừa các lối cho xe phục vụ thi công, xe người dân sống cạnh bên tuyến qua lại trong lúc cầu vượt chưa hoàn thiện.
Mặt khác, cả hai tuyến dài gần 200km, có nhiều điểm lên xuống nên không thể chặn hết các lối.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết gần như đã thông xe kỹ thuật toàn tuyến chính dài gần 100km nối Đồng Nai với Bình Thuận. Vậy đã cho chạy tạm trên tuyến này để giảm bớt thời gian “hành xác” trên quốc lộ 1 được chưa?
Xem thêm: mth.9350549070403202-cul-tab-uaht-ahn-mal-gnad-cot-oac-nert-iul-yahc-ex/nv.ertiout