vĐồng tin tức tài chính 365

Giả danh nhân viên ngân hàng lừa hàng trăm người chiếm đoạt tài sản

2023-04-09 17:08

Kế hoạch lừa đảo tinh vi

Ngày 07-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng gồm: Phạm Minh Quỳnh (SN 1995, trú xã Quảng Phú, H.Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), Phạm Ngọc Phong (SN 1992, trú Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Quốc Bảo (SN 1992, trú xã Long Xá, H.Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) và Cấn Minh Phương (SN 1993, trú xã Hạ Bằng, H.Thạch Thất, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thông tin ban đầu cho biết, trước đó Công an H.Lộc Hà nhận được đơn trình báo của nhiều nạn nhân về việc, bị một số đối tượng sử dụng điện thoại hoặc tài khoản Zalo gọi điện, nhắn tin giả danh nhân viên ngân hàng VP Bank và gửi đường link trang web giả mạo ngân hàng VP Bank, lừa nâng hạn mức thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền.

Nhận định, đây là đường dây sử dụng công nghệ cao để lừa đảo. Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, ma mãnh, chuyên nghiệp và có sự tham gia của nhiều thành phần, Công an H.Lộc Hà đã báo cáo vụ việc lên lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh xin ý kiến chỉ đạo để điều tra làm rõ.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Công an H.Lộc Hà đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Bộ Công an vào cuộc điều tra thu thập thông tin.

Công an H.Lộc Hà họp bàn phương án đấu tranh phá án

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Công an H.Lộc Hà cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp 11 đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Bảo, Phạm Ngọc Phong, Phạm Minh Quỳnh, Cấn Minh Phương và 7 đối tượng khác trú tại các tỉnh Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa. Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ 2 ôtô, 2 máy tính bàn, 1 máy tính bảng, 24 điện thoại di động cảm ứng, 7 điện thoại Nokia (là thiết bị dùng để gọi điện lừa đảo), 200 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật khác liên quan.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Nguyễn Quốc Bảo khai, vào khoảng tháng 9-2022, Bảo quen một đối tượng trên mạng xã hội. Đối tượng này sau đó đã "dạy" Bảo cách giả danh nhân viên ngân hàng, nâng hạn mức thẻ tín dụng người dân để lừa đảo. Sau đó, đối tượng còn giới thiệu Cấn Minh Phương hỗ trợ Bảo trong quá trình "hành nghề".

Bảo gặp trao đổi với Phạm Ngọc Phong để tìm người lập trình trang web giả mạo ngân hàng VP Bank. Qua tìm hiểu, Phong biết Phạm Minh Quỳnh là lập trình viên tự do nên đã đặt cho Quỳnh lập trình trang web giả mạo ngân hàng VP Bank. Khoảng tháng 10-2022, Quỳnh lập trình xong code trang wed và bán cho Phong với giá 10 triệu đồng. Quỳnh hướng dẫn cách quản lý, sử dụng cho Phong.

Tang vật vụ án

Số tiền bị lừa đảo chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng

Sau khi chuẩn bị xong những phương thức cơ bản, Bảo thuê một căn nhà ở Hà Nội để làm căn cứ hoạt động. Bảo giao nhiệm vụ cho Cấn Minh Phương thuê người rồi đào tạo cách gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng. Để thực hiện, các đối tượng sử dụng các số tổng đài như 02468.833.259; 02877.786.689; 02462.913.258... để liên hệ với các bị hại theo kịch bản do Bảo đã chuẩn bị sẵn.

Bảo mua thông tin cá nhân của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng VP Bank trên mạng xã hội và cung cấp cho các đối tượng Telesales gọi điện theo danh sách này. Sau đó, các đối tượng Telesale gọi điện cho bị hại giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng VP Bank, để họ đồng ý việc nâng hạn mức và cung cấp thông tin cá nhân và gửi cho Bảo. Bảo sử dụng các tài khoản Zalo "ảo" kết bạn với người bị hại giới thiệu là nhân viên ngân hàng VP Bank gửi các đường link giả mạo: https://thetindung-vpb-online.com; https://cardsvpb.com/. (Đây là các đường link có giao diện giả mạo trang web của ngân hàng VP Bank) và hướng dẫn người bị hại nhập các thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng và các mặt của CMND/CCCD.

Phạm Minh Quỳnh, Nguyễn Quốc Bảo, Phạm Ngọc Phong và Cấn Minh Phương

Nhiều bị hại không biết đây là những trang web lừa đảo, đã nhập thông tin theo hướng dẫn nên các thông tin sẽ tự động gửi về Bot Telegram có tên là "Tiền về" được đấu nối tự động qua API với trang web do đối tượng Phạm Ngọc Phong quản lý. Sau đó, Phong đặt hàng mua thẻ game, điện thoại di động, maxbook... trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như TiKi, TopZone...

Để thực hiện giao dịch, ngân hàng VP Bank sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại của người bị hại. Nguyễn Quốc Bảo tiếp tục sử dụng tài khoản Zalo "ảo" yêu cầu bị hại nhập mã OTP vào trang web giả mạo để hoàn thành việc chiếm đoạt tiền trong thẻ. Sau đó, Bảo chặn tài khoản Zalo và cắt liên lạc với nạn nhân. Phong bán thẻ game và các mặt hàng khác được mua bằng tài khoản của nạn nhân như điện thoại, MacBook cho những đối tượng khác để lấy tiền mặt.

Bước đầu, Công an H.Lộc Hà xác định, với thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 700 người với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Hiện vụ án đang được Công an H.Lộc Hà phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Văn Tình

Xem thêm: lmth.386541_nas-iat-taod-meihc-ed-iougn-mart-gnah-aul-gnah-nagn-neiv-nahn-hnad-aig/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Giả danh nhân viên ngân hàng lừa hàng trăm người chiếm đoạt tài sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools