Thông tin về tình hình vật liệu cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM tại cuộc họp báo hôm 6-4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho hay đối với đất đắp nền đường đã đạt 1,7 triệu/1,6 triệu m3, cát xây dựng đạt 1,1 triệu/1,5 triệu m3. Đá xây dựng đạt 6,2 triệu/4,4 triệu m3, cát đắp nền đạt 5,8/7,2 triệu m3 (chiếm 80,5%).
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vật liệu đã đáp ứng đủ và sẵn sàng phục vụ khởi công dự án trong tháng 6-2023.
Tuy nhiên, đối chiếu số liệu nêu trên so với báo cáo của chủ đầu tư chỉ cách đó ít hôm, số lượng cát đắp nền cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM chênh lệch cả triệu m3.
Cụ thể, ngày 4-4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) đã có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM về tình hình nguồn vật liệu cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Căn cứ theo kết quả khảo sát của tư vấn, đối với đất đắp nền, đá xây dựng, cát xây dựng hiện đã cơ bản đáp ứng đủ. Đối với vật liệu cát đắp nền đường mới đạt 4,04 triệu m3 so với nhu cầu 7,2 triệu m3 (đạt 56,11%).
Để đảm bảo tiến độ trình thiết kế kỹ thuật vào ngày 10-4 và khởi công dự án vào tháng 6-2023, Ban Giao thông kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP tiếp tục chủ trì kế hoạch khảo sát vật liệu cát đắp nền đường và cát xây dựng tại các tỉnh miền Tây phục vụ cho dự án.
Đồng thời, kiến nghị các địa phương tăng công suất các mỏ đang khai thác, gia hạn các mỏ đã hết hạn và mở mới các mỏ đang quy hoạch.
Đối với 5 mỏ vật liệu đã khảo sát bổ sung tại các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang, Ban Giao thông kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP tham mưu, báo cáo UBND TP chủ trì họp các địa phương để cam kết cung cấp cho dự án (gia hạn các mỏ đã hết hạn và mở mới các mỏ đang quy hoạch).
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhiều chuyên gia trong Hội đồng tư vấn dự án đường vành đai 3 TP.HCM cho hay thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường TP nói đủ vật liệu cho dự án thực sự rất bất ngờ.
Bởi thời gian qua việc tìm nguồn cát san lấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM đang là vấn đề rất khó khăn, hiện đang thiếu hụt hàng triệu m3.
Nguồn cát san lấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM dự kiến lấy từ các mỏ ở các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang…
Tuy nhiên, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và phía Nam nói chung đang triển khai rất nhiều dự án giao thông lớn, thiếu cát khắp nơi. Các địa phương có mỏ cát đang ưu tiên nguồn cát để triển khai dự án đi qua địa bàn.
"Số lượng cát san lấp hiện có cũng chỉ mới là khảo sát, ước tính theo kiểu đếm cua trong lỗ, chưa chắc chắn thực tế sẽ khai thác được bao nhiêu. Đã có ý kiến đề xuất cần đặt cọc kinh phí với các mỏ để đảm bảo quá trình khai thác phục vụ dự án được thuận lợi", một chuyên gia nói.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về rà soát nguồn cung vật liệu để xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM dài hơn 76km.