Khởi nghiệp lĩnh vực giáo dục hướng đến giáo dục chất lượng tốt, giá phù hợp vùng ven
Nguyễn Bá Lịch hiện là sáng lập viên kiêm tổng giám đốc công ty du lịch Vietmytravel, VietmyUS và phó tổng giám đốc kiêm thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn giáo dục Việt Mỹ (Vietmygroup).
"Hiện tập đoàn giáo dục Việt Mỹ có 8 trường từ cấp mầm non, cấp một…, nhưng chúng tôi đi vào "ngách" khác biệt với những nơi khác. Chúng tôi tập trung gần khu công nghiệp và vùng ven thành phố với mức học phí hợp lý, phù hợp với mức sống của người dân những khu vực đó. Tuy mức học phí cạnh tranh, nhưng anh ruột của tôi - người điều hành chính - luôn nỗ lực duy trì chất lượng giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn, trang thiết bị đảm bảo hiện đại, dù đó là thử thách không hề nhỏ", Bá Lịch chia sẻ với Tuổi Trẻ Start-Up Award.
Còn nói về Vietmytravel và VietmyUS, Bá Lịch cho biết công ty du lịch Việt Mỹ là thương hiệu anh quản lý từ cuối năm 2015. Công ty chuyên thực hiện các tour du lịch ở thị trường cao cấp tại Mỹ, Úc, Canada, châu Âu… Anh cũng hỗ trợ những cá nhân, tổ chức có nguyện vọng du học hoặc muốn kết nối với các trường học tại Mỹ.
Còn công ty Việt Mỹ US tập trung làm các dịch vụ hỗ trợ người Việt tại Hoa Kỳ liên quan đến du lịch Việt Nam, hay những người Việt muốn hồi hương nhưng không rành pháp lý, ngoại ngữ…
Bá Lịch chưa bao giờ quên khoảng thời gian đầy sóng gió giai đoạn đầu khởi nghiệp.
Sinh ra và lớn lên ở Quảng Nam, Bá Lịch sau đó thi đậu vào khoa quản trị kinh doanh (chuyên ngành tài chính) đại học Tôn Đức Thắng vào năm 2011. Để có thể tự trang trải cuộc sống ở TP.HCM, anh đi làm gia sư.
"Tôi dạy 3 học sinh, học phí của mỗi người 300.000 đồng/ tháng. Con số 900.000 đồng đó là mức thu nhập nhỏ nhưng tôi chưa bao giờ quên, vì là "viên gạch" ý nghĩa góp phần nuôi những ước mơ lớn sau này.
Sau đó, có chút tiền thì tôi bắt đầu kinh doanh các thiết bị điện thoại online để thỏa mãn niềm yêu thích công nghệ. Khi kinh doanh mảng này tốt, tôi "lấn sân" qua mảng du lịch vì thấy tiềm năng kinh tế lớn. Đây đồng thời chính là đam mê lớn hàng đầu. Tôi rất mê xê dịch", Bá Lịch nhớ lại.
Khởi nghiệp đừng sợ thất bại, quan trọng là học được gì
Đam mê là một chuyện, Bá Lịch sau đó nhận ra đây chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ. Do thiếu kinh nghiệm chuyên ngành và bước vào lĩnh vực "khó xơi" với tâm thế quá hồn nhiên, anh lỗ nặng trong lần start-up du lịch đầu tiên, thiệt hại lên đến con số hàng tỉ.
Ở lần khởi nghiệp sau với Vietmytravel, anh tập trung xây dựng hệ thống công nghệ hỗ trợ, các chiến lược marketing bài bản hơn để giải quyết hiệu quả "bài toán" cung cấp cái thị trường cần chứ không phải cái mình có… Số lượng khách hàng theo đó tăng dần, và công ty cũng dần đi vào ổn định.
"Chúng tôi tăng cường áp dụng hệ thống marketing online và xây dựng nhiều trang web, trang mạng xã hội… để có thể lan tỏa, khảo sát liên tục nhu cầu, góp ý từ khách hàng, liên tục phân tích dữ liệu từ các thông tin trên.
Ngoài ra, chúng tôi cũng dùng các phần mềm chuyên dụng để kiểm tra tính hiệu quả, KPI (chỉ số đo lường năng lực) của nhân viên từ xa. Chúng tôi cũng mở rộng hệ thống quản lý, vận hành công ty bằng cách phân quyền cho từng cấp, từng bộ phận rồi báo cáo cho lãnh đạo thông qua trực tuyến", Bá Lịch tiết lộ về "bí quyết" điều hành các công ty dù bạn thường xuyên phải di chuyển.
Ngoài ra, sự linh hoạt là yếu tố vô cùng cần thiết trong hành trình khởi nghiệp. Đơn cử như đợt COVID-19 hoành hành khắp nơi và du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đội ngũ nhân viên của anh được linh động điều chuyển qua nghiên cứu về SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), tư vấn online cho các khóa học tiếng Anh và bán khẩu trang…
Sự linh hoạt này vừa giúp các công ty của bạn có cơ hội sống sót, phát triển tốt hơn và nhân viên vẫn có thu nhập để có thể sát cánh cùng công ty vượt qua giai đoạn thử thách.
Gần 1.000 start-up tham gia Tuổi Trẻ Start-Up Award
Qua 4 mùa, Tuổi Trẻ Start-Up Award đã nhận được gần 1.000 start-up từ các kênh gởi về. Qua các vòng: sơ loại từ khâu nhận hồ sơ, vòng thẩm định và đi thực tế của phóng viên, vòng sơ kết của ban tổ chức, đã có hơn 200 start-up lọt vào vòng chung kết.
Ngoài việc được trao hỗ trợ và vinh danh trong gala, các start-up khi được đăng trên mặt báo cũng cho biết đã nhận được rất nhiều kết nối từ đối tác, khách hàng, đặc biệt là các nhà đầu tư...
Năm nay, sẽ có khoảng 25 - 30 câu chuyện khởi nghiệp nổi bật được chọn để giới thiệu trên báo Tuổi Trẻ (online hoặc báo giấy, truyền hình Tuổi Trẻ, fanpage…) từ tháng 3 đến tháng 5-2023.
Ban tổ chức sẽ chọn một số start-up tiêu biểu để hỗ trợ một khoản kinh phí với sự đồng hành của các đơn vị, như: VinaCapital, FE Credit, No.1, Thái Bình Group, IDICo, Volvo, Tín Nghĩa Corp., Saigontourist Group, Sân golf Thủ Đức..., trong đó tiếp tục có 1 suất hỗ trợ đặc biệt dành cho start-up được hội đồng thẩm định bình chọn, trị giá 100 triệu đồng, từ GIBC.
Các start-up, nhóm bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp hay và có tính thực tế cao, ứng dụng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh, vận dụng AI, có tính bền vững, đóng góp cho cộng đồng, có giải pháp xanh, hướng đến môi trường... hoặc bạn đọc có các câu chuyện thiết thực phía sau những chân dung khởi nghiệp, từ hôm nay có thể gửi bài viết tự giới thiệu, những câu hỏi liên quan về địa chỉ email: tuoitrestartupaward@tuoitre.com.vn.
MINH HUỲNH
Unikon ra đời với sứ mệnh giúp khách hàng tự động hóa giao tiếp tất cả giai đoạn qua ứng dụng nền tảng sáng tạo nội dung tự động.
Xem thêm: mth.43323221160403202-ehgn-gnoc-ohn-auq-ueih-pu-trats-yt-gnoc-ueihn-hnah-ueid/nv.ertiout